Theo chân Cảnh sát 141 ngày dịch COVID-19

Chủ Nhật, 19/04/2020, 09:43
Trong những ngày dịch bệnh COVID-19, cho dù đường phố thưa vắng người qua lại sau chỉ thị giãn cách xã hội. Tuy nhiên, các tổ công tác đặc biệt 141 của Công an TP Hà Nội vẫn thực hiện nhiệm vụ chốt trực bất kể đêm ngày để đảm bảo ANTT, kịp thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng dịch bệnh thực hiện hành vi phạm tội.


Hà Nội của những ngày dịch bệnh COVID-19, đường phố thưa vắng người qua lại sau chỉ thị giãn cách xã hội của Thủ tướng để chống dịch. Tuy nhiên, tình trạng người dân vi phạm luật giao thông cũng vì thế mà xuất hiện nhiều hơn. Không những vậy, đây cũng là cơ hội để các đối tượng tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Chính bởi vậy, các tổ công tác đặc biệt 141 của Công an TP Hà Nội vẫn thực hiện nhiệm vụ chốt trực bất kể đêm ngày để đảm bảo ANTT, kịp thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng dịch bệnh thực hiện hành vi phạm tội cũng như xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm luật giao thông.
Tối 18/4, phóng viên Báo CAND theo chân tổ công tác Y2/141 do Trung tá Lê Mạnh Hưng – Đội phó Đội CSGT số 2 làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ tại khu vực đường Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội).
Chỉ trong khoảng thời gian ngắn tổ công tác làm nhiệm vụ, PV đã ghi nhận được nhiều trường hợp người dân ra đường vẫn vô tư "quên mũ bảo hiểm", chở 3 bằng xe máy, không bật đèn chiếu sáng... Trong số này có cả những thiếu nữ ra đường không chỉ không mũ bảo hiểm mà còn lờ luôn quy định phải đeo khẩu trang ra đường để chống dịch.
Ghi nhận tại chốt kiểm tra, không chỉ thanh niên mà ngay cả trung niên khi vi phạm hầu như đều có chung lý do "nhà gần", "quên" để giải thích cho việc không mang theo giấy phép lái xe, giấy đăng ký phương tiện.
Một trường hợp vi phạm sau khi được tổ công tác thông báo, giải thích về lỗi vi phạm mắc phải sẽ bị lập biên bản xử lý theo quy định. 
Chia sẻ với PV, Trung tá Lê Mạnh Hưng cho biết nhiệm vụ của tổ công tác khá vất vả và nhạy cảm do phải tiếp xúc với nhiều thành phần xã hội, không chỉ là người dân vi phạm giao thông mà lẩn khuất trong đó có không ít đối tượng tội phạm luôn muốn che giấu hành vi của mình. Với người dân vi phạm, tổ công tác luôn cố gắng giải thích cho người dân hiểu được lỗi vi phạm để không mắc lại. 
Ngoài ra, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, cùng với việc đảm bảo ANTT trên địa bàn, các tổ công tác 141 cũng phải "kiêm nhiệm" thêm công tác tuyên truyền tới người dân chính sách, Chỉ thị của Chính Phủ trong phòng, chống dịch COVID-19, liên tục nhắc nhở người dân khi không có việc cần thiết phải hạn chế ra đường, đeo khẩu trang để tránh lây lan dịch bệnh.
Quá trình kiểm tra hành chính được Cảnh sát 141 thực hiện tỉ mỉ, nhằm đảm bảo có thể phát hiện mọi hành vi vi phạm pháp luật
Một trường hợp vi phạm giao thông khi bị dừng xe liên tục lớn tiếng cho rằng mình không vi phạm nhưng vẫn bị tổ công tác kiên quyết xử phạt, lập biên bản và giữ phương tiện.
Không chỉ kiểm tra người đi xe máy, tổ công tác cũng kiểm tra kỹ lưỡng các phương tiện khác như ô tô khi lưu thông ra đường.
Sau nhiều năm hoạt động, mô hình 141 đã phát huy hiệu quả phòng ngừa tội phạm, được đông đảo nhân dân ủng hộ. “Thương hiệu” 141 đã trở thành nỗi khiếp sợ của tội phạm đường phố. Những đối tượng giang hồ xăm trổ, ngông nghênh, ngổ ngáo đều phải ngoan ngoãn thực  hiện việc kiểm tra hành chính mỗi khi gặp lực lượng này.
N.Thắng - P.Sơn
.
.