Công an Phú Quốc giúp dân ổn định cuộc sống sau trận ngập lịch sử

Chủ Nhật, 11/08/2019, 14:01

Ngày 11-8, CBCS Công an huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đang nỗ lực giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi trận ngập lịch sử, sửa chữa nhà cửa, khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.


Theo báo cáo của UBND huyện Phú Quốc, việc ngập tại Phú Quốc bắt đầu diễn ra từ ngày 5-8, trong khi nước chưa kịp rút hết thì mưa vẫn diễn ra liên tục, đến chiều 8 và sáng 9-8, nước bắt đầu dâng trở lại. 

Nhưng cơn mưa liên tục đã khiến 63km đường trên toàn huyện đảo Phú Quốc bị ngập, với độ sâu ngập trung bình khoảng 0,7m, nơi ngập sâu nhất lên đến 2m. Có 23 căn nhà bị tốc mái, sập, sụp nứt và 8.424 căn bị ngập trong nước, ước tính tổng thiệt hại hơn 107 tỷ đồng.
CBCS Công an huyện Phú Quốc giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống

Nguyên nhân gây ngập là do tổng lượng mưa trên địa bàn chỉ trong 8 ngày (từ ngày 2 đến 9-8) đã có hơn 1.000mm. Lượng mưa này bằng 1/3 lượng mưa trung bình nhiều năm tại Phú Quốc. Chỉ tính riêng ngày 9-8, lượng mưa ở mức kỷ lục 335mm, lại trùng với mực nước biển dâng cao.

UBND huyện Phú Quốc cũng thừa nhận hệ thống thoát nước trong nội ô thị trấn Dương Đông được đầu tư xây dựng từ năm 2003, đến nay đã không còn phù hợp trong tình hình Phú Quốc đang phát triển nhanh về dân cư. Các khu vực trước đây có nhiều ao hồ tự nhiên để điều hòa lượng nước tránh ngập úng nay đã bị san lấp, nâng cao nền gây tắc nghẽn vì rác thải, đất, cát từ các công trình xây dựng.

Ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết, trước mắt, lực lượng chức năng toàn huyện lo khắc phục hậu quả, giúp trên 2.000 dân sớm quay về nhà, tái lập các hoạt động kinh tế dân sinh càng sớm càng tốt. Sau đó phải tiến hành khơi thông dòng chảy, mở toang các luồng thông thoáng thoát nước ra biển. 

Tổng kiểm tra toàn bộ năng lực hệ thống thoát nước trên đảo để có hướng xử lý sớm, đầu tư đồng bộ. Xử lý nghiêm những trường hợp xây dựng lấn chiếm đất rừng, sông, suối, buộc trả lại nguyên trạng để thông dòng chảy. Tiếp đến là giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường (rác thải - nước thải), sửa sai việc quy hoạch cấp phép xây dựng khu du lịch, khách sạn bít không gian, các lối thoát nước ra biển. 

Về lâu dài cần có các giải pháp kiểm soát chặt chẽ trật tự xây dựng, giữ cho được diện tích đất rừng, sông suối, vùng đệm và các “túi chứa nước” tự nhiên để tạo không gian giữ nước và thoát nước...


Trần Lĩnh
.
.