Công an Nam Định đưa “thư viện lưu động” về xã, phát huy văn hóa đọc

Thứ Sáu, 24/08/2018, 09:26
Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19-8-1945 – 19-8-2018) và 13 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (19-8-2005 – 19-8-2017), Công an tỉnh Nam Định tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng, trong đó có hoạt động phối hợp với Thư viện tỉnh Nam Định đưa xe ô tô thư viện lưu động về các xã để phát huy văn hóa đọc.



Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh Nam Định kết hợp cùng Thư viện tỉnh đưa xe thư viện lưu động đa phương tiện về các địa phương phục vụ nhu cầu đọc của người dân ở mọi lứa tuổi. Xe thư viện lưu động được thiết kế như một phòng sách thu nhỏ với 4.000 cuốn sách các loại cùng giá sách, ghế ngồi phục vụ bạn đọc; 7 máy tính kết nối mạng internet, máy chiếu, phần mềm chuyên dụng để thực hiện các hoạt động thông tin - tuyên truyền, chiếu phim lưu động. 

Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu, sử dụng các tiện ích công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu giải trí, nghiên cứu, học tập suốt đời của cộng đồng. 

Các em học sinh tại giáo xứ Xuân Chính (Hải Hậu, Nam Định) rất hào hứng với xe ôtô thư viện lưu động.

Với những ưu điểm vượt trội về “sách tìm người” thông qua những chuyến xe mang sách, báo đến muôn nơi nên ngay khi vừa lăn bánh đến sân nhà thờ giáo xứ Xuân Chính, xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, xe ô tô thư viện lưu động đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các em học sinh và phụ huynh. 

Em Phạm Thị Bảo Trâm, học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Hải Xuân và em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, lớp 6 Trường THCS Hải Xuân đều rất háo hức với xe thư viện lưu động bởi “Ở đây có rất nhiều sách hay, em và các bạn rất thích đến đây đọc sách”. Chị Đào Thị Thúy (phụ huynh học sinh) cũng tìm được cho mình những cuốn sách, truyện phù hợp lứa tuổi. Chị hy vọng lần tới, xe ô tô thư viện lưu động sẽ trở lại vào ngày nghỉ cuối tuần, để nhiều phụ huynh khác có thời gian dẫn theo các con đến trải nghiệm những cuốn sách hay.

Xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện là mô hình sáng tạo, nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận vốn tài liệu, sử dụng dịch vụ và sản phẩm thư viện cho cộng đồng, đặc biệt là những người dân vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn… và những bạn đọc: người cao tuổi, người khuyết tật, người đang bị tạm giam hoặc thụ án trong các nhà tù… 

Bà Ngô Thị Thơm, Giám đốc Thư viện tỉnh Nam Định cho biết: “Ngay khi nhận xe, thư viện tỉnh Nam Định đã đưa vào phục vụ bạn đọc tại ngày sách Việt Nam, quốc tế thiếu thi 1-6. Thư viện tỉnh Nam Định cũng luân phiên phục vụ khu vực nội thành thành phố là 8 chuyến/tháng. Tại địa bàn các huyện thì 4 chuyến/tháng, mỗi chuyến kéo dài từ 2 – 4 ngày. Tới mỗi địa bàn, Thư viện tỉnh Nam Định lại chọn lọc các đầu sách, báo, truyện phù hợp đối tượng đọc để đạt hiệu quả”.

Nam Định là một trong 13 địa phương trong cả nước đã đưa xe thư viện lưu động đa phương tiện vào hoạt động phục vụ bạn đọc. Hy vọng chuyến xe  mang “Ánh sáng tri thức” được Công an tỉnh Nam Định kết hợp cùng Thư viện tỉnh mang về các xã phục vụ người dân sẽ lan tỏa những giá trị tích cực của việc đọc và làm theo sách báo, góp phần phát huy hơn nữa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bích Mận
.
.