Dấu ấn đối ngoại nổi bật của lực lượng CAND trên trường quốc tế

Chủ Nhật, 29/01/2017, 14:43
Điểm nhấn nổi bật, trở thành “điểm sáng” trong hoạt động đối ngoại trong năm 2016 của lực lượng Công an Việt Nam trên trường quốc tế phải kể đến những chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao tới các nước láng giềng, khu vực, bạn bè truyền thống và các đối tác tiềm năng, đặc biệt là các nước lớn đã được thực hiện rất thành công. 


Năm 2016 khép lại với nhiều hoạt động đối ngoại sôi động và hợp tác quốc tế thành công rực rỡ của lực lượng Công an Việt Nam. Thành công của các chuyến thăm, làm việc song phương của  đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đầu cùng nhiều chuyến thăm, làm việc tại nhiều quốc gia, châu lục trên thế giới trong năm 2016 của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an… đã để lại những dấu ấn đậm nét, xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng Công an Việt Nam và bạn bè quốc tế, góp phần tăng thêm động lực để đất nước phát triển trong một thế giới toàn cầu hoá sâu sắc.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng ngài Kyaw Swe, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Myanmar duyệt đội danh dự CAND Việt Nam.

Điểm nhấn nổi bật, trở thành “điểm sáng” trong hoạt động đối ngoại trong năm 2016 của lực lượng Công an Việt Nam trên trường quốc tế phải kể đến những chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao tới các nước láng giềng, khu vực, bạn bè truyền thống và các đối tác tiềm năng, đặc biệt là các nước lớn đã được thực hiện rất thành công. 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam đã có các chuyến thăm, làm việc tại nhiều quốc gia,  châu lục, trong đó phải kể đến các chuyến thăm, làm việc tại Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Indonesia, Cộng hòa Israel, Các tiểu Vương quốc Ả - rập Thống nhất, Cộng hòa Xri-lan-ca, Australia, Thái Lan…

Sự đón tiếp trọng thị với nghi thức ngoại giao cao nhất của lãnh đạo các nước dành cho Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam cùng với những thành công rực rỡ trong mỗi chuyến công tác của các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an đã góp phần đưa quan hệ của Bộ Công an Việt Nam với các đối tác đi vào chiều sâu, hiệu quả, củng cố và nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam, tạo thế và lực cho quan hệ của ta với các nước trên thế giới, nhất là các nước lớn. Các chuyến thăm là những dấu mốc quan trọng, tăng cường sự tin cậy chính trị, định ra các phương hướng, biện pháp lớn trong quan hệ song phương.

Trong những cuộc hội đàm, tiếp xúc cấp cao, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan hữu quan, thực thi pháp luật của các nước thời gian qua đã không ngừng được củng cố, tăng cường và phát triển, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa các nước đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực.

Trước tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi các bên cần tăng cường hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau hiệu quả hơn nữa. Phối hợp xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý lâu dài cho các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm và hợp tác hình sự.

Tăng cường tham vấn, ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như INTERPOL, ASEANPOL…, cùng nhau đóng góp tích cực và hiệu quả vào quá trình xây dựng cộng đồng quốc tế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới.

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm, thực thi pháp luật, trao đổi thông tin tội phạm nhằm phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mới, tội phạm có liên quan đến công dân hai nước…

Phối hợp đảm bảo an ninh cho các hoạt động đầu tư, thương mại, lao động, học tập và du lịch giữa hai nước, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân nước này trên lãnh thổ nước kia.

Cùng với quan hệ song phương, ngoại giao đa phương của lực lượng Công an Việt Nam đã có bước chuyển về chất với bước tiến từ việc gia nhập, tham gia đến chủ động, tích cực đóng góp thực chất vào các hoạt động phòng, chống tội phạm có tính toàn cầu và đưa ra nhiều sáng kiến được sự ủng hộ rộng rãi của các đối tác tại các diễn đàn đa phương quốc tế.

Các hoạt động đối ngoại tiếp xúc với các cơ quan ngoại giao, các đại diện an ninh, cảnh sát, nội vụ các nước, Bộ Công an Việt Nam đã tập trung giải quyết được nhiều vấn đề mà các đối tác quan tâm, đưa ra nhiều sáng kiến có tính chất xây dựng và các nội dung thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương; nâng cao tính đồng bộ, toàn diện trong triển khai các hoạt động đối ngoại của lực lượng Công an Việt Nam.

Đó là những hoạt động có ý nghĩa, tác động tích cực trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, góp phần quan trọng, tạo dựng thế trận an ninh bên trong và bên ngoài biên giới quốc gia, qua đó làm cho vị thế lực lượng Công an Việt Nam được đề cao, có tiếng nói xứng đáng trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, thể hiện sự đóng góp tích cực, thúc đẩy hội nhập với thế giới.

Với các nước khác trong khu vực ASEAN, quan hệ hợp tác đã có nhiều bước tiến tích cực, hiệu quả hợp tác đi vào thực chất hơn. Bộ Công an Việt Nam đã thiết lập cơ chế hợp tác song phương với từng nước, thường xuyên trao đổi đoàn các cấp sang thăm làm việc, bàn nội dung và ký các điều ước và thỏa thuận hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, phối hợp phòng, chống các loại tội phạm và đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEANAPOL, SOMTC, AICC, MLAT, MACOSA…

Với các nước lớn và các nước công nghiệp phát triển, Bộ Công an Việt Nam đã có các biện pháp tăng cường quan hệ tin cậy, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt trong lĩnh vực phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế...; gia tăng việc trao đổi đoàn các cấp sang thăm, làm việc, đối thoại và hoạch định hành lang pháp lý về hợp tác với từng đối tác.

Quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam với các đối tác chiến lược chủ chốt và đối tác quan trọng tiếp tục được thúc đẩy theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ Công an Việt Nam cũng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống ở khu vực châu Á, Đông Âu, châu Phi và châu Mỹ La tinh với việc trao đổi nhiều đoàn cấp cao, có nội dung hợp tác thiết thực.

 Năm 2016, Bộ Công an Việt Nam đã đón nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao các nước, các cơ quan ngoại giao, các đại diện an ninh, cảnh sát, nội vụ các nước đến thăm. Việc thường xuyên trao đổi đoàn ở các cấp không chỉ cho thấy vai trò và vị thế ngày càng tăng của lực lượng Công an Việt Nam trong khu vực và quốc tế mà còn góp phần tạo ra những hiệu ứng tích cực về lòng tin, nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác quốc tế.

Bộ Công an Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 105 bộ, cơ quan ngang bộ của 55 nước thuộc khắp các châu lục trên thế giới và tham gia vào 22 tổ chức, diễn đàn hợp tác đa phương trong và ngoài khu vực.

Thông qua đó, lực lượng Công an Việt Nam đã tạo dựng được những mối quan hệ hợp tác tích cực, thiết lập những mối quan hệ ổn định, lâu dài; làm cho chính giới các nước có cách nhìn xác thực, hiểu đúng hơn về Việt Nam; tạo đà thế và lực mới phát triển cho năm 2017.

Với những hoạt động sâu rộng trong hợp tác quốc tế, công tác đối ngoại của lực lượng Công an Việt Nam đã góp phần quan trọng vào những thành tựu đối ngoại, ngoại giao của đất nước. Đó cũng là những bước tiến quan trọng, mang nhiều ý nghĩa thể hiện sự đóng góp tích cực, thúc đẩy hội nhập với thế giới của lực lượng Công an Việt Nam.

Việt Hưng
.
.