Chú trọng "4 đúng" trong kiểm tra, giám sát

Thứ Năm, 08/04/2021, 13:16
Sáng nay, 8/4, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Giao ban công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng trong CAND Quý I/2021.

Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Đảng ủy Công an Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ủy viên UBKT cấp ủy các cấp trong CAND...

Các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự hội nghị.

Quý I/2021, cấp ủy, UBKT các cấp trong CAND đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Nổi bật là cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 439 tổ chức đảng, 1.197 đảng viên; giám sát chuyên đề đối với 370 tổ chức đảng, 1.161 đảng viên; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 227 tổ chức đảng, kiểm tra tài chính đối với 168 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 398 tổ chức đảng, 222 đảng viên...

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tuy nhiên bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng của một số cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT vẫn còn bộc lộ những tồn tại, bất cập. Các đại biểu đã thẳng thắn phân tích, đánh giá, đề xuất những giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ngay từ những tháng đầu, năm đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành ghi nhận, biểu dương kết quả mà UBKT các cấp trong CAND đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Thứ trưởng cho rằng, Quý II/2021 và thời gian tới, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng nói chung và trong CAND nói riêng hết sức nặng nề, tập trung triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII và Nghị quyết của cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Do đó, cấp ủy, UBKT các cấp trong CAND cần xây dựng chương trình hành động để các Nghị quyết đi vào thực tiễn, nhất là trong bối cảnh thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và yêu cầu xây dựng lực lượng CAND đến năm 2030 tinh nhuệ, hiện đại.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với các đại biểu tham dự hội nghị.

Nhắc lại lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13: "Đảng giao Công an nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Công an phải thấy Đảng giao vận mệnh của Đảng cho mình, vì vậy Đảng lựa chọn Công an trong những người trung thành nhất, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng là còn mình", Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đề nghị UBKT các cấp tiếp tục xây dựng lực lượng thực sự là "thanh bảo kiếm" của Đảng.

Trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng phải thực hiện "4 đúng": đúng phương châm, đúng quan điểm, đúng nguyên tắc, đúng phương pháp công tác. "Về phương châm, giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm trọng điểm, kết hợp hài hòa giữa kiểm tra với giám sát. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phải đảm bảo tính chủ động, tính giáo dục; tính hiệu quả", đồng chí Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công an Trung ương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng cho rằng, quan điểm của UBKT Trung ương là phải chủ động phát hiện từ sớm, ngăn chặn từ gốc các sai phạm của các cơ sở đảng và đảng viên. Kiểm tra, giám sát là phương thức lãnh đạo của Đảng, "lãnh đạo mà không kiểm tra, giám sát thì coi như không lãnh đạo". Từ đó, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu UBKT các cấp trong CAND thường xuyên chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện kiểm tra việc chấp hành các Nghị quyết; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các kết luận kiểm tra...

Quỳnh Vinh
.
.