Chống dịch COVID-19: Ghi ở nơi địa đầu Tổ quốc

Thứ Sáu, 28/02/2020, 09:52
Có nhiệm vụ bảo đảo an ninh, trật tự ở địa bàn thành phố địa đầu Tổ quốc - Trung tâm thương mại, du lịch lớn không những của Quảng Ninh, của cả nước mà còn quốc tế, Công an TP Móng Cái những ngày này tăng cường tối đa thời gian, nhân, vật lực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. 


Móng Cái - nơi tuyến đầu biên giới phía Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới trên bộ và trên biển giáp huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khoảng 72 km; có cửa khẩu quốc tế và một số cửa khẩu quốc gia, cửa khẩu phụ, lối mở sang bên kia biên giới. 

Đặc biệt lại nằm tiếp giáp thành phố Đông Hưng, Trung Quốc nên thường xuyên có lượng người, phương tiện, hàng hóa… xuất nhập cảnh, vận chuyển, qua lại để đầu tư, buôn bán, du lịch, thăm thân rất lớn, nguồn có thể mang theo dịch bệnh nguy hiểm. Đặc điểm đó đặt ra rất nhiều thách thức trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 hiện nay.

Nhận thức rõ tính phức tạp, đặc biệt nguy hiểm của dịch bệnh Covid 19, với đặc điểm, tính chất của vị trí, địa bàn cũng như trách nhiệm công vụ của lực lượng Công an cơ sở, ngay khi nhận được chỉ đạo của cấp trên (trực tiếp là Giám đốc Công an tỉnh và Thành ủy, HĐND, UBND thành phố), Công an TP Móng Cái đã tổ chức quán triệt, gắn với đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Công an TP Móng Cái lập chốt trực kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19.

Lãnh đạo Công an thành phố động viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục khó khăn, vất vả, không quản ngày đêm, đối mặt với nguy hiểm, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch.

Theo đó, Công an thành phố đã chủ động phối hợp Trung tâm y tế, Ban Chỉ huy quân sự thành phố và Bộ đội Biên phòng nắm, đánh giá sát, đúng tình hình ANTT cũng như dịch bệnh trên địa bàn, ở khu vực ngoại biên, nhất là địa bàn tỉnh Quảng Tây, các huyện, thành phố tiếp giáp Móng Cái. 

Tác động của dịch bệnh đến kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và tâm tư, việc làm, đời sống nhân dân. Tham mưu kịp thời cho UBND thành phố có chủ trương, giải pháp huy động cả hệ thống chính trị tại địa bàn tự giác, trách nhiệm vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thấy rõ hiểm họa của dịch bệnh. 

Đề cao trách nhiệm của cá nhân, gia đình và cả cộng đồng trong phòng chống dịch; tập trung giải quyết, ổn định mọi phức tạp có thể xảy ra. Lập 10 tổ chốt chặn trên tuyến biên giới, nòng cốt là lực lượng Công an, quân sự tăng cường tuần tra, chốt chặn 24/24h để phát hiện, ngăn chặn kịp thời người, hàng hóa xuất nhập cảnh trái phép. 

Công an Móng Cái có công văn trao đổi với Công an, ngành chức năng các địa phương 37 trường hợp là công dân Việt Nam ngoài tỉnh, nhập cảnh từ các vùng có dịch ở Trung Quốc qua cửa khẩu, phục vụ theo dõi, phòng ngừa. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các phường, xã huy động 100% quân số, bảo đảm thường trực và ứng trực tại cơ sở, chủ động làm tốt công tác nắm tình hình ANTT, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, nhất là số đối tượng chính trị, kinh tế, hình sự, ma túy... không để chúng lợi dụng tình hình dịch bệnh tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, trục lợi, xâm phạm tài sản của nhân dân… 

Đã phối hợp Phòng Văn hóa thông tin thành phố phát hiện, đấu tranh với đối tượng Nguyễn Đình Vân (chủ facebook Nguyễn Đình Phong, SN 1991, HKTT khu 4, phường Hải Hòa), đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. 

Xử phạt hành chính 7.500.000 đồng và đưa nội dung vụ việc sai phạm của Vân trên Cổng thông tin của Thành phố để tuyên truyền, ổn định tình hình. Công an Móng Cái cũng đã chủ trì, phối hợp Phòng CSKT, CSGT Công an tỉnh và ngành chức năng phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng, thu giữ hơn 100.000 khẩu trang các loại, không rõ nguồn gốc, đề xuất giải quyết, xử lý theo quy định…

Vì vậy, ANTT được bảo đảm, đến nay không để một người dân nào trên địa bàn bị nhiễm dịch, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát được dịch, bệnh. Đặc biệt, trong cao điểm tấn công tội phạm và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, trên địa bàn không để xảy ra vụ việc phức tạp về ANTT.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình, kết quả công tác chống dịch COVID-19
trên địa bàn, đồng chí Lê Văn Ánh, Bí thư Thành ủy thành phố đánh giá cao tính chủ động vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành và toàn dân. Đặc biệt, lực lượng Công an thành phố đã khắc phục mọi khó khăn,vất vả, thậm chỉ là nguy hiểm đến tính mạng. 

Chủ động triển khai nghiêm túc, đồng bộ,trách nhiệm, hiệu quả công tác phòng ngừa dịch bệnh theo đúng chỉ đạo. Hình ảnh cán bộ chiến sỹ thức thâu đêm, bám sát địa bàn, cơ sở, nhất là tại các chốt, địa điểm cách ly trong điều kiện nhiều thiếu thốn, đặc biệt là về thiết bị phòng dịch, vẫn nỗ lực, trách nhiệm với nhiệm vụ... thật sự cảm động. 

“Điều đó rất đáng trân trọng, để lại ấn tượng đẹp trong nhân dân về hình ảnh người chiến sỹ CAND vì nhân dân phục vụ trên tuyến đầu biên giới Tổ quốc” – Bí thư Thành ủy Lê Văn Ánh đánh giá.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thế
.
.