Công an tỉnh Thanh Hóa: Lấy chỉ số niềm tin làm thước đo hành động

Thứ Ba, 03/01/2017, 08:04
Tôi khá ấn tượng với con số nhiều năm được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Công an tỉnh Thanh Hoá, bởi chỉ con số đó thôi cũng đủ nói lên những cố gắng, nỗ lực của CBCS trong đơn vị suốt nhiều năm qua.

Năm 2016, hoạt động của các loại tội phạm được kiềm chế; phạm pháp hình sự giảm 5,3%; điều tra khám phá án đạt tỷ lệ cao; án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 98%. Hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT được nâng lên; được Chính phủ tặng Cờ thi đua là những thành tích cơ bản CBCS Công an tỉnh Thanh Hoá đạt được. Nhưng điều lớn nhất là cán bộ, chiến sĩ đạt được niềm tin, sự tin tưởng của nhân dân dành cho lực lượng Công an.

Cải cách hành chính phục vụ nhân dân là minh chứng cụ thể nhất. Theo thống kê của Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an, chỉ số cải cách hành chính Công an tỉnh Thanh hóa xếp hạng tốt, đạt 82,75%. Điều đó thể hiện rõ nhất ở những đơn vị trực tiếp tiếp xúc với nhân dân. Như ở Phòng Quản lí xuất nhập cảnh, mỗi ngày  tiếp nhận, xử lý, giải quyết cấp hộ chiếu, thị thực cho hơn 100 hồ sơ, cao điểm có thể lên tới 200 lượt hồ sơ.

Tuy nhiên, với mỗi lượt thủ tục được giải quyết, thời gian tiếp nhận, xử lý thành công, người dân chỉ mất khoảng 10 phút. Đặc biệt, không ai thấy phiền lòng bởi mọi thủ tục đều được dán công khai, cán bộ làm việc nhanh, minh bạch.

Để người dân khi có nhu cầu xuất nhập cảnh được phục vụ tốt nhất, tránh bị các đối tượng cò mồi lừa đảo, Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Thanh Hóa thường xuyên phát những bản tin tuyên truyền. Mục tiêu của đơn vị là chương trình hành động “xây dựng hình ảnh người cán bộ chiến sỹ quản lý xuất nhập cảnh thân thiện, mẫu mực, trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân”, lồng ghép trực tiếp đánh giá việc thực hiện bản cam kết thi đua , đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong toàn CBCS và xây dựng 1 môi trường làm việc trách nhiệm, thân thiện phục vụ nhân dân.

Chị Lò Thị Thắm ở tận huyện miền núi Quan Hoá đến làm hộ chiếu để đi lao động ở nước ngoài chân tình: “Em ở miền núi không hiểu gì thủ tục, được các bác Công an cho lấy tờ khai qua mạng nên nhờ đứa cháu in ra là xong. Hôm nay xuống đây, em cũng lo lắm phải đi chuyến đầu tiên từ 5h sáng, sợ không kịp phải ở lại thì không biết trọ ở đâu. May quá, mọi thủ tục đã xong rồi, em về đến nhà vẫn chưa tối. Khi nào xong hộ chiếu, các bác Công an gửi về tận nhà cho em”.  

CBCS Công an tỉnh Thanh Hoá về cơ sở làm căn cước cho người dân.

Tại Công an huyện Quảng Xương – đơn vị chỉ đạo điểm thực hiện kế hoạch “Xây dựng hình ảnh người CBCS Công an Thanh Hóa vì nhân dân phục vụ”, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã xây dựng nghị quyết và kế hoạch hành động, trong đó xác định chủ đề hành động “xây dựng hình ảnh CBCS Công an huyện Quảng Xương gương mẫu, trách nhiệm, đẹp trong lòng nhân dân”.

