Chạy đua thời gian vừa chống dịch, vừa cấp căn cước công dân

Thứ Tư, 02/06/2021, 07:44
Mặc dù là huyện miền núi, giáp với nước bạn Lào, địa hình đi lại khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ Công an huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) vẫn nêu quyết tâm, chạy đua với thời gian để hoàn thành đúng tiến độ cấp CCCD, vừa nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả...

Trung tá Lại Phước Lợi, Trưởng Công an huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) cho biết, đến nay, Công an huyện đã làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD) cho khoảng 30.000 trường hợp, đạt tỷ lệ trên 80%. Mặc dù là huyện miền núi, giáp với nước bạn Lào, địa hình đi lại khó khăn, song cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện A Lưới vẫn nêu quyết tâm, chạy đua với thời gian để hoàn thành đúng tiến độ cấp CCCD, vừa nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ cuối tháng 4/2021 đến nay, hàng chục CBCS Công an huyện A Lưới phối hợp với lực lượng Quân đội, Bộ đội Biên phòng… ngày đêm có mặt tại các tổ, chốt biên trên tuyến biên giới Việt-Lào  để tăng cường bảo vệ biên giới, làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới, địa bàn huyện có hơn 80km đường biên giới tiếp giáp với 2 tỉnh Salavan và Sê Kông (Lào). Hiện nay, tại nước bạn Lào ghi nhận rất nhiều trường hợp mắc COVID-19; trong số đó, có nhiều đơn vị hành chính của Lào có dịch giáp với các tỉnh của Việt Nam. Do đó, huyện đã thiết lập 36 tổ, chốt (19 chốt cố định, 17 chốt lưu động) với gần 300 CBCS làm nhiệm vụ. 

Đại úy Hồ Thị Kim Anh lấy vân tay phục vụ cấp CCCD cho người dân ở xã Trung Sơn, huyện A Lưới.

Có mặt tại chốt phòng, chống dịch và bảo vệ biên giới Đồn Biên phòng Nhâm, Đại úy Huỳnh Văn Quang, Trưởng Công an xã Quảng Nhâm chia sẻ, trước tình trạng dịch bệnh COVID-19 ở Lào bùng phát khiến người dân trên địa bàn vùng giáp ranh rất lo lắng. Ở địa bàn xã còn có đường Tiểu ngạch 67, nguy cơ người dân nhập cảnh trái phép rất dễ xảy ra nên huyện đã bố trí 1 điểm chốt chặn 24/24h gồm lực lượng: Bộ đội Biên phòng, Quân sự, Công an xã và dân quân tự vệ. 

“Đợt dịch COVID-19 lần này xảy ra với thời điểm cấp CCCD nên cả 5 đồng chí Công an chính quy của xã đều có mặt tại các mũi để thực hiện nhiệm vụ. Khối lượng công việc của Công an xã Quảng Nhâm đã tăng gấp 2, gấp 3 lần so với trước. Vào ngày thứ bảy, chủ nhật của nhiều tuần qua, các đồng chí Công an xã đều phải bám trụ tại cơ sở, không được về nhà. 

Sau một thời gian tạm gián đoạn do trên địa bàn tỉnh, có 1 ca COVID-19 có đến điểm cấp CCCD, những ngày này, khi tiến độ cấp CCCD sắp cán đích, Tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện A Lưới ngày đêm bám địa bàn để tiếp nhận thủ tục làm CCCD cho người dân. Đại úy Hồ Thị Kim Anh, Phó trưởng Công an xã Hồng Kim, tham gia tổ cấp CCCD lưu động từ những ngày đầu nói rằng, do lượng người làm CCCD ở các xã, thị trấn còn rải rác nên có ngày các CBCS phải vác máy chạy đi chạy lại 3 xã với quãng đường hơn 120km. 

Qua câu chuyện với các chiến sĩ trong Tổ cấp CCCD lưu động Công an huyện A Lưới mới thấy được sự vất vả, thầm lặng của lực lượng làm nhiệm vụ ở địa bàn đặc thù. Đó là, do địa hình miền núi phức tạp, có những buổi chiều khi mưa rừng trút xuống nên đường sá đi lại rất hiểm nguy. Hay nhiều bà con người đồng bào dân tộc thiểu số ban ngày lên nương rẫy nên tổ cấp CCCD phải chờ ban đêm khi họ về để làm. 

Hoặc có nhiều trường hợp dù Công an xã đã phát giấy mời tận tay và nhiều lần đến nhà nhắc nhở ngày, giờ, địa điểm điểm nhưng rồi họ vẫn không nhớ... “Cái khó nhất, địa bàn hầu hết là người đồng bào dân tộc thiểu số, rất nhiều người chỉ nhớ tên thường gọi mà không hề nhớ họ tên thật là gì nên việc thu thập thông tin rấy khó. Có trường hợp, cán bộ cấp CCCD phải xác minh đi xác minh lại thông tin họ tên của công dân từ nhiều nguồn nên mất rất nhiều thời gian”, Đại úy Kim Anh bày tỏ.

Theo lãnh đạo Công an huyện A Lưới, toàn huyện A Lưới có trên 53.000 nhân khẩu, trong đó số đủ tuổi cấp CCCD là hơn 35.800 trường hợp. Đến nay, khoảng 30.000 trường hợp đã được làm thủ tục cấp CCCD, đạt tỷ lệ trên 80%. Khó khăn nhất là trên địa bàn có khoảng hơn 3.000 người đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh…; do chưa sắp xếp được công việc nên họ chưa thể trở về quê để làm thủ tục cấp CCCD. 

Trong khi hiện nay dịch bệnh COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp nên việc họ trở về quê để làm thủ tục cấp CCCD lại càng khó khăn hơn. Dự kiến, trong vài ngày tới, huyện sẽ hoàn tất thủ tục cấp CCCD đối với số dân còn lại đang có mặt trên địa bàn. Trung tá Lại Phước Lợi cho biết thêm, bên cạnh nỗ lực làm thủ tục cấp CCCD, nhờ nắm chắc tình hình và bám sát địa bàn, kiểm soát, chốt chặn chặt chẽ nên từ đợt dịch cuối tháng 4 đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào đi vào huyện A Lưới theo đường tiểu ngạch hoặc vượt biên trái phép…

Hải Lan
.
.