Bộ trưởng Tô Lâm dự Lễ khánh thành trụ sở Công an xã biên giới Nghệ An

Thứ Sáu, 08/01/2021, 17:06
Nhân chuỗi hoạt động kỷ niệm 105 năm Ngày sinh đồng chí Trần Quốc Hoàn, sáng 8/1, Đoàn công tác của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tham dự Lễ khánh thành trụ sở Công an các xã biên giới do Ngân hàng TMCP Bắc Á và Tập đoàn TH tài trợ tại Công an xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đồng chí Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc Bộ Công an, các Học viện, trường CAND...

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An; bà Thái Hương, Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH...

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, Công an Nghệ An đã tập trung tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị, HĐND tỉnh ban hành 2 Nghị quyết, UBND tỉnh ban hành Đề án lãnh đạo, chỉ đạo. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã hết sức ủng hộ, chỉ đạo quyết liệt, quan tâm sâu sắc cả vật chất và tinh thần để Công an Nghệ An thực hiện chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an.

Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc tặng Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH Thái Hương.
Bộ trưởng Tô Lâm tặng quà của Bộ Công an cho cấp ủy chính quyền trên địa bàn huyện Thanh Chương, xã Thanh Thủy.

Đồng thời, Công an tỉnh dành tối đa lực lượng để hoàn thành việc bố trí tối thiểu 5 đồng chí Công an chính quy/xã, có nhiều xã bố trí từ 6 đến 11 đồng chí (hiện đã bố trí 2.165 đồng chí tại 428 xã, thị trấn, trong đó đã tăng cường, điều động hơn 1.000 cán bộ công tác tại các phòng và gần 1.200 cán bộ tại Công an cấp huyện về cơ sở).

Song song với việc bố trí con người và hoàn thiện tổ chức bộ máy, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện làm việc. Trong đó, đã trang cấp các trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ đáp ứng cơ bản, tối thiểu yêu cầu công tác. 

Về trụ sở làm việc, Công an tỉnh đã xây dựng mới, bố trí 38 trụ sở Công an các xã, với 27 xã biên giới, 11 xã miền núi, đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng Tô Lâm, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc và các đại biểu cắt băng khánh thành trụ sở Công an xã Thanh Thủy.

Trong đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á và Tập đoàn TH là đơn vị tham gia xây dựng và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, nhất là các huyện, các xã vùng biên. 

Thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn, vất vả của lực lượng Công an nói chung, đặc biệt là Công an xã trên tuyến biên giới, Tập đoàn TH đã quyết định tài trợ kinh phí để Công an tỉnh lập dự án xây dựng trụ sở làm việc cho Công an 27 xã biên giới, hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 8 trụ sở và đang triển khai xây dựng 19 trụ sở.

Riêng tại huyện Thanh Chương, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an và các đơn vị thi công, chỉ sau 2 tháng kể từ khi có dự án, các công trình đã đồng loạt hoàn thành, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Trụ sở mỗi xã được xây dựng trên những khu đất có vị trí thuận lợi, phù hợp với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và có tính yếu tố xây dựng thêm các công trình quy mô lớn hơn trong tương lai.

Bộ trưởng Tô Lâm và Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc trồng cây lưu niệm tại trụ sở Công an xã Thanh Thủy.

Có diện tích từ 1500 đến 3000m2, các trụ sở được thiết kế theo mô hình thống nhất gồm 1 nhà cấp bốn với 3 phòng ở và làm việc, 1 phòng bếp, 1 nhà tắm và vệ sinh, có sân và đường nội bộ, tường rào bảo vệ bằng cọc bê tông và thép gai. Đánh giá tổng thể đây là những công trình đẹp, chất lượng, có công năng sử dụng đáp ứng tốt yêu cầu công tác và sinh hoạt cho cán bộ Công an xã.

Ngoài ra, tại buổi duyệt chương trình công tác năm 2021 của Công an tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đồng ý về mặt chủ trương trong việc cân đối và bố trí đối ứng 15 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở Công an xã trong năm 2021 (Phấn đấu mỗi huyện xây dựng từ 1-2 trụ sở).

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tại trụ sở Công an xã Thanh Thủy.

Lực lượng Công an xã về cơ sở bước đầu đã tạo được chuyển biến rõ nét về tình hình ANTT; đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và triển khai các biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm (năm 2020, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh giảm 6,9% so với cùng kỳ; lực lượng Công an xã đã phát hiện, xử lý hơn 600 vụ việc; trong đó phát hiện và phối hợp khám phá thành công 20 chuyên án lớn, bắt 16 đối tượng truy nã, đưa hơn 650 trường hợp vào trung tâm cai nghiện bắt buộc và tại cộng đồng...)

Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn công tác thăm, kiểm tra Tổ công tác cấp căn cước công dân lưu động của Công an tỉnh Nghệ An

Lực lượng Công an xã đã đồng hành với nhân dân, cùng đồng bào chăm lo phát triển kinh tế - xã hội và khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, nhất là trong đợt mưa lũ vừa qua; tạo được dấu ấn đậm nét, góp phần xây dựng hình ảnh Công an Nghệ An ngày càng đẹp hơn trong lòng nhân dân. Qua đó khẳng định chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã là đúng đắn, sát hơn nhu cầu thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới.

Bộ trưởng Tô Lâm thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương sự cố gắng của Công an tỉnh Nghệ An trong quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương để thực hiện chủ trương xây dựng Công an xã chính quy.

Đối với trụ sở Công an xã Thanh Thủy, Bộ trưởng cho rằng đây là một trong những công trình tiêu biểu đối với Công an các xã biên giới, miền núi. Thể hiện quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng Công an, sự đồng hành, ủng hộ to lớn của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, nhằm từng bước xây dựng lực lượng CAND theo hướng "tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở", đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn công tác tặng quà cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng.

Bộ trưởng Tô Lâm gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Chương; Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thanh Thủy cùng toàn thể nhân dân đã luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, ủng hộ lực lượng CAND trên địa bàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời Bộ trưởng gửi lời cảm ơn đến Công ty CP Sữa TH True Milk và Ngân hàng Thương mại CP Bắc Á đã luôn gắn bó, phối hợp, đồng hành cùng Bộ Công an, Công an tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong suốt chặng đường qua.

Vui mừng chứng kiến đội lưu động của Công an tỉnh Nghệ An về tận xã Thanh Thủy cấp thẻ căn cước công dân cho nhân dân từ 14 tuổi trở lên, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị trước mắt lực lượng Công an Nghệ An cần bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, đem lại cái Tết thực sự bình yên cho mọi nhà, mọi người dân.

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy.

"Các đồng chí phải dồn sức, dồn lực để thực hiện hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, gắn với bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đối với Công an các xã biên giới, trong đó có Công an xã Thanh Thủy phải phối hợp làm tốt công tác tuần tra biên giới, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, góp phần phòng ngừa và đẩy lùi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng" - Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc tặng Anh hùng Lao động, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH Thái Hương. Bộ trưởng Tô Lâm, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý, cùng các đại biểu đã cắt băng khánh thành trụ sở Công an xã Thanh Thủy, đồng thời trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trụ sở Công an xã...

*Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Tô Lâm cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy.

Quỳnh Vinh
.
.