Công an TP Vũng Tàu linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành cấp CCCD

Thứ Ba, 15/06/2021, 16:50

Thực hiện dự án cấp căn cước công dân gắn chip điện tử (CCCD), thời gian qua, Công an TP Vũng Tàu đã triển khai nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo, tận tụy phục vụ nhân dân nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đưa dự án này về đích trước ngày 1/7 theo đúng tiến độ.


Nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trong việc cấp CCCD, từ ngày 6/6, Công an TP Vũng Tàu đưa trụ sở làm CCCD lưu động đi vào hoạt động. Trụ sở lưu động này là một chiếc ô tô được lắp đặt đầy đủ hệ thống máy móc để thu thập các dữ liệu làm CCCD. Những ngày qua, trụ sở làm việc đặc biệt này đã xuất hiện tại các trường học, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo để phục vụ người dân.

Công an TP Vũng Tàu tổ chức làm thủ tục cấp CCCD lưu động.

Để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, Công an TP Vũng Tàu đã phối hợp với cơ quan chức năng thông báo lịch trình di chuyển làm thủ tục cấp CCCD bằng xe lưu động để người dân sắp xếp thời gian đến làm căn cước.

Việc sử dụng xe ô tô lắp đầy đủ các thiết bị để đến cơ sở làm CCCD cho người dân không chỉ giúp bà con tiết kiệm được thời gian đi lại, chờ đợi mà còn giảm thiểu tối đa tình trạng tập trung đông người, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Hoạt động này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân địa phương. Bà Bùi Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long, TP Vũng Tàu, vui vẻ chia sẻ: “Thời gian qua, các thầy cô giảng dạy trên trường nên gặp khó khăn khi thu xếp thời gian để đi làm CCCD ở phường xã. Khi biết tin Công an TP Vũng Tàu có xe lưu động làm CCCD thì tập thể cán bộ, giáo viên của trường rất phấn khởi và đã đăng ký với Công an thành phố để có buổi làm CCCD cho tất cả cán bộ giáo viên và nhân viên của trường, đồng thời có mở rộng cả đến đối tượng là người thân của cán bộ giáo viên, nhân viên của trường. Tôi thấy việc làm này rất thiết thực, giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian, không phải chờ đợi lâu…”.

Ông Trần Hồng Nam, Phó Giám đốc điều hành Công ty Trực thăng miền Nam, TP Vũng Tàu, cũng tâm sự: “Chúng tôi rất cảm ơn lực lượng Công an TP Vũng Tàu đã tạo điều kiện vào tận đơn vị để giúp cho cán bộ, công nhân viên vừa đảm bảo được việc sản xuất kinh doanh vừa thực hiện được chính sách của nhà nước để làm CCCD. Đây là sự thay đổi lớn của Nhà nước về vấn đề kỹ thuật số và cũng trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay thì việc để tập trung ở cơ quan chính quyền để làm thủ tục sẽ không phù hợp. Do đó, việc tổ chức chuyến xe lưu động cấp CCCD đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người dân trong vấn đề làm CCCD”.

Công an TP Vũng Tàu đã triển khai một tổ cấp CCCD làm thường xuyên tại số 6A Lê Quý Đôn, phường 1 TP Vũng Tàu và các tổ làm lưu động tại các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Thực hiện dự án cấp CCCD, Công an TP Vũng Tàu được Ban giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh và các đơn vị chức năng làm thủ tục cấp CCCD cho toàn bộ hơn 243 ngàn công dân từ đủ 14 tuổi trở lên hiện đang cư trú trên địa bàn thành phố (bao gồm cả công dân thường trú, tạm trú và lưu trú trên địa bàn thành phố), chiếm hơn 1/4 tổng số người cần cấp CCCD trên toàn tỉnh.

Để hoàn thành nhiệm vụ này trước 1/7 như kế hoạch đề ra, Công an TP Vũng Tàu đã tổ chức khảo sát, thu thập dữ liệu dân cư, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng của CCCD gắp chip đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời triển khai các tổ công tác làm thủ tục tiếp nhận cấp CCCD cho người dân, trong đó gồm một tổ làm thường xuyên tại số 6A Lê Quý Đôn, phường 1 TP Vũng Tàu và các tổ làm lưu động tại các phường, xã trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Hương, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP Vũng Tàu, đơn vị đã làm tốt công tác điều tra cơ bản khảo sát số lượng danh sách, số điện thoại của người dân thuộc đối tượng cấp CCCD, đặc biệt là trong mùa dịch bệnh này thì thực hiện việc tổ chức nhiều trạm cấp lưu động là rất hợp lý. Đơn vị cũng làm tốt công tác động viên cán bộ chiến sĩ để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Một trong những giải pháp mà chúng tôi cho rằng có những đột phá, đó là giảm tải được việc đi lại của nhân dân trong việc điều chỉnh ngày tháng năm sinh và có những trường hợp thay đổi số nhà là đơn vị chỉ cần cung cấp quyết định thay đổi số nhà và xác nhận của phường là chúng tôi cấp luôn, không phải đợi đến điều chỉnh sổ hộ khẩu”, Trung tá Nguyễn Thị Hương cho biết.

Ngoài lực lượng nòng cốt là Đội Cảnh sát QLHC về TTXH và tổ lưu động của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh, Lãnh đạo Công an TP Vũng Tàu đã huy động CBCS tăng cường từ các đội nghiệp vụ và Công an các phường, xã tham gia chiến dịch làm CCCD, bảo đảm làm việc liên tục mỗi ngày 3 ca.

Với phương châm làm hết việc chứ không chỉ hết giờ, trong hơn 3 tháng triển khai chiến dịch cấp phát CCCD, các tổ công tác này tiếp đón phục vụ nhân dân từ 6h sáng ngày hôm trước đến 1h sáng ngày hôm sau, kể cả những ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ.

Ngoài việc làm thủ tục cấp phát CCCD cho công dân, Công an TP Vũng Tàu cũng đã phối hợp với Bệnh xá Công an tỉnh và các đơn vị vũ trang đóng chân trên địa bàn tổ chức nhiều buổi khám sức khỏe, phát thuốc điều trị miễn phí cho những người dân lớn tuổi, các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn khi đến làm CCCD.


Nguyễn Nam – Phú Lữ
.
.