Lực lượng CAND giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 2

Thứ Hai, 17/07/2017, 16:38
Bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An, Hà Tĩnh đã gây ra những thiệt hại đáng kể về người và tài sản. Trước, trong và sau khi cơn bão đi qua, lực lượng CAND đã triển khai lực lượng đến các địa bàn xung yếu, giúp dân phòng chống bão và cùng người dân khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão.


Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, ngay từ ngày 15 và 16-7, Ban giám đốc Công an các tỉnh phía Bắc, trọng tâm là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã tổ chức họp khẩn triển khai lực lượng, công tác và các phương án phòng chống cơn bão số 2.

Công an các địa phương đã điều động hàng chục ngàn cán bộ chiến sĩ trực tiếp đến các vùng xung yếu để giúp dân tránh bão đồng thời duy trì chế độ trực 100% để kịp thời phản ứng khi có yêu cầu. Các đơn vị chủ động nắm tình hình, tham mưu phương án di dời các hộ dân ven biển đến nơi an toàn, phòng tránh nước dâng, triều cường khi bão đổ bộ vào đất liền. 

Lực lượng đoàn viên Công an Nghệ An chặt cây gãy đổ, giải phóng nhiều tuyến đường bị ách tắc.

Sáng 17-7, bão đổ bộ gây thiệt hại nặng cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ngay sau khi bão tan, Công an Nghệ An, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã nhanh chóng triển khai lực lượng đến các địa bàn bị thiệt hại nặng để giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt. 

Tại huyện Quỳnh Lưu - một trong những địa phương của Nghệ An bị thiệt hại khá nặng nề từ cơn bão số 2, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng triển khai các biện pháp, kịp thời phối hợp với các lực lượng tại địa phương để cùng nhân dân khắc phục hậu quả, hỗ trợ cho một số gia đình bị thiệt hại nặng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để chia sẻ, động viên tinh thần để phần nào giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Công an huyện Quỳnh Lưu giúp dân lợp lại mái nhà, thu dọn ngói gạch vỡ và hỗ trợ cho gia đình bị thiệt hại.

Còn tại thị xã Cửa Lò, bên cạnh triển khai lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão số 2, lực lượng Công an cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trên tàu VTB-26 bị lật và chìm trên biển. Đến nay, đã cứu được 7 người và tìm thấy 2 thi thể. Công tác tìm kiếm vẫn đang được khẩn trương tiến hành.

Tại các huyện miền núi, đề phòng lũ quét do hoàn lưu bão, Công an các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong (Nghệ An); Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh), lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng và các lực lượng tại chỗ, tổ chức tuyên truyền vận động, hướng dẫn, giúp nhân dân ở những vùng bị sạt lở đất chủ động sơ tán; khắc phục sạt lở trên các tuyến giao thông, đảm bảo cho các phương tiện và người dân qua lại.

Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hà Tĩnh xuống địa bàn giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão số 2

Tại các địa bàn chịu nhiều hậu quả do bão gây ra, cán bộ chiến sĩ CAND đã giúp dân sửa chữa nhà cửa, nạo vét khơi thông cống rãnh, thu dọn vệ sinh môi trường, chặt cây cối bị đổ dọc các tuyến giao thông, các trường tiểu học và THCS của các xã; giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo người, gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ sửa lại nhà tốc mái, dọn dẹp vườn…

Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng đảm bảo ANTT cho nhân dân, đề phòng các đối tượng lợi dụng bão, lũ để trộm cắp tài sản, giữ vững ANTT trên địa bàn, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Do diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Công an tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập trung lực lượng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban ngành chức năng tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức trực ban, ứng trực 24/24h sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra.

Cây xanh bật gốc tại Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có gần 100 ngôi nhà, trường học bị tốc mái; 590 ha lúa bị ngập úng, đổ gãy; 980 ha hoa màu bị đổ gãy, hư hỏng; 1.023 cây lâm nghiệp và cây xanh đô thị bị đổ gãy; 110 m kênh mương bị sạt đổ; 33 cột điện bị gãy, đổ và nhiều tài sản, hoa màu của nhân dân bị hư hại.

Trước tình hình mưa bão gây ra, trong 2 ngày 16 và 17-7, lực lượng Công an Thanh Hóa đã cử hàng trăm cán bộ chiến sỹ xuống cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Tại một số địa bàn bị thiệt hại do cơn bão số 2 như Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, TP Sầm Sơn, lực lượng công an đã kịp thời giúp dân tu sửa nhà cửa, dọn dẹp đường giao thông và khắc phục đường điện bị gãy đổ, hư hỏng.

Công an Thanh Hóa tuần tra, giúp dân sửa chữa nhà cửa sau bão.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 17-7, do ảnh hưởng của bão số 2, theo thống kê sơ bộ trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 71 ngôi nhà bị tốc mái; 275m2 tường rào, 5 cột điện bị đổ; hơn 1 nghìn cây lâu năm bị bật gốc, đổ gãy; 340 ha ngô bị đổ, ngã; 35 ha vừng đang ra hoa bị đổ rạp; 124 ha rau màu bị hư hỏng.

Tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, rạng sáng ngày 17/7, người dân phát hiện 2 phao nổi có cẩu trôi dạt gần bờ biển. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân, Đồn Biên phòng Hoằng Trường, lực lượng Công an và chính quyền địa phương đã vận động nhân dân lai dắt, neo giữ và cử người trông coi tài sản trên 2 phao nổi trên.

Mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ còn kéo dài tới ngày 22-7

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, trong ngày hôm nay (17-7), ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến từ 70-150mm; riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình từ 150-300mm, một số nơi có mưa đặc biệt lớn như TP. Hà Tĩnh 311mm, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 365mm, Ba Đồn (Quảng Bình) 323mm,...

Từ đêm nay đến ngày 22-7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió Đông Nam phát triển, ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm, thời gian mưa lớn thường xảy ra về đêm và sáng sớm. Do mưa lớn kéo dài, khu vực vùng núi phía Bắc cần đề phòng nguy cơ xuất hiện lũ quét, sạt lở đất.

Trên biển, thời tiết vẫn diễn biến xấu. Trong 2 -3 ngày tới, ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan sẽ có mưa rào và giông. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8 (Khánh Vy)


Minh Tâm - Văn Hùng - Đình Hợp
.
.