Công an huyện Quảng Xương thường xuyên phối hợp cùng lực lượng Công an xã trực tiếp tổ chức triển khai kiểm tra ngay tại cơ sở. Với đặc thù Quảng Xương là huyện có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, nhất là tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch biển. Cùng với việc tạo các nguồn thu cho địa phương luôn kèm với những tiềm ẩn về tình hình an ninh trật tự, nhất là quản lý cư trú. Vì vậy, bên cạnh việc kiểm tra cơ sở, lực lượng Công an huyện Quảng Xương còn tiến hành hướng dẫn các quy định, các văn bản hành chính mới về quy phạm pháp luật.  Từ đó xây dựng mối quan hệ thân thiện, gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Ngọc Lặc là huyện miền núi  tỉnh Thanh Hóa, có tới hơn 75% là người Mường, từ xã về thôn, thôn lên thị trấn có nơi đi mất gần 1 ngày đường. Vì vậy, Công an huyện Ngọc Lặc xác định, để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, bản thân mỗi đơn vị, mỗi CBCS phải tự đề ra chương trình hành động trên từng lĩnh vực cụ thể.

Thấy rằng việc đi cơ sở là yếu tố quan trọng nhất đo niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an nên những buổi đi cấp phát căn cước công dân đến tận người dân đã trở thành việc làm thường xuyên có ý nghĩa của Công an huyện. Chị Hoàng Thị Lan ở thôn Đồng Sơn, xã Thúy Sơn cho biết, từ thôn của tôi đến  Công an huyện phải mất cả buổi nên phải nghỉ buổi làm ruộng. Các anh Công an đến tận thôn thế này quý hoá quá.

Công an TP Thanh Hóa là một trong những đơn vị đề ra bộ tiêu chí sớm nhất, trong đó xuyên suốt chủ đề “Xây dựng hình ảnh người CBCS Công an TP Thanh Hóa chuyên cần, thân thiện, được nhân dân tin yêu”.  Và sự hài lòng của nhân dân là kết quả rõ ràng, trong đó đánh giá cụ thể nhất ở lực lượng Cảnh sát khu vực, bởi không chuyên cần, không sát với cơ sở thì những thông tin, tình hình, cũng như tâm tư, ý kiến của người dân ở khu vực sẽ không được ghi nhận một cách kịp thời. 

Việc chủ động tham mưu và các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Phòng CSGT, Công an Thanh Hóa đã tạo ra chuyển biến tích cực tình hình trật tự ATGT trên toàn tỉnh. Đặc biệt, lực lượng CSGT Thanh Hoá đã liên tiếp lập nhiều chiến công trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xuất hiện nhiều tấm gương người tốt việc tốt. Bức thư cảm ơn chiến sỹ Nguyễn Viết Thắng là ví dụ.

Tháng 7 vừa qua, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, anh Thắng và tổ công tác đã phát hiện 1 túi ai đó đánh rơi, trong đó có hơn 21 triệu đồng và đã tiến hành trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp. Mới đây nhất, CBCS Phòng CSGT đã trao tận tay tài sản trị giá gần 1 tỷ đồng cho người đánh mất. Đây là số tiền các anh nhặt được trong lúc làm nhiệm vụ.

Thiếu tướng Trịnh Xuyên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, ngay từ đầu năm 2016, Đảng ủy - Giám đốc Công an tỉnh đã chủ động đề ra khẩu hiệu hành động “Đoàn kết, kỷ cương, năng động, phát triển” và khâu đột phá “Trách nhiệm cao, nghiệp vụ sâu, điều hành giỏi” trong lãnh đạo, chỉ huy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 5 mục tiêu, yêu cầu, 5 nhiệm vụ công tác trọng tâm và 10 giải pháp cụ thể đã đề ra..

Từ đó, đã nắm chắc tình hình, tập trung giữ vững an ninh, đặc biệt là kịp thời tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh giải quyết ổn định vụ hàng nghìn người dân thị xã Sầm Sơn khiếu kiện liên quan đến dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương, thị xã Sầm Sơn. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện 10 chuyên đề công tác trọng tâm; 6 đợt cao điểm tấn công, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm. Đấu tranh triệt xóa cơ bản các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm sử dụng vũ khí, hung khí, từ đó phạm pháp hình sự giảm, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Phương Thuỷ
.
.