Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ Hai, 22/06/2020, 09:20
Công an tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC); quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH); quản lý xuất, nhập cảnh (QLXNC) và đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới 6 tháng đầu năm 2020.

Qua 6 tháng triển khai thực hiện công tác CCHC trong các lĩnh vực trên của Công an tỉnh Sóc Trăng đã đạt được một số kết quả khá khả quan.

Cụ thể, lĩnh vực PCCC, Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị có chức năng giải quyết trên tinh thần phục vụ DN một cách tốt nhất. Qua đó, cấp 365 giấy chứng nhận theo quy định. Đồng thời, Công an Sóc Trăng đã chủ động đề xuất chuyển 9/12 thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ ngày càng tốt hơn đối với tổ chức, cá nhân. Đã có 12/12 TTHC được rút ngắn so với thời gian quy định và đều được đăng trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh và cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn 494 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực PCCC. Đối với lĩnh vực QLHC về TTXH, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với VNPT Sóc Trăng triển khai phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến qua mạng Internet cho các cơ sở cho thuê lưu trú.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Sóc Trăng xuống địa bàn làm CMND cho người già neo đơn.

Đến nay đã triển khai 11/11 huyện, thị xã, thành phố với tổng số 173 cơ sở cho thuê lưu trú thực hiện. Công tác cấp giấy CMND đã hoàn thành phân cấp thủ tục làm CMND cho Công an các huyện, thị xã, thành phố. Đã cấp, giao trả trong ngày tại các đơn vị và cấp đổi CMND cả ngày thứ 7, chủ nhật với 23.063 hồ sơ đúng thời hạn. Cử cán bộ xuống tận nhà cấp miễn phí cho 23 trường hợp là người già yếu, tàn tật, đi lại khó khăn.

Rút ngắn thời gian giải quyết đối với việc cấp mới, cấp đổi CMND là 3 ngày (qui định 7 ngày), cấp lại CMND là 5 ngày (qui định là 15 ngày). Với lĩnh vực đăng ký quản lý con dấu, đã tiếp nhận, trả đúng hẹn cho 199 hồ sơ, thu hồi 312 dấu do đăng ký lại, sáp nhập, giải thể. Tiếp nhận, giải quyết đúng hẹn 36 hồ sơ ở lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Đặc biệt, từ ngày 4/5, đã có 11 thủ tục hành chính trên 3 lĩnh vực gồm cấp giấy CMND; thủ tục làm con dấu, đăng ký mẫu dấu; cấp giấy chứng nhận kinh doanh có điều kiện về ANTT được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh.

Từ tháng 8/2019, Công an Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên của khu vực ĐBSCL được Bộ Công an triển khai Chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận 3.938 hồ sơ qua tờ khai điện tử; giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng hẹn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, công dân trong và ngoài nước trong đăng ký lưu trú cũng như cấp hộ chiếu phổ thông được dễ dàng, thuận lợi, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn… 

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết, CCHC là một trong những khâu đột phá của đơn vị. Thời gian tới, Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC. Thực hiện tốt cam kết, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác CCHC.

Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC ngày càng thuận lợi, nhanh chóng; tăng cường công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác CCHC để phục vụ người dân, DN ngày càng tốt hơn.

V.Đức – C.Xuân
.
.