Cục Quản lý xuất nhập cảnh - mũi nhọn trên mặt trận chống dịch

Chủ Nhật, 22/03/2020, 08:38
Trong những ngày dịch COVID -19 bùng phát, tại các cửa khẩu và cảng hàng không trên toàn quốc, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an là đơn vị tuyến đầu trong công tác ngăn ngừa dịch bệnh.


Song song với việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện những trường hợp đến hoặc đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch, Cục Quản lý xuất nhập cảnh còn tham mưu với lãnh đạo Bộ Công an và Chính phủ trong việc ngăn chặn dịch bệnh và tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách. 

PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an; Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Cục, thành viên Ban chỉ đạo COVID-19 Bộ Công an, Phó trưởng Tiểu ban Giám sát của Ban Chỉ đạo quốc gia xung quanh các vấn đề này.

PV: Trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát trên các cửa khẩu và cảng hàng không trên toàn quốc, cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an là đơn vị mũi nhọn, đi đầu đối mặt với dịch, đồng chí có thể cho biết những kết quả bước đầu đạt được?

Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Đại tá Nguyễn Văn Thống: Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã quán triệt triển khai cho các Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế thực hiện nghiêm nội dung Công văn số 79/CV/TW ngày 29/1/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Công điện và các Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/2/2020, Chỉ thị 06/CT-TTg ngày 31/1/2020, Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 25/2/2020, Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 11/3/2020; Nghị quyết số 21, 23, 33 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng miễn thị thực đơn phương đối với các nước trên thế giới; Thông báo số 98/TB ngày 12/3/2020, Kết luận số 102/KL-VPCP ngày 17/3/2020 và các văn bản của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Công an, Bộ, ngành liên quan. 

Đồng thời, chỉ đạo Công an cửa khẩu cảng hàng không quốc tế tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan kịp thời phát hiện những trường hợp đến hoặc đi qua các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch để hỗ trợ kiểm dịch y tế quốc tế, áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch nhất là đối với trường hợp khai báo y tế không trung thực (đã phát hiện 50 trường hợp khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực kịp thời trao đổi cơ quan kiểm dịch y tế tại các sân bay để có biện pháp xử lý theo quy định); đã tăng cường lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh, làm thủ tục nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan trong việc đưa hành khách về cơ sở cách ly tập trung; tổ chức trực ban, ứng trực, chia ca trực làm việc liên tục 14 ngày và cách ly tại trụ sở của đơn vị tại cửa khẩu để vừa đảm bảo đáp ứng được yêu cầu công tác vừa đảm bảo công tác phòng chống lây nhiễm cho CBCS.

Số lượng nhập cảnh cao điểm trong các ngày gần đây, cụ thể: ngày 14/3 nhập cảnh 4.027 lượt, ngày 15/3 nhập cảnh 5.402 lượt, ngày 16/3 nhập cảnh 4.059 lượt, ngày 17/3 nhập cảnh 4.074 lượt, ngày 18/3 nhập cảnh 4.448 lượt, ngày 19/3 nhập cảnh 3.402 lượt. Việc giải quyết nhập cảnh, hỗ trợ cho các cơ quan chức năng đưa khách đi các cơ sở cách ly được nhanh chóng, thuận lợi.

PV: Thời gian gần đây, dịch bệnh ở các nước châu Âu bùng phát, đông đảo người Việt ở nước ngoài đã về nước, Cục đã có kế hoạch ứng phó với tình trạng quá tải người nhập cảnh như thế nào?

Đại tá Nguyễn Văn Thống: Thời gian gần đây, dịch bệnh ở các nước châu Âu và nhiều nước trên thế giới đã bùng phát. Do tâm lý lo ngại sự lây nhiễm cao, đồng thời biết được các chủ trương, chính sách của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các Bộ, ban ngành rất quan tâm, quyết liệt trong phòng chống dịch COVID-19 “chống dịch như chống giặc” nên số lượng công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài về nước với số lượng lớn, trung bình mỗi ngày có từ 3 đến 5 nghìn người Việt Nam nhập cảnh, trong số này đã có những người dương tính với COVID-19. Vì thế, CBCS trực tiếp làm thủ tục nhập cảnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Đây là một áp lực với chúng tôi.

Gần đây, mật độ chuyến bay tuy giảm, nhưng vẫn trải dài 24/24 giờ trong ngày, CBCS đảm bảo luân phiên trực với mật độ cao. Cộng với việc hỗ trợ kiểm dịch y tế, an ninh hàng không giải quyết thủ tục cho lượng lớn người áp dụng biện pháp cách ly tập trung nên khối lượng công việc của CBCS tăng rất nhiều so với ngày thường. 

Tuy vậy, để đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình hiện nay, Công an cửa khẩu các cảng hàng không quốc tế tăng cường công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, kiểm soát chặt về hành trình của khách, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan liên quan đưa khách đi cách ly tập trung. Đến nay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã có 85 cán bộ chiến sỹ đang được cách ly, trong đó 5 đồng chí cách ly tại bệnh viện, 80 đồng chí cách ly tại nhà, hiện sức khỏe ổn định.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chỉ đạo làm tốt đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên CBCS, trang bị đầy đủ phương tiện bảo đảm vừa làm việc vừa phòng dịch. Đồng thời, có biện pháp bảo vệ CBCS, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tại Công an các cửa khẩu CBCS chia thành 2 đợt công tác luân phiên thực hiện nhiệm vụ. Mặc dù có những áp lực như trên nhưng CBCS Cục Quản lý xuất nhập cảnh đang thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế luôn yên tâm công tác, tin tưởng vào Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, lãnh đạo Bộ Công an trong phòng chống dịch COVID – 19, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

PV: Đồng chí có thể nói rõ hơn quá trình phối hợp với lực lượng rà soát các trường hợp nhiễm COVID-19 để thực hiện việc cách ly.

