Hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX:

Chuyện ghi ở đơn vị góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Việt Nam

Thứ Bảy, 28/11/2015, 08:39
Là đơn vị đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh  – Tổng cục An ninh đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, tận tụy cống hiến lập nên những chiến công, thành tích xuất sắc; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh; phục vụ có hiệu quả đường lối đối ngoại, hợp tác quốc tế.


Mới 7h30, tại phòng tiếp công dân của đơn vị, hàng trăm người dân đến làm thủ tục về hộ chiếu. Công việc nhiều, bận rộn là thế nhưng các cán bộ, chiến sĩ của Cục vẫn ân cần, niềm nở, trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả hộ chiếu cho nhân dân. Để có thể đảm bảo được việc tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân trong ngày, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn; Đảng uỷ, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo, định hướng cho các đơn vị thực hiện toàn diện 6 điều Bác Hồ dạy; cụ thể hóa nội dung vào chương trình, chỉ tiêu các mặt công tác, phù hợp với đặc điểm, chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, trong đó nhấn mạnh nội dung “Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép”. Chú trọng đánh giá hiệu quả phong trào bằng việc làm cụ thể hằng ngày của các cán bộ, chiến sĩ; gắn nội dung 6 điều Bác Hồ dạy với cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đều lấy đó làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh triển khai phương án đảm bảo an ninh sân bay.

Trong năm 2015, đơn vị đã kiểm tra, xét duyệt cho hàng chục triệu lượt khách xuất nhập cảnh; cấp thị thực, thẻ tạm trú và gia hạn tạm trú cho hàng trăm nghìn lượt người nước ngoài; làm thủ tục cho hàng chục triệu lượt khách, hàng trăm đoàn nguyên thủ quốc gia nhập xuất cảnh Việt Nam. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện nhiều đối tượng thuộc diện chưa được xuất cảnh, nhập cảnh; nhiều đối tượng sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả.

Cách đây không lâu, hẳn chúng ta chưa quên những chiến sĩ của Đồn Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã kịp thời phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển ma túy tổng hợp dạng "đá" qua đường hàng không (sân bay Nội Bài, Hà Nội) lớn nhất từ trước đến nay, có giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Ba người phụ nữ nước ngoài bị bắt giữ đều mang quốc tịch Philippines. Đó là Amodia Tiresita Palacio, 61 tuổi; Santos Nelia Rongavilla, 50 tuổi; Javier Engarcia Ebalany, 50 tuổi.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh xác định công tác cải cách hành chính là những bước đột phá của đơn vị. Thực hiện Đề án 30 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính; đơn vị đề xuất giảm trên 40% thủ tục hành chính; xoá bỏ cơ chế xin cho, thông thoáng về thủ tục, chống phiền hà, ách tắc; cấp hộ chiếu cho mọi công dân với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết cấp hộ chiếu từ 15 ngày xuống còn 8 ngày. Báo cáo Chính phủ nâng giá trị thời hạn hộ chiếu từ 5 năm lên 10 năm, thực hiện cấp đổi hộ chiếu qua đường bưu điện, cấp giấy miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Trang bị máy tính cùng hệ thống phần mềm cho tất cả các đơn vị trong lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh từ Bộ đến Công an 63 tỉnh, thành phố; từ Trung tâm Cục tới các cửa khẩu, sân bay quốc tế đường không trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, triển khai thành công việc in ấn và phát hành hộ chiếu Việt Nam theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi sử dụng hộ chiếu xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu các nước trên thế giới, góp phần vào việc nâng cao vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Trên các lĩnh vực công tác và chiến đấu của đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc. Trong 5 năm qua, đã có 33 cán bộ chiến sĩ nhặt được của rơi trong khi làm nhiệm vụ trả lại người mất với tổng giá trị hàng tỷ đồng; nhiều cán bộ, chiến sĩ có nghĩa cử đẹp cứu giúp người bị nạn để lại những ấn tượng xúc động trong lòng nhân dân. Đã có gần 100 lá thư của các cơ quan, đơn vị, cá nhân khen ngợi tinh thần, ý thức trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Điển hình là việc cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh đã trao trả tài sản gần 200 triệu đồng và một số giấy tờ quan trọng khác cho ông Huỳnh Quốc Tuấn, ngụ tại xã Tân Thới Nhì, Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh), là hành khách để quên tài sản khi làm thủ tục nhập cảnh.

Hay như nghĩa cử đẹp của Thượng úy Nguyễn Huỳnh Đức, cán bộ đội Kiểm soát xuất nhập cảnh 3, Đồn Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất trong khi làm nhiệm vụ đã nhặt được 1 chiếc ví màu đen tại khu vực ghế chờ phía sau bục kiểm soát nhập cảnh, bên trong ví có 720 USD, 110 EUR, 1.190.000 đồng (tổng giá trị khoảng 20 triệu VND) và một số giấy tờ tùy thân khác. Thượng úy Đức đã báo cáo Ban chỉ huy Đồn để thông báo đến các hãng hàng không phối hợp truy tìm và trả lại khách đánh rơi là cô Lee Bo Hye, quốc tịch Hàn Quốc. Những việc làm trên đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam.

Những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho các cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh: Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Cờ Thi đua của Chính phủ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” cùng nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp xuất sắc của những cán bộ, chiến sĩ Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Những thành tích, chiến công cùng những việc làm đầy ý nghĩa của họ đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp người chiến sĩ An ninh vì nước quên thân, vì dân phục vụ…

Việt Hưng
.
.