Công an huyện Đức Thọ bám trụ bảo vệ người dân trong mưa lũ

Chủ Nhật, 01/11/2020, 10:01
Trong cơn mưa lũ, những người chiến sĩ Công an huyện Đức Thọ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, vận chuyển các loại nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân bị mắc kẹt bởi dòng nước lũ. Hình ảnh của các anh chiến đấu với thiên tai trở nên đẹp hơn bao giờ hết…


Những ngày vừa qua do hoàn lưu của cơn bão số 9 cùng với mưa lớn nhiều ngày, Đức Thọ là một trong những địa bàn của tỉnh chịu không ít ảnh hưởng nặng nề. Trong cơn mưa lũ, những người chiến sĩ Công an huyện Đức Thọ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, vận chuyển các loại nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân bị mắc kẹt bởi dòng nước lũ. Hình ảnh của các anh chiến đấu với thiên tai trở nên đẹp hơn bao giờ hết…

Các xã của huyện Đức Thọ chìm giữa mênh mông sóng nước. 

Chúng tôi về Đức Thọ giữa những ngày các xã của huyện chìm giữa mênh mông sóng nước. Cơn mưa lớn nhiều ngày qua cuốn đi hết tất thảy mọi thứ, nhiều thôn xóm ở tất cả các xã, thị trấn bị ngập và chia cắt. Con sông La vốn dĩ hiền hòa, nay trong lũ cuồn cuộn cơn sóng dữ, mực nước luôn ở mức báo động I. Dọc theo bờ sông La là những ngôi nhà, hoa màu, vườn tược… chìm sâu trong lũ. 

Toàn huyện có gần 2500 hộ dân nước đã tràn vào nhà, trong đó ngập sâu nhất là các xã: An Dũng, Tân Dân, Quang Vĩnh, Liên Minh, Đức Đồng, Lâm Trung Thủy... Mưa lớn còn làm cho một số nhà dân bị hư hỏng nặng, 1 trường Mầm non bị tốc mái. Hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn ở cả 16 xã, thị trấn cũng bị chia cắt, có những nơi ngập sâu gần 2m, người dân phải di chuyển bằng thuyền, hàng trăm cây trồng, gia súc cuốn trôi theo nước, trong đó nhiều diện tích rau màu đang cho thu hoạch bị hư hỏng.

Trao tận tay các loại nhu yếu phẩm cho người dân.

Hoàn lưu bão số 9 ấy cũng đã làm cho ngôi nhà nhỏ của chị Nguyễn Thị Hà (khối phố 6, thị Trấn Đức Thọ) hoàn toàn đổ sập. Người phụ nữ già nua so với tuổi cả một đời lam lũ, tài sản lớn nhất mà chị có là ngôi nhà đủ che mưa nắng nay chỉ còn là đống gạch vụn trong hoang tàn đổ nát. Lực lượng Công an huyện đã nhanh chóng huy động lực lượng khẩn trương giúp chị Hà tháo dỡ nhà để sớm khởi công xây dựng nhà mới đồng thời đưa chị đến nơi tránh trú an toàn.

“Cả đời tôi chỉ có được ngôi nhà để che nắng mưa nay đã bị sập, tôi lại ở một mình chưa biết làm gì thì chiến sỹ Công an đã xuống giúp tôi dọn lại mọi thứ. Tôi vô cùng cảm kích và biết ơn” Chị Nguyễn Thị Hà xúc động nói.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết: Ngay trước thời điểm thời tiết có những dấu hiệu bất thường, Công an huyện Đức Thọ đã chuẩn bị đầy đủ các loại phương tiện, trang thiết bị cần thiết cũng như các phương án tối ưu cho công tác phòng chống bão, lụt. Tất cả đều trong trạng thái thường trực sẵn sàng chiến đấu, lập tức lên đường.

