Công an Thừa Thiên Huế nỗ lực giúp dân trong mưa lũ

Chủ Nhật, 11/10/2020, 13:41
Trong ngày 11/10, mưa lớn cộng với lượng nước các hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền, hồ chứa Tả Trạch điều tiết xả lũ khiến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ngập lụt trên diện rộng, trong đó nhiều vùng thấp trũng ngập sâu trong lũ.

Tại xã Thủy Thanh, địa phương được xem rốn lũ của thị xã Hương Thủy bị ngập sâu từ 1 đến 1,5m, người dân phải dùng phương tiện ghe, thuyền để đi lại. Thượng úy Lê Anh Tuấn, Phó trưởng Công an xã Thủy Thanh cho biết, địa bàn xã vừa chịu ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 5 khi có đến gần 800 nhà dân bị tốc mái vào giữa tháng 9 thì giờ tiếp tục gánh chịu đợt mưa lũ kéo dài khiến người dân rơi vào cảnh lao đao. 

Nhiều địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang ngập sâu trong lũ.
CBCS CSGT chốt chặn tại các tuyến đường ngâp lụt để ngăn chặn các phương tiện giao thông đi qua.

“Những ngày qua, Công an xã đã bố trí CBCS phối hợp với lực lượng Công an thị xã Hương Thủy tổ chức di dời các hộ dân ở vùng xung yếu, có nguy cơ ngập nặng đến nơi an toàn. Tuy nhiên, do địa bàn xã có nhiều hộ dân trồng hoa và rau màu nên phải chịu thiệt hại nặng khi mưa lũ ập đến”, Thượng úy Tuấn nói.

Người dân được chở trên xe Cảnh sát đưa từ vùng ngập lụt đến nơi an toàn.

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy cho biết, mưa lũ kéo dài, dồn dập trong nhiều ngày qua đã khiến các xã, phường như Thủy Vân, Thủy Dương, Thủy Thanh, Thủy Phù, Phú Bài… với hàng nghìn căn nhà bị ngập lụt nặng. Lực lượng Công an chính quy ở cơ sở đã phối hợp với các đơn vị tổ chức di dời 141 hộ dân đến nơi an toàn.

Công an phường Phú Cát, TP Huế giúp đỡ di dời một cụ già ra khỏi căn nhà ngập lũ. 
Nhiều tuyến đường ở TP Huế ngập sâu trong ngày 11/10.

Tại khu vực hạ lưu sông Bồ, mực nước dâng cao đã vượt mốc đỉnh lũ năm 1999 khiến các xã thấp trũng vùng hạ du bị ngập lụt nặng; tập trung ở các phường, xã Hương Phong, Hương Vinh, Hương Xuân, Hương Vân (thị xã Hương Trà); các xã Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng Vinh, Quảng Phú, Quảng Phước, Quảng Lợi, thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền). 

Lực lượng Công an sử dụng ghe đò tiếp cận các hộ dân ở vùng ngập lũ để hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Thượng tá Nguyễn Văn Cường, Trưởng Công an huyện Quảng Điền cho biết, những ngày qua, 100% CBCS đơn vị đã phối hợp với lực lượng Công an tại các xã nỗ lực giúp dân ứng phó với mưa lũ, tiếp tục di dời các hộ dân trong vùng ngập lụt đến nơi an toàn và hỗ trợ người dân các nhu yếu phẩm cần thiết như mì tôm, nước sạch. Đồng thời tuyên truyền người dân không được chèo ghe, thuyền vớt củi, đánh cá.

Nhiều đoạn đường trên tuyến QL1A qua tỉnh Thừa Thiên Huế bị ngập cục bộ.

Tại TP Huế, mưa lũ đã khiến địa bàn các phường Kim Long, Hương Long, An Tây, Vĩnh Ninh, Phú Cát… tiếp tục ngập lụt cục bộ. Nhiều tuyến đường như Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Chí Thanh, Nhật Lệ, Hàn Thuyên, Lê Thánh Tôn, Ngô Đức Kế, Bạch Đằng, Phan Chu Trinh, Phan Đình Phùng, Duy Tân, Dương Văn An, khu quy hoạch Kiểm Huệ ngập sâu từ 0,5 đến 1m. 

Nhiều người đi xe máy thuê máy cày chở qua khu vực ngập lụt trên QL1A.

Trước tình hình này, Ban Chỉ huy Công an TP Huế đã yêu cầu lực lượng Công an các phường tổ chức ứng trực, giúp dân ứng phó với mưa lũ. CBCS Công an TP Huế đã triển khai lực lượng di dời 265 hộ dân và nhiều khu trọ, hơn 800 người ở các vùng thấp trũng ra khỏi khu vực ngập lụt đến nơi an toàn. Đồng thời đơn vị tiếp tục trang bị các phương tiện, công cụ cứu nạn cứu hộ, phối hợp với các lực lượng chức năng sẵn sàng các phương án di dời các hộ dân trong khu vực thấp trũng có nguy cơ bị ngập lụt, nhất là các hộ người già yếu, hộ neo đơn và hộ có nhiều trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

CBCS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế mang nhu yếu phẩm đến hỗ trợ người dân vùng ngập lũ.

Trong khi đó, dọc tuyến QL1A đoạn qua thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy có một số điểm ngập sâu trong nước lũ. Nhiều đoạn ngập sâu cục bộ gây ách tắc giao thông. Lực lượng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an các địa phương đã cắt cử CBCS túc trực, cấm không cho các phương tiện giao thông như xe máy, ô tô gầm thấp đi qua những điểm ngập sâu để đảm bảo an toàn.


Anh Khoa
.
.