Đại tá Nguyễn Văn Thống: Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động triển khai quyết liệt nhiều biện pháp công tác, phối hợp với các lực lượng chức năng tại sân bay tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan nhập xuất cảnh cho người nước ngoài (NNN) và công dân Việt Nam (CDVN) không để ùn tắc. Để bảo đảm không tập trung đông người, tránh lây nhiễm trong sân bay do số lượng người đông đối với các chuyến bay quốc tế nhập cảnh; đã tham mưu Ban Chỉ đạo Bộ Công an, Ban Chỉ đạo quốc gia về việc giải quyết, làm thủ tục nhập xuất cảnh và trả kết quả tại khu cách ly trước khi về địa điểm cách ly của Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ động nắm danh sách hành khách các chuyến bay đến Việt Nam để kiểm tra rà soát, phát hiện những trường hợp đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch để kịp thời thông báo cho kiểm dịch y tế quốc tế tại các cảng hàng không quốc tế chủ động thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Qua công tác phối hợp với kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay, lực lượng xuất nhập cảnh đã kịp thời phát hiện trên 50 trường hợp chưa có xác nhận khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực để trao đổi, xử lý theo quy định của Bộ Y tế. Mặt khác, Cục thường xuyên trao đổi, phối hợp với Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an để chỉ đạo lực lượng kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh do Bộ Quốc phòng quản lý; trao đổi Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao để thông báo cho các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài liên quan các chính sách xuất nhập cảnh...

PV: Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, là lực lượng chủ công trong công tác góp phần ngăn chặn dịch bệnh, Cục đã có phương án gì để ứng phó trong giai đoạn chống dịch tiếp theo?

Đại tá Nguyễn Văn Thống: Cục Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Bộ Công an, Bộ, ngành liên quan.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng hàng không quốc tế, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng đưa khách nhập cảnh về cơ sở cách ly tập trung.

Chủ động trang bị phương tiện cho lực lượng xuất nhập cảnh trong phòng chống dịch COVID - 19, bảo đảm an ninh an toàn truyền nhận dữ liệu xuất nhập cảnh phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp. Đảm bảo công tác trực ban, trực chiến, ứng trực khi có chỉ đạo để triển khai thực hiện ngay; bảm đảm chế độ thông tin báo cáo liên quan công tác phòng chống dịch COVID -19 tới các cấp để chỉ đạo. Tổ chức kiểm tra, đo thân nhiệt các khách đến làm các thủ tục xuất nhập cảnh tại các phòng tiếp dân cơ quan Cục; xây dựng phương án xử lý khi phát hiện khách đến làm thủ tục xuất nhập cảnh nghi nhiễm, nhiễm COVID – 19 tại cơ quan Cục.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, động viên cán bộ chiến sỹ, tổ chức chia ca công tác liên tục 14 ngày tại cửa khẩu và thực hiện tự cách ly tại nhà 14 ngày sau ca công tác cho Công an các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế để vừa bảo đảm yêu cầu công tác vừa bảo đảm phòng dịch chống lây nhiễm cho cán bộ chiến sỹ.

PV: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã đóng góp gì trong công tác tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh và tạo điều kiện tốt nhất cho người dân làm thủ tục xuất nhập cảnh?.

Đại tá Nguyễn Văn Thống: Trong những ngày qua, tình hình học sinh, sinh viên, người lao động ở nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam tăng đột biến. Những chuyến bay nhập cảnh trên đã mang theo mầm bệnh, các ca dương tính COVID-19 về Việt Nam bước đầu gây khó khăn trong việc kiểm tra, phát hiện khi nhập cảnh. 

Để chủ động ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng khi về khu dân cư, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ ký điện gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, lập danh sách người nước ngoài, công dân Việt Nam đi trên 18 chuyến bay (khoảng 3.400 người) nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế có ca dương tính với COVID-19 hiện đang cư trú, tạm trú trên địa bàn để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của tỉnh để có biện pháp phân loại, theo dõi, cách ly theo quy định của Bộ Y tế đồng thời gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo Bộ Công an về công tác phòng, chống COVID-19.

Để việc đón công dân từ các nước trên thế giới về Việt Nam bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, tránh tình trạng lộn xộn tại các cửa khẩu sân bay, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ ký ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện việc đón công dân Việt Nam từ vùng dịch về Việt Nam, thực hiện công tác kiểm soát xuất nhập cảnh cho thành viên Tổ bay chuyến bay vận tải hàng hóa từ vùng dịch COVID-19... 

Chủ động đề xuất với Ban Chỉ đạo Bộ Công an về phòng, chống COVID-19 báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về xác định vùng dịch, công bố sớm các quốc gia có dịch, vùng dịch trên thế giới, để chủ động phối hợp triển khai, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu sân bay. Phối hợp với kiểm dịch y tế quốc tế để kịp thời phát hiện những trường hợp chưa có xác nhận khai báo y tế.

Cục cũng đã tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo Bộ Công an báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 khẩn trương cung cấp trang thiết bị vật tư, y tế nhất là găng tay, khẩu trang, nước sát khuẩn cho Bộ Công an để cấp phát cho CBCS tại Công an các cửa khẩu cảng hàng không quốc tế để phòng ngừa, ngăn chặn lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, bởi lực lượng xuất nhập cảnh là đơn vị “tuyến đầu” tiếp xúc trực tiếp với hành khách nhập cảnh Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Xuân Mai (thực hiện)
.
.