Có thể nhiều năm sau nữa, những ai từng chứng kiến đợt mưa lũ này, sẽ vẫn chưa quên được những hậu quả tang thương của nó. Trong những đêm tối, nước lũ mênh mông, người dân chỉ biết cầu cứu bằng cách gọi điện thoại, lên mạng xã hội kêu gọi cứu nạn. Cán bộ, chiến sĩ Công an Công an huyện Đức Thọ đều gấp rút triển khai thuyền, ca nô vượt lũ đi cứu hàng trăm người dân đưa đến nơi tránh trú an toàn. Có những thời điểm mặc dù bàn tay đã lạnh giá như băng, cả người ướt sũng vì nước, đói lả nhưng cứ nghĩ còn có những người dân cần mình, các anh lại vội vã quay trở lại vào tâm lũ. Cứ thế mỗi ngày chẳng biết các anh đã đi bao nhiêu chuyến, dầm mình trong nước lạnh bao nhiêu giờ, trong lúc khó khăn, hoạn nạn các anh đã làm chỗ dựa vững chắc cho nhân dân.

“Có những lúc, chúng tôi bị lạc mất phương hướng. Gió rít mạnh, nước chảy xiết, chiếc ca nô của chúng tôi chòng chành giữa mênh mông nước lũ. Lúc này trên ca nô là những cụ già và em nhỏ. Chúng tôi cố nhìn xung quanh để định hình nhưng xung quanh chỉ bốn bề là nước xiết, cảm giác hoang mang, lo lắng tột cùng nhưng tôi vẫn cố trấn tĩnh động viên mọi người đi tiếp. Thật may, sau một lúc mò mẫm, chúng tôi  cùng dò được đường về. Đến lúc, ca nô cập được bờ chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm khi đã bảo toàn được tính mạng cho chính mình và cho những người dân”, Thượng úy Nguyễn Mạnh Hưng chia sẻ.

Các chiến sỹ Công an đã xuống giúp dân dọn lại mọi thứ. 

Nhớ lại giây phút được lực lượng Công an kịp thời đưa ra khỏi ngôi nhà ngập nước, chị Nguyễn Thị Hương (xã Quang Vĩnh, Đức Thọ) cho biết: “Nước lũ ập về nhanh quá khiến hàng trăm nhà dân ngập chìm, đâu đâu cũng cầu cứu, nhờ giúp đỡ, bà con lần lượt được các chú Công an băng nước vào cứu. Chỗ ăn, chỗ ở những ngày chạy lụt cũng được các chú chuẩn bị chu đáo, không ai bị đói, rét cả.”

Công tác di dời dân ở những nơi ngập lụt sâu.

Cùng với công tác di dời dân ở những nơi ngập lụt sâu thì việc sơ tán người dân tại các vùng sạt lở luôn được Công an huyện quan tâm. Đến thời điểm này các hộ dân ở những nơi có nguy cơ cao sạt lở cao như Đức Lạng, Hòa Lạc đã được di dời đến nơi tránh trú an toàn và kịp thời được trao tận tay các loại nhu yếu phẩm. Nhưng ít ai biết rằng, để có thể kịp thời hỗ trợ người dân, toàn thể CBCS trong đơn vị đã tình nguyện tích góp, tập kết nhanh chóng các vật dụng cần thiết vượt những chặng đường dài lênh đênh trong nước mới có thể trao đến tay người dân.

Bỏ lại đằng sau những lo lắng cho gia đình, người thân, mỗi khi người dân cần sự giúp đỡ, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đức Thọ lại vội vã lên đường. Hơn 10 ngày ngày với 2 đợt lũ là từng đó thời gian họ phải vất vả chiến đấu với “giặc” nước để bảo vệ Nhân dân. Bởi trong suy nghĩ của các anh, giúp được người khác đã cảm thấy vui thì huống hồ là tham gia cứu người khi họ đang trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Chỉ nghĩ như thế thôi anh lại lao về vùng lũ dữ cứu người mà không cần nghĩ suy thiệt hơn…

Đình Vũ - Thanh Ngà - Anh Cường
.
.