Công an huyện biên giới đạt tiến độ về đích sớm cấp căn cước công dân

Thứ Sáu, 11/06/2021, 07:24
Thời gian qua, Công an huyện Tây Giang (Quảng Nam) đã nỗ lực vượt qua bao khó khăn; nhất là phải chia lực lượng thành nhiều tổ công tác để vừa góp phần tuần tra biên giới; đảm bảo ANTT, ATGT cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; phòng, chống dịch bệnh COVID-19; lại vừa làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân.


Đến nay, Công an huyện Tây Giang đã đạt tiến độ về đích sớm nhất trong công tác làm thủ tục cấp CCCD và đã được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng… 

Trung tá Mai Thanh Tâm, Trưởng Công an huyện Tây Giang cho biết, địa bàn huyện biên giới Tây Giang có 10 xã, 63 thôn, với hơn 14.000 người dân đủ điều kiện cấp CCCD. Việc triển khai cấp CCCD gặp rất nhiều khó khăn, do địa bàn rộng, dân cư thưa thớt; đặc biệt là 8 xã nằm giáp nước bạn Lào, từ thôn này đến thôn kia phải qua nhiều núi cao, rừng rậm, suối sâu muôn vàn cách trở. Đã thế, người dân miền núi lại có thói quen đi làm nương rẫy xa cả tuần không về nhà…

Vì thế, từ cuối tháng 2/2021, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam về công tác triển khai dự án làm thủ tục cấp CCCD của Bộ Công an, lãnh đạo Công an huyện đã lên kế hoạch, xác  định cho tất cả cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị phải quyết tâm hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Bởi chậm trễ đến mùa mưa lũ thì khó hoàn thành nhiệm vụ, do lũ quét, lở núi làm tắc đường.

Ngay sau đó, các đội nghiệp vụ của Công an huyện lên đường về từng thôn, từng xã, phối hợp với Công an xã, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai công tác tuyên truyền, vận động tới từng hộ dân, từng người dân.

Đại úy Ông Văn Thức, cán bộ Đội Quản lý hành chính về TTXH Công an huyện Tây Giang kể rằng, có những thôn, bản nằm cách biệt giữa rừng sâu, phải đi bộ gần một ngày đường mới tới, như thôn Aur, xã A Vương, một tổ công tác của Công an huyện được cử về thôn này làm công tác tuyên truyền, vận động người dân tạm gác việc nương rẫy để đến trụ sở UBND xã làm thủ tục cấp CCCD.

Cứ như thế, 2 tổ công tác làm thủ tục cấp CCCD lưu động của Công an huyện gùi phương tiện, máy móc vượt đèo dốc đi hết xã này tới thôn khác để phục vụ nhân dân. Trong khi triển khai làm thủ tục cấp CCCD, các  tổ công tác cũng đưa ra nhiều cách làm linh động, như  ưu tiên  làm thủ tục cấp CCCD trước cho các cụ lão thành cách mạng, già làng, người có uy tín. Nhiều  trường hợp, các cụ già không thể tự đi đến chỗ làm CCCD được, Công an xã cử người đến tận nhà để đưa đón và thu nhận hồ sơ.

Già làng Alăng Reng, ở thôn Aur, phấn khởi nói: “Xưa nay, người đồng bào dân tộc thiểu số Cơ Tu sống giữa rừng núi, mọi cái ăn, cái ở người dân tự quản lý với nhau theo tục lệ cộng đồng làng. Nay được các chiến sĩ Công an vào tận bản làng vận động, bà con mới hiểu ra việc cấp thiết phải làm thẻ CCCD nên bảo nhau sắp xếp công việc nương rẫy để đi làm thủ tục cấp CCCD đúng ngày, đúng giờ…”.

“Dù nhiều khó khăn nhưng CBCS đơn vị đều quyết tâm, làm việc khẩn trương cả ngày lẫn đêm, cả thứ bảy, chủ nhật; đảm bảo từng công đoạn, thận trọng  từng thủ tục… Ở nhiều điểm làm thủ tục cấp CCCD những thôn bản xa xôi, các CBCS Công an còn phải thay nhau bồng bế các cháu nhỏ để các mẹ, các chị làm thủ tục cấp CCCD; hoặc mua quà bánh tặng các cụ già, các cháu nhỏ ăn đỡ đói khi vừa đi đường xa đến điểm làm thủ tục cấp CCCD…

Đáp lại sự tận tình hết lòng vì nhân dân phục vụ các CBCS Công an, người dân cảm phục, khen ngợi, cùng động viên, nhắc nhau phải đến điểm làm thủ tục cấp CCCD nhanh nhất, sớm nhất…”, Đại úy Ông Văn Thức chia sẻ.

Theo Trung tá Mai Thanh Tâm, đến hết tháng 4/2021, Công an huyện biên giới Tây Giang đã làm thủ tục cấp CCCD cho hơn 13.000 công dân, là đơn vị dẫn đầu đạt tiến độ kế hoạch sớm nhất toàn tỉnh Quảng Nam. Với thành tích này, Công an huyện đã được Giám đốc Công tỉnh khen thưởng. Hiện nay, trên  địa bàn huyện Tây Giang chỉ còn gần 1.000 công dân do đi làm ăn, học tập ở nơi xa, hoặc đau ốm đang điều trị bệnh tật, Công an huyện phấn đấu đến 15/6/2021, sẽ hoàn thành thủ tục cấp CCCD cho các công dân này; hoặc liên hệ để người dân đến địa phương đang tạm trú làm thủ tục cấp CCCD, khi cơ sở dữ liệu quốc gia tại Bộ Công an được cập nhật đầy đủ.

Cùng với việc hoàn thành xuất sắc công tác làm thủ tục cấp CCCD, trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cuối tháng 5/2021 vừa qua, Công an huyện Tây Giang đã tham mưu cho chính quyền, phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, giữ gìn đảm bảo an toàn tuyệt đối ANTT, ATGT.

Ông BLing Mia, Bí thư Huyện ủy Tây Giang đánh giá rằng, đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua, tại địa bàn huyện Tây Giang được đánh giá là thành công nhất sau gần 20 năm huyện tái lập, với 100% số cử tri đi bầu, tình hình ANTT và ATGT tuyệt đối đảm bảo; đặc biệt, khi dịch bệnh bên nước bạn Lào bùng phát thì công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, có phần đóng góp rất lớn của lực lượng Công an huyện…

Hồng Thanh
.
.