Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đột phá trong ứng dụng CNTT

Thứ Sáu, 15/07/2016, 10:49
Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã có nhiều đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ tốt cho việc quản lý, điều hành, chỉ huy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và cải cách hành chính.

Hệ thống thông tin chỉ huy được đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhất là hệ thống GSafe – bản đồ hệ thống kỹ thuật số. Trên bản đồ hiển thị rất nhiều cơ sở dữ liệu về nguồn lực, nguồn nước chữa cháy, đường giao thông, các hệ thống thông tin, các đơn vị phối hợp hỗ trợ như Công an quận, điện lực, khu cung cấp nước, y tế khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

Bản đồ được sử dụng phần mềm để chỉ huy khi có sự cố xảy cháy, nổ ra sẽ hiển thị vị trí nơi có sự cố; đồng thời sẽ hướng dẫn đội chữa cháy, cứu hộ gần nhất trong thời gian nhanh nhất để đến cứu hộ.

Hệ thống chỉ huy điều hành trực tuyến kết nối trực tiếp thông qua các camera kỹ thuật số quay hiện trường vụ việc và truyền ngay hình ảnh vụ việc về Trung tâm Thông tin chỉ huy của Cảnh sát PC&CC thành phố. Từ đây lãnh đạo Cảnh sát PC&CC trực tiếp xem ngay được vụ việc đang xảy ra để chỉ huy ra quyết định phương án cứu hộ, dập tắt đám cháy một cách có hiệu quả nhất.

Bản đồ kỹ thuật số Gsafe hiển thị cơ sở dữ liệu về nguồn lực, nguồn nước chữa cháy, đường giao thông, các hệ thống thông tin, các đơn vị phối hợp hỗ trợ như Công an quận, điện lực, khu cung cấp nước, y tế khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Hệ thống quản lý cuộc gọi 114 đáp ứng tốt về các yêu cầu như: ghi âm, quản lý, thống kê, truy xuất và chuyển tiếp cuộc gọi; gọi nội bộ giữa Trung tâm Thông tin chỉ huy với trực ban tác chiến của Phòng Cảnh sát PC&CC quận, huyện nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. 

Ngoài ra, Cảnh sát PC&CC còn được thiết lập tổng đài liên thông 113, 114, 115 có khả năng tiếp nhận tin báo khẩn cấp của người dân gọi đến bất kỳ các đầu số khẩn cấp nào (113, 114, 115) cũng được chuyển hướng cuộc gọi đến đúng cơ quan chức năng để tiếp nhận và xử lý tin khẩn cấp mà người dân không cần phải gọi lại cho đúng đầu số khẩn cấp.

Hiện nay, Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã triển khai lắp đặt hệ thống tiếp nhận cảnh báo và xử lý tin cháy tự động EWS VN13 do Tập đoàn ELTROCK của Đức và hệ thống Gsafe của Công ty GTEL ICT cung cấp và lắp đặt nhằm mục đích để giảm thiểu thiệt hại mức thấp nhất về người và tài sản; giảm thiểu thời gian tiếp nhận và xử lý tin báo cháy tại Trung tâm Thông tin chỉ huy của Cảnh sát PC&CC thành phố.

Cảnh sát PC&CC luôn trực tuyến kịp thời cứu nạn, cứu hộ trong việc phòng chống cháy, nổ.

Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh còn được phối hợp với Kênh phát thanh VOV Giao thông FM91MHz lắp đặt và khai thác sử dụng có hiệu quả thiết bị camera quan sát giao thông, nhằm phục vụ công tác điều hành chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được nhanh nhất trong quá trình phát hiện, di chuyển đến nơi xảy ra sự cố cháy, nổ. 

Đến nay, Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh đã tiến hành chia sẻ được 123 camera, phối hợp lắp đặt 22 camera tại các tòa nhà cao tầng trên địa bàn thành phố. Tiếp tục phối hợp với Kênh phát thanh VOV Giao thông FM91MHz khảo sát và lắp thêm camera quan sát tại các tòa nhà khác.

Tới đây, Cảnh sát PC&CC TP Hồ Chí Minh còn phối hợp với một số đơn vị thiết kế phần mềm trên hệ thống Android và IOS phát triển hệ thống báo cháy trên điện thoại, nhằm tạo thuận lợi cho người dân có được hệ thống cảnh báo và báo cháy hoặc sự cố rủi ro nhanh nhất đến sở chỉ huy. 


Phan Linh
.
.