Công an TP Hồ Chí Minh phải đi đầu trong công tác bảo vệ ANTT

Thứ Bảy, 20/01/2018, 17:54
Ngày 20-1, Công an TP Hồ Chí Minh (CATP) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

  

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Thượng tướng Lê Quý Vương, UVTƯ Đảng - Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thành Phong, UVTƯ Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các Tổng cục trực thuộc Bộ Công an; lãnh đạo Quận ủy - UBND  các quận huyện, Ban giám đốc CATP và chỉ huy Công an các quận huyện, các phòng ban nghiệp vụ thuộc CATP.

Báo cáo kết về quả các mặt công tác năm vừa qua, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc CATP cho biết, năm 2017 CATP đã chủ động đổi mới, quyết liệt triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Chính phủ; của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an cũng như của Thành ủy, UBND thành phố về đảm bảo ANTT; góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hộ trên địa bàn thành phố. 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Lê Quý Vương cùng lãnh đạo thành phố trao Huân chương Quân Công hạng Nhì cho CATP.

Trên lĩnh vực An ninh chính trị, CATP đã chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh với các thế lực thù địch và đối tượng cực đoan chống đối. Chủ động các phương án ngăn chặn kịp thời, không để tình hình diễn biến phức tạp, bất ngờ. 

CATP đã phối hợp với các cục nghiệp vụ Tổng cục An ninh đấu tranh triệt có hiệu quả với 4 chuyên án lớn. Vô hiệu hóa nhiều âm mưu phá hoại, gây rối về an ninh chính trị trên địa bàn nhằm vào các hoạt động  kỷ niệm, các sự kiện văn hóa cũng như các sự kiện đối ngoại tại thành phố….

Trong công tác đảm bảo TTATXH, năm 2017 CATP đã triệt phá 443 băng nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp. Kịp thời điều tra, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đánh giá cao. Kiềm chế được các hoạt động tội phạm hình sự khi kéo giảm được 7,6% số vụ phạm pháp hình sự; điều tra khám phá được gần 3500 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 72%; bắt và xử lý gần 3.700 đối tượng; các loại án cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản tiếp tục được kéo giảm. 

Trung tướng Lê Đông Phong cho biết, trong năm CATP đã triệt phá nhiều đường dây ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia bằng các phương thức như vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sản xuất trái phép ma túy ở quy mô công nghiệp với 1.407 vụ và 3.160 đối tượng. 

Trong đó có vụ án ma túy cực lớn do đối tượng Trần Ngọc Hiếu cầm đầu được Phòng CSĐT tội phạm ma túy và Công an quận Bình Thạnh phối hợp triệt phá, được nhân dân đồng tình ủng hộ; được lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và Bộ Công an khen thưởng đột xuất. Trên lĩnh vực kinh tế, tham những, CATP đã phát hiện gần 1.800 vụ vi phạm, xử lý 1.635 đối tượng; xử lý 792 vụ vi phạm về môi trường. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương tặng cờ thi đua của Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc của CATP.

Trong quá trình điều tra, xử lý các vụ án hình sự, CATP tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 96/2015/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng chống oan sai trong hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng; không để xảy ra oan sai, hạn chế tỷ lệ điều tra bổ sung do lỗi cũa CQĐT.

Về công tác QLHC về TTXH, CATP đã triển khai đồng bộ các biện pháp, kế hoạch công tác, phục vụ tốt việc phòng ngừa và phát hiện dấu hiệu tội phạm. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong năm vừa qua cũng cơ bản được đảm bảo tốt so với các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông trong tình hình hiện nay. CATP đã phát huy vai trò chủ công trong kiềm chế và kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí…. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, kinh tế - xã hội thành phố phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn về giữ vững ANTT của CATP. Song, kinh tế phát triển cũng kéo theo các loại tội phạm gia tăng. 

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, công tác bảo vệ ANTT trong tình hình mới hết sức phức tạp, trong đó đáng chú ý nguy cơ về an ninh kinh tế chuyển thành an ninh chính chính trị. Trong xu thế hiện nay, CATP phải chú ý đến nguy cơ “gặm nhấm hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế của các thế lực thù địch. 

Do đó đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị CATP triển khai nghiên cứu hai vấn đề trong thời gian tới, gồm “nghiên cứu, dự báo nguy cơ chiếm đoạt hòa bình trên địa bàn thanh phố” và điều tra tổng thể, có giải pháp cơ bản hơn nữa về thực trạng ma túy để có giải pháp căn cơ thực chất.

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã phân tích, góp ý nhiều nội dung công tác với CATP. 

Đánh giá cao thành tích của CATP, Thượng tướng Lê Qúy Vương khẳng định, trong thành tựu chung của lực lượng Công an thì CATP đóng góp một vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhưng nhìn chung, CATP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 

Giao nhiệm vụ cho CATP, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho rằng, năm 2018 tình hình ATTT sẽ còn diễn biến rất phức tạp; bên cạnh thuận lợi, địa bàn TP Hồ Chí Minh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội lớn nhất nước nên CATP sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc bảo vệ ANTT. 

Do đó, đồng chí Thứ trưởng yêu CATP phải là lực lượng đi đầu để đối phó với các nguy cơ xâm hại đến ANCT và trật tự ATXH. Đồng thời phải phấn đấu khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đ.Thắng
.
.