Cấp hộ chiếu phổ thông ngày chủ nhật

Thứ Tư, 12/02/2020, 09:08
Sau dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, số lượng công dân đến Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tăng đột biến, dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ bị quá tải.


Từ ngày 1/1 cho đến nay, Phòng đã tiếp nhận gần 1.200 hồ sơ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính về xuất, nhập cảnh, cán bộ, chiến sĩ của Phòng làm cả ngày Chủ nhật hàng tuần.

Trước đó, từ năm 2019, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, cho phép tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hộ chiếu vào chủ nhật hàng tuần. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện, đơn vị nhận được những chuyển biến tích cực. 

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận và làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cho người dân.

Từ ngày 2/2 đến ngày 29/4, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh thực hiện làm việc vào ngày chủ nhật hằng tuần để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam. Đồng thời, xem xét cấp hộ chiếu tại nơi cư trú cho những trường hợp đặc biệt. 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân cần cấp hộ chiếu để đi nước ngoài chữa bệnh, công tác nhưng bị ốm đau, già yếu hoặc vì lý do đặc biệt nên gặp khó khăn trong việc trực tiếp đến Cơ quan Công an làm các thủ tục cần thiết. 

Do đó, trong năm 2020, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố rà soát các trường hợp gặp khó khăn trong việc trực tiếp đến cơ quan Công an làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu để bố trí lực lượng, phương tiện tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu lưu động tại nơi chữa bệnh, công tác, cư trú của người dân. Việc cấp phát CMND vào ngày chủ nhật đã mang lại hiệu quả cao, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Đáng chú ý, gần đây, để chủ động phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công an tỉnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp chặt chẽ Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác đảm bảo ANTT, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với người Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc trở về.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có Công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh có Điện chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện thành phố triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ số người nước ngoài, nhất là số người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú, hoạt động tại địa bàn sau dịp Tết Nguyên đán cũng như số công dân Việt Nam nhập cảnh từ Trung Quốc về địa phương nhằm phòng ngừa phát sinh, lây lan dịch bệnh.

Minh Hiền - Hương Anh
.
.