Cách làm hay trong cải cách thủ tục xuất nhập cảnh tại Quảng Nam

Thứ Sáu, 19/07/2019, 08:13
Với nhiều cách làm hay, sáng tạo theo phương châm “Vì nhân dân phục vụ”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giúp người dân và du khách thuận lợi hơn trong việc giải quyết các TTHC...


Có mặt tại Trung tâm hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam, chúng tôi nhận thấy thái độ làm việc hăng say và ân cần của tổ công tác thuộc Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân.

Anh Nguyễn Đình Nhất (trú xã Bình Tú, huyện Thăng Bình) cho biết, do mới lần đầu đi làm hộ chiếu nên chưa rõ thủ tục và anh đã được cán bộ Phòng QLXNC giải thích cặn kẽ, chi tiết. Anh Nhất chia sẻ, sau khi học xong khóa tiếng Nhật tại TP Hồ Chí Minh, anh về quê để làm hộ chiếu chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Nhật Bản.

“Khi đến đây, được các anh Công an Phòng QLXNC hướng dẫn tận tình, tôi đã hoàn thành thủ tục làm hộ chiếu của mình và giờ chỉ còn chờ đến ngày hẹn để lấy hộ chiếu nữa thôi. Tôi rất cảm ơn các anh đã giúp đỡ tôi”, anh Nhất vui vẻ nói.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Nam giải quyết thủ tục cho người dân tại Trung tâm hành chính công.

Tại Trung tâm hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam thường xuyên bố trí 3 cán bộ để giải quyết các TTHC cho người dân có nhu cầu. Thiếu tá Lương Văn Rạng, cán bộ tại bộ phận QLXNC, cho hay, thông thường vào dịp cuối năm, lễ, Tết; hay dịp hè, nhu cầu làm hộ chiếu, giải quyết các TTHC của người dân rất lớn. Do đó, cán bộ chiến sĩ đơn vị phải làm việc liên tục để kịp thời giải quyết nhu cầu của nhân dân.

Vào thời điểm này, tổ công tác của Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam tại Trung tâm hành chính công và xúc tiến đầu tư, mỗi ngày phải giải quyết khoảng 50 hồ sơ. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Ân, Phó Trưởng phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam, bày tỏ rằng, để giúp người dân và du khách thuận lợi trong việc giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin từ việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục...

Riêng về cấp hộ chiếu, theo quy định của Bộ Công an thì phải chuyển hồ sơ ra Cục QLXNC tại Hà Nội cấp nên việc áp dụng công nghệ thông tin để quét ảnh, truyền dữ liệu về Cục… đã giúp đơn giản hóa được nhiều khâu, qua đó kéo giảm thời gian cấp hộ chiếu cho nhân dân từ 20 ngày xuống còn 8 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã triển khai việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng Internet. Khi du khách có nhu cầu đăng ký tạm trú, chỉ cần vào trang web (https://quangnam.xuatnhapcanh.gov.vn), rồi tạo một tài khoản là đã có thể dễ dàng đăng ký thủ tục tạm trú. Ngoài ra, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam còn thành lập tổ công tác tại TP Hội An để kịp thời giải quyết các TTHC cần thiết cho du khách và người dân các huyện phía Tây của tỉnh, như Tây Giang, Nam Giang, Đại Lộc, Đông Giang…

Cùng với đó, đơn vị còn có Trạm Công an QLXNC Chu Lai nhằm giải quyết giấy tờ, thủ tục cho người nước ngoài tạm trú, làm việc tại các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Khu kinh tế mở Chu Lai. 

“Để giúp người dân vùng biên giới làm hộ chiếu hay giấy thông hành biên giới, hằng năm chúng tôi đều cử cán bộ chiến sĩ lên biên giới để giải quyết TTHC cho người dân, kết hợp với việc trao tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn. Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, chúng tôi đã tổ chức được 2 chuyến đi giải quyết TTHC kết hợp tặng quà cho hơn 200 trường hợp người dân vùng biên giới ở 2 huyện Nam Giang và Tây Giang”, Trung tá Trần Ân chia sẻ.

Với nhiều cách làm hay, linh hoạt trong cải cách TTHC của Phòng QLXNC đã góp phần vào công tác cải cách TTHC của Công an tỉnh Quảng Nam. Theo Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, năm 2018, chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục giữ vị trí thứ2trên tổng số 5 cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh, gồm Công an tỉnh, Hải quan, Chi cục thuế, Bảo hiểm xã hội, Kho bạc Nhà nước.

Năm 2019 và những năm tiếp theo, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, trong đó có lĩnh vực xuất nhập cảnh; gắn nhiệm vụ cải cách hành chính với thực hiện khẩu hiệu hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, vì sự bình yên trên quê hương đất Quảng”.

Ngọc Thi
.
.