Diễn tập chữa cháy tại tòa nhà cao nhất Việt Nam

Thứ Sáu, 16/09/2016, 14:29
Sáng 16-9, UBND TP Hà Nội đã tổ chức diễn tập “Phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ hợp Keangnam Hà Nội Landmark Tower” (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).


Buổi diễn tập được tổ chức nhằm nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, tăng cường khả năng ứng trực, sẵn sàng ứng phó các tình huống cháy nổ, cứu hộ người bị nạn.

Chỉ ít phút sau khi nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy và cứu hộ cứu nạn với xe chỉ huy và phương tiện đã có mặt tại hiện trường.

 Phương án giả định chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Đám cháy xảy ra tại tầng hầm B2 (khu vực C2-C3) do một xe máy rò rỉ xăng gặp nguồn lửa bắt cháy, ngọn lửa bùng phát và bắt đầu lan sang các xe xung quanh. Tại thời điểm xảy ra cháy, toàn bộ hệ thống chữa cháy tự động của khu vực tầng hầm không hoạt động do đang trong quá trình bão dưỡng định kỳ.

 Lực lượng chữa cháy và cứu hộ cứu nạn nhanh chóng triển khai các trang thiết bị. 

Giai đoạn 2: xuất hiện 1 đám cháy ở tầng 17 tháp 72 tầng. Lực lượng PCCC phối hợp với cơ sở tổ chức sử dụng thang máy chữa cháy tiếp cận đám cháy, tiến hành tìm kiếm người bị nạn trong các căn phòng; hướng dẫn người bị nạn thoát nạn đi theo hành lang sử dụng khăn che mũi, hạn chế bị nhiễm khói. Đưa người bị nạn đi vào cầu thang bộ.

Lực lượng chức năng triển khai hệ thống vòi phun nước tại hiện trường.

Giai đoạn 3: Đám cháy phát sinh tầng 7 (tình huống phức tạp). Lực lượng cảnh sát PCCC thành phố tăng cường chi viện, phối hợp với cơ sở tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tầng 7, sử dụng các xe chữa cháy cần vươn, xe chữa cháy công suất lớn để tổ chức chữa cháy. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn sử dụng xe thang kết hợp với các dụng cụ, phương tiện kỹ thuật đưa người bị nạn thoát khỏi tầng 7.

Phối hợp triển khai công tác chữa cháy và CNCH.

Với các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và CNCH được áp dụng khoa học, chính xác, linh hoạt và đồng loạt phối hợp tác chiến, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, tất cả mọi người trong Tổ hợp đã được cứu thoát ra nơi an toàn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC bắt đầu triển khai lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tầng hầm B2 (khu vực C2-C3).
Lực lượng được tăng cường tới tầng hầm B2 (khu vực C2-C3).
Ngọn lửa bất ngờ bùng phát tại tầng 17 tháp 72.
Đưa người bị nạn thoát khỏi đám cháy.
Lực lượng PCCC tiếp cận khu vực người bị nạn.
Công tác cấp cứu y tế cũng được thực hiện song song.
Xe thang tiếp cận người gặp nạn tại tầng 7 tổ hợp Keangnam Hà Nội Landmark Tower.
Người bị nạn được cứu thoát bằng xe thang một cách an toàn.
Lực lượng chức năng cấp cứu người bị nạn.
Sử dụng xe chữa cháy hiện đại, có lăng giá vươn cao để dập tắt đám cháy.

Trần Ngọc - Minh Hiền
.
.