CSGT Quảng Ninh tăng cường xử lý “ma men” cầm lái

Chủ Nhật, 28/10/2018, 09:07
Nhằm đẩy lùi vi phạm, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến rượu – bia, lực lượng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh đã mở đợt ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp “ma men” cầm lái vi phạm. Theo chân các cán bộ CSGT bám đường, làm nhiệm vụ mới thấy được hết những nguy cơ có thể gây ra tai nạn bất cứ lúc nào.

20h, ngày 25-10, khi bóng tối ngập tràn các tuyến đường của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), các nhà hàng, quán nhậu vỉa hè đang vào thời điểm “hút” khách, cũng là lúc các cán bộ chiến sĩ của Đội TTKS giao thông số 2, Phòng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh được “tung” đến các điểm nút giao thông làm nhiệm vụ. Bên cạnh công tác phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến, Tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông số 2 làm Tổ trưởng với sự hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) còn đảm nhận nhiệm vụ xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm về lỗi sử dụng rượu, bia.

Tổ công tác của Phòng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh với sự hỗ trợ của CSCĐ lập chốt xử lý “ma men” cầm lái.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình, thông điệp “đã uống rượu bia, thì không lái xe” đã cho thấy hậu quả khôn lường do rượu, bia gây ra đối với người tham gia giao thông là thế nào. Vậy nhưng thời gian qua, nhiều người vẫn phớt lờ quy định cấm, cố tình vi phạm.

Trước những diễn biến phức tạp liên quan đến lỗi vi phạm rượu, bia, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng CSGT - Công an tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần mở đợt ra quân tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm ở những khu vực trọng điểm, vào thời gian “nóng” về các vi phạm – sau bữa trưa, bữa tối, vào các dịp lễ Tết, các ngày cuối tuần. 20h10, theo kế hoạch, cột tiêu - biển báo giảm tốc độ, biển báo “chốt kiểm tra nồng độ” được lập tại Km 118+900, quốc lộ 18 thuộc địa phận thành phố Hạ Long. Dưới ánh đèn đường, chúng tôi thấy tất cả các trường hợp có dấu hiệu sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện ôtô, xe máy qua đây đều bị Tổ công tác ra tín hiệu giảm tốc độ, dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn.

Tài xế Phạm Văn Tân, 29 tuổi khuôn mặt ửng đỏ, lời nói lắp bắp. Mùi rượu, bia bốc lên. Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn tài xế Tân cho kết quả nồng độ cồn trong cơ thể vượt quá mức quy định. Lỗi vi phạm trên đã bị Tổ công tác lập biên bản xử lý. Thấy vậy, tài xế Tân liền biện minh cho lỗi vi phạm của mình.

Đứng chốt tuần tra cùng Đội TTKS giao thông số 2 chưa đầy một giờ đồng hồ, chúng tôi chứng kiến gần 10 trường hợp bị lập biên bản, xử lý với lỗi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Những trường hợp này đều biện minh rằng, chỉ uống “1-2 chén rượu”, “1-2 cốc bia” thì không thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, phản xạ của cơ thể khi điều khiển phương tiện. Ý kiến này thật sai lầm và thiếu trách nhiệm.

Đơn cử như trường hợp của tài xế Phan Ngọc Đản, ở phường Hà Khánh (TP Hạ Long), sau khi bị dừng phương tiện và thấy máy đo nồng độ cồn của Tổ công tác cho kết quả “0,241 miligam/lít khí thở”, tài xế Đản bèn phân trần, tỏ ý không đồng tình với kết quả kiểm tra trên: “Tôi có biết là uống rượu bia thì không lái xe nhưng tôi có mỗi đứa con gái, mà hôm nay là sinh nhật cháu nên có uống một chút rượu nho pha với nước coca...!”.

Có thể thấy rằng, việc xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ vốn đã gặp những khó khăn nhất định. Đối với các trường hợp sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện vi phạm càng khó khăn hơn, khi người vi phạm bất hợp tác, không làm theo những yêu cầu của cán bộ làm nhiệm vụ. Điển hình như trường hợp tài xế Vũ Thanh Tuấn, 29 tuổi ở Hà Nội điều khiển xe ôtô mang BKS 30A-258.4x. Khi thấy Tổ công tác yêu cầu kiểm tra hành chính và phát hiện nồng độ cồn trong khí thở vượt quá mức cho phép anh Tuấn đã không đồng ý ký vào biên bản vi phạm. Sau một thời gian tuyên truyền, nhắc nhở với sự kiên quyết xử lý của Tổ công tác, anh Tuấn mới ký vào biên bản vi phạm.

“Với kết quả vi phạm trên, theo điểm a, khoản 6, điều 5, Nghị định 46, anh Tuấn sẽ bị phạt từ 2-3 triệu; tạm giữ phương tiện 7 ngày; tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng”, Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình chia sẻ.

Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Quốc Trình cho biết thêm, xử lý vi phạm nồng độ cồn thường khó khăn hơn so với các vi phạm khác, do những trường hợp sử dụng rượu, bia thường có nhận thức và hành động không thực sự chuẩn mực.

Có trường hợp còn tỏ thái độ chống đối, có hành vi lăng mạ, xúc phạm lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Song với tinh thần trách nhiệm, anh em làm nhiệm vụ vừa phải phân tích, tuyên truyền để người vi phạm hiểu rõ hơn hậu quả đi kèm với lỗi vi phạm của mình, vừa kiên quyết xử lý. Đặc biệt, đối với những trường hợp cố tình không hợp tác, chống người thi hành công vụ, lực lượng chức năng sẽ tổ chức ghi hình, mời nhân chứng xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Phòng CSGT – Công an tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 1.213 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn; tạm giữ 1.213 phương tiện, tước 1.213 giấy phép lái xe; trong đó có 670 ôtô, 543 mô tô, qua đó đã có ảnh hưởng tích cực đối với người điều khiển phương tiện cơ giới trong các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Minh Hải
.
.