Camera an ninh bảo vệ bình yên thành phố

Thứ Sáu, 25/11/2016, 10:17
Từ đầu năm 2016 đến nay, thông qua camera giám sát, Công an phường II, TP Bảo Lộc đã phát hiện được 4 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 5 đối tượng, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ gây rối trật tự công cộng và có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm… 

Vài năm gần đây, những vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn TP Bảo Lộc, Lâm Đồng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an ngăn chặn, bóc gỡ và kịp thời bắt giữ các đối tượng liên quan. Có được điều đó ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của ban lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc, những biện pháp nghiệp vụ “lành nghề” của các điều tra viên còn phải nói đến sự hỗ trợ quan trọng của những chiếc camera an ninh đường phố. 

Tại TP Bảo Lộc, từ cuối năm 2013, những chiếc camera an ninh đầu tiên đã được lực lượng Công an lắp đặt ở những khu vực phức tạp về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn phường 2. 

Ngay khi vừa lắp đặt, những chiếc camera này lập tức phát huy hiệu quả. Mọi hoạt động tại các điểm phức tạp đều được truyền về Công an phường, giúp lực lượng Công an chủ động kiểm soát tình hình, ngăn chặn những vụ ẩu đả, hoặc có nguy cơ phạm pháp hình sự. 

Hiệu quả thiết thực mà những chiếc camera an ninh từ mô hình thử nghiệm đem lại đã giúp Công an TP Bảo Lộc quyết định nhận rộng mô hình này trong sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân. Đến nay, số camera trên địa bàn Bảo Lộc do cơ quan Công an quản lý đã tăng lên hơn 100 mắt.

Công an phường Blao đang theo dõi địa bàn qua camera giám sát an ninh.

Từ đầu năm 2016 đến nay, thông qua camera giám sát, Công an phường II, TP Bảo Lộc đã phát hiện được 4 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 5 đối tượng, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng và có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm… Ngoài ra, hệ thống camera còn ghi lại nhiều hình ảnh quan trọng nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống các loại tội phạm, điều tra phá án và giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 

Trong khi đó, tại phường Lộc Sơn, với vị trí nằm dọc theo 2 tuyến quốc lộ 20 và 55, được xem là địa bàn “nóng” về tình hình ANTT của TP Bảo Lộc. Phức tạp nhất là các tệ nạn trộm cắp, hút chích và tụ tập đua xe trái phép. 

Từ hiệu quả mà mô hình camera giám sát an ninh tại phường 2 mang lại, đầu năm 2014, Công an phường Lộc Sơn đã triển khai lắp đặt camera an ninh trên địa bàn. Đến nay, phường Lộc Sơn có 45 camera giám sát an ninh được lắp đặt tại các nút giao thông trọng yếu như ngã ba, ngã tư và các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự. 

Hiệu quả thiết thực từ những chiếc camera an ninh mang lại, mô hình này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân. Nhờ đó, mọi kinh phí để lắp đặt, vận hành sử dụng hệ thống camera trên địa bàn phường đều do người dân tự ủng hộ, đóng góp. 

Chị Trần Thị Hoa, ngụ đường Trần Phú, phường Lộc Sơn chia sẻ: “Trước đây, người dân chúng tôi sống dọc theo hai bên đường Trần Phú hầu như đêm nào giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi tiếng nẹt bô của các nhóm thanh niên tụ tập đua xe. Nhưng hơn một năm nay, tệ nạn này đã không còn nên chúng tôi rất yên tâm, phấn khởi”.

Trung tá Trần Văn Kỉnh, Trưởng Công an phường Lộc Sơn cho biết, thông qua hình ảnh, dữ liệu camera ghi lại đã giúp cho cơ quan chức năng điều tra, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, nhất là xác định nguyên nhân các vụ việc liên quan đến tai nạn và vi phạm trật tự an toàn giao thông. 

Nói về hiệu quả của những chiếc camera an ninh, Thiếu tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng Công an phường I cho biết, sau khi thực hiện mô hình camera an ninh, trước hết người dân đã tự nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và khả năng phòng ngừa tội phạm. 

Ý thức chấp hành pháp luật của người dân được thực hiện liên tục, kịp thời thông qua sự giám sát của Công an phường từ những chiếc camera. Bên cạnh đó cũng nâng cao trách nhiệm, tính năng động của lực lượng Công an phường, bảo vệ dân phố, kịp thời xử lý vụ việc, không để phát sinh tình hình phức tạp về an ninh, trật tự.

Kim Ngân
.
.