Điểm tựa cho đặc khu kinh tế Vân Đồn cất cánh

Thứ Ba, 13/02/2018, 15:14
Đó chính là công tác an ninh trật tự đã được lực lượng Công an xây dựng triển khai nhiều phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn cho địa bàn, trong đó có rất nhiều hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, sẵn sàng để Vân Đồn trở thành đặc khu kinh tế…


Niềm tin cho các nhà đầu tư

Như thường lệ, sau mỗi buổi giao ban đầu giờ sáng, Tổ công tác của Công an huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) lại cùng với lực lượng bảo vệ trên công trường xây dựng sân bay Vân Đồn, triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát. Với đường băng được cho là dài nhất Việt Nam hiện nay là gần 4 km đã thành hình hài, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) càng được siết chặt. 

Ông Nguyễn Quang Khải - Giám đốc Ban Quản lý dự án Cảng hàng không Quảng Ninh cho biết: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã hoàn thành hơn 70% tiến độ. Đáng chú ý, khu vực bay, khu vực nhà ga hành khách, hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10 nghìn tấn hàng hoá/năm đã hoàn thành cơ bản. 

Đến thời điểm này, trên công trường có tới 5 nhà thầu xây lắp thực hiện dự án cùng với rất nhiều loại phương tiện, máy móc, thiết bị chuyên dụng có giá trị nên rất cần sự đảm bảo ANTT…

Được phân công tham gia Tổ công tác đặc trách đảm bảo ANTT Dự án xây dựng sân bay Vân Đồn, Trung tá Phạm Xuân Hạ cho biết, với tầm quan trọng của Dự án nên ngay từ khi triển khai, Công an huyện Vân Đồn đã bố trí Tổ công tác thường trực tại công trường, phối hợp cùng lực lượng bảo vệ giữ gìn ANTT, bảo vệ nhà thầu thi công, bảo vệ tài sản. 

Trên công trường rộng hàng trăm hécta, lực lượng Công an đã chủ động nắm tình hình địa bàn để xây dựng các phương án bảo vệ. Theo đó, sự phối hợp về thông tin giữa Công an với lực lượng bảo vệ thường xuyên được trao đổi nên đã chủ động trong mọi tình huống, không để xảy ra bất cứ vụ việc nào về ANTT.

Trên địa bàn huyện Vân Đồn đang có trên 50 dự án đầu tư, trong đó có 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, trị giá khoảng 20 triệu USD và khoảng 50 dự án từ nhà đầu tư trong nước có tổng vốn đăng ký đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý là các dự án lớn như xây dựng cảng hàng không, đường cao tốc, khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp…

Theo đó, Công an huyện Vân Đồn đã và đang tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp về các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, tạo môi trường đầu tư ổn định tham gia đắc lực trong việc giải phóng mặt bằng, di dời hàng trăm hộ dân đến các khu tái định cư, tạo điều kiện mặt bằng thuận lợi cho nhà đầu tư. 

Cùng với tuyên truyền vận động, Công an huyện Vân Đồn và lực lượng vũ trang địa phương còn tích cực hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển tài sản đến khu tái định cư. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp quá khích, cố tình kích động, gây rối, cản trở công tác giải phóng mặt bằng.

Ngay sau khi các công trình dự án trọng điểm triển khai xây dựng, Công an huyện Vân Đồn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng liên quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức bảo vệ hàng trăm nhà thầu thi công trên các công trường rộng hàng nghìn hécta.

Công an huyện Vân Đồn phối hợp bảo vệ công trường xây dựng sân bay.

Sẵn sàng cùng…cất cánh

Trưởng Công an huyện Vân Đồn Nguyễn Duy Dũng nhớ lại, những năm trước đây, đảo Vân Đồn còn chưa có đường bộ kết nối với đất liền, người dân trên đảo phần đông là đồng bào dân tộc, sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy, hải sản nên rất thuần. 

Tuy nhiên, đến những năm gần đây khi có cầu ra đảo, nhất là thời điểm các dự án rầm rộ triển khai tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, cũng là lúc phát sinh nhiều loại tội phạm. Người dân có tiền đền bù, nhiều gia đình bỏ luôn nghề truyền thống kéo nhau lên bờ mua sắm, tiêu xài; nhiều nơi đua nhau mọc lên quán ăn, quán nhậu, hiệu cầm đồ…

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an huyện Vân Đồn đã triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Lực lượng Công an mở nhiều cao điểm tấn công trấn áp mạnh các loại tội phạm. 

Kết quả trong năm 2017, đã phát hiện, bắt giữ 2 nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn “làm luật” tại điểm thu mua hải sản; xóa điểm nóng về ma túy tại xã Đồng Xá, xử lý và đưa đi cai nghiện hơn 40 đối tượng; hàng chục vụ cờ bạc, số đề cũng bị bắt giữ xử lý trong thời gian qua. 

Đáng chú ý mới đây, thị trường nhà đất trên địa bàn huyện Vân Đồn lên cơn sốt “ảo”, cơ quan Công an đã kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương tạm dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đồng thời tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, môi giới nhà đất và tuyên truyền giải thích cho người dân có biện pháp phòng ngừa.

Với quy hoạch phát triển, Vân Đồn sẽ thu hút lượng lớn người đến du lịch, lao động và học tập, đặc biệt là với cơ chế chính sách mở thì hoạt động của tội phạm sẽ gia tăng. Trong đó đáng chú ý tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm rửa tiền, tội phạm công nghệ cao, băng ổ nhóm hoạt động có vũ khí nóng…

Trước những yêu cầu đặt ra, Trung tá Nguyễn Duy Dũng cho biết, trong thời gian tới, ngoài việc phát huy vai trò nòng cốt thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an sẽ tiếp tục chủ động nắm tình hình, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, chỉ đạo phối hợp, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự xã hội.

Đáng chú ý xu hướng liên kết ngày càng chặt chẽ giữa tội phạm hình sự với tội phạm kinh tế, môi trường, tội phạm trong một số lĩnh vực như xuất nhập khẩu, quản lý kinh tế - tài chính. 

Theo đó, lực lượng Công an huyện Vân Đồn sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, đồng thời tiến hành các biện pháp đấu tranh quyết liệt với tội phạm. Thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để bảo đảm ANTT, phục vụ tốt yêu cầu phát triển của Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

V.Huy
.
.