Camera an ninh giám sát góp phần giữ bình yên từng ngõ phố

Chủ Nhật, 28/08/2016, 09:44
Phường Minh Khai là phường trung tâm của quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng. Trên địa bàn có 156 cơ quan, doanh nghiệp của trung ương và địa phương. Trong đó có bến xe khách đi các tỉnh, 43 cơ sở kinh doanh có điều kiện... Tình hình ANTT, TTATXH tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Nạn trộm cắp tài sản trong các ngõ phố gây tâm lý bức xúc trong nhân dân.

Giữa năm 2015, Công an phường Minh Khai triển khai mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera”. Sau một năm triển khai, mô hình hỗ trợ lực lượng chức năng đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo bình yên tại địa bàn.

Hàng ngày, cán bộ trực ban Công an phường quan sát màn hình liên tục 24/24h. Với hệ thống đầu ghi hình, mắt camera, tivi, đầu CPU, mọi hình ảnh dữ liệu thu được tại các ngõ phố lắp được truyền tải rất sắc nét. Kết hợp với việc sử dụng bộ đàm cầm tay trong tuần tra, kiểm soát, mô hình “Bảo đảm ANTT tại ngõ phố qua hệ thống camera” giúp các lực lượng chức năng phường Minh Khai (Hồng Bàng) phát hiện, nhận diện, điều tra, khám phá nhanh các đối tượng có biểu hiện khả nghi, các vụ việc phạm pháp trên địa bàn.

Qua hệ thống camera, lực lượng chức năng quan sát những khu vực trọng yếu, phát hiện kịp thời các sự cố có thể xảy ra như cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng, thiệt hại về tài sản của người dân. Đặc biệt, thông qua hệ thống camera giám sát, cơ quan Công an có thể nhận diện được nhanh các đối tượng lạ mặt, có biểu hiện khả nghi xuất hiện trong các ngõ phố, các vụ việc phạm pháp đã, đang và sẽ có thể xảy ra.

Công an phường Minh Khai trao đổi thông tin tại nơi lắp camera.

Qua đó, nhanh chóng thông báo cho lực lượng đang tuần tra, kiểm soát qua hệ thống bộ đàm cầm tay và lực lượng bảo vệ dân phố khi phát sinh sự vụ, kịp thời triển khai phương án truy bắt đối tượng, phối hợp giải quyết sự việc. Nguồn dữ liệu do hệ thống thu được chính là nguồn tài liệu phục vụ quá trình điều tra, khám phá, giải quyết các vụ việc của cơ quan chức năng.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đi đôi với công tác tuyên truyền, vận động, Công an phường Minh Khai triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tương trợ, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống camera.

Hàng ngày, từ 0h đến 5h sáng, Công an phường phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, thanh niên xung kích và một số cá nhân tích cực trong các tổ dân phố, chia làm 2 tổ, mỗi tổ từ 3 đến 5 người tiến hành tuần tra, kiểm soát trên địa bàn; phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an Hồng Bàng tổ chức phục kích chống trộm cắp, cướp giật.

Ngoài ra, Công an phường gắn các biển cảnh báo phòng ngừa tội phạm như: “Ngõ phố có gắn camera an ninh quan sát”, lập bảng treo “đường dây nóng” số điện thoại trực ban của Công an phường ở các khu dân cư để người dân dễ liên hệ. Từ  khi triển khai lắp đặt camera giám sát 24/24h, tình trạng trộm vặt trên địa bàn không diễn ra, ANTT tại các khu phố trên được giữ vững, ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị và tình cảm của người dân trong các khu phố được nâng cao. Đến nay, toàn phường có 3 đầu ghi hình, 16 mắt camera, 2 tivi, 2 đầu CPU với tổng kinh phí gần 100 triệu đầu tư cho mô hình do người dân tự nguyện đóng góp.

Theo ông Nguyễn Xuân Long, Tổ trưởng tổ dân phố Cù Chính Lan 1, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, sau khi triển khai mô hình, tình hình ANTT được đảm bảo, địa bàn bình yên, người dân rất yên tâm, phấn khởi và hăng hái, tích cực tham gia bảo vệ giữ gìn ANTT. Khi đi vắng lâu ngày, người dân thông báo cho Công an phường để có biện pháp giám sát, bảo vệ tài sản. Mô hình tạo chuyển biến tích cực về ANTT, củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an.

Đăng Hùng
.
.