Trao đổi với phóng viên CAND, Thượng tá Nguyễn Chí Thanh, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết thời gian qua, Công an tỉnh tiếp tục xác định công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, quán triệt theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đặc biệt các TTHC liên quan trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Công an tỉnh Quảng Nam cũng chú trọng nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ, điều kiện tiếp đón, trả lời kết quả TTHC nhanh chóng, đúng quy định, đem lại sự hài lòng tốt nhất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Công an tỉnh Quảng Nam giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh.

“Công an tỉnh đã duy trì việc công khai thông tin đường dây nóng tiếp nhận giải quyết TTHC trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị, tại Trung tâm hành chính công (HCC) và xúc tiến đầu tư tỉnh, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Công an các đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết TTHC. Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động công khai, niêm yết các TTHC tại trụ sở tiếp dân, tạo điều kiện cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân tra cứu, thực hiện”, Thượng tá Nguyễn Chí Thanh thông tin.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC, Công an tỉnh Quảng Nam đã tiếp tục triển khai thỏa thuận hợp tác giữa đơn vị với Bưu điện tỉnh về cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an qua hệ thống Bưu điện trên các lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT; phòng cháy chữa cháy; đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ; cấp chứng minh nhân dân.

Công an tỉnh Quảng Nam đã bố trí cán bộ, chiến sĩ để giải quyết 44 TTHC tại Trung tâm HCC và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam. Thống kê cho thấy, chỉ tính riêng trong quý III-2019, tại Trung tâm HCC và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh đã tiếp nhận 3.645 hồ sơ, giải quyết 3.419 hồ sơ, trả kết quả trước và đúng hạn 3.419 hồ sơ (số hồ sơ còn lại đang được giải quyết hoặc đề nghị bổ sung giấy tờ cần thiết).

Ngoài giải quyết hồ sơ tại Trung tâm HCC và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam, lực lượng Công an còn tham mưu giải quyết các TTHC của ngành Công an tại Trung tâm HCC (hay bộ phận “một cửa”) của huyện Quế Sơn, thị xã Điện Bàn và TP Hội An, Tam Kỳ. Sắp tới sẽ mở rộng triển khai giải quyết hồ sơ tại Trung tâm HCC (bộ phận "một cửa") các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành.

Đặc biệt, nhằm tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa phương pháp làm việc, đáp ứng các yêu cầu giải quyết các TTHC trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân, Công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai kế hoạch chuyển đổi mô hình khung Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN trong Công an tỉnh Quảng Nam từ ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015.

Công an TP Tam Kỳ bố trí lực lượng làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính.

Theo kế hoạch, đến tháng 12-2020, Công an tỉnh Quảng Nam đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN 9001:2015 cho Công an các đơn vị, địa phương trực tiếp thực hiện TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Thượng tá Nguyễn Chí Thanh nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Quảng Nam luôn gắn với công tác cải cách tư pháp và gắn với việc thực hiện các quy định về dân chủ trong lực lượng CAND.
Ngọc Thi