Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thăm Báo CAND và đối thoại nhiều vấn đề 'nóng'

Thứ Năm, 20/06/2019, 14:01
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Báo CAND là một chỗ dựa vững chắc về thông tin của Đảng, Nhà nước và cả xã hội, khi tới thăm, chúc mừng Báo nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019).


Trưa 20-6, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Đoàn đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã đến thăm, chúc mừng và có buổi trò chuyện thân mật, ý nghĩa với lãnh đạo, cán bộ phóng viên Báo CAND nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019).

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn tặng hoa chúc mừng Báo CAND.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Đoàn về cơ cấu, tổ chức mới cũng như tình hình các mặt hoạt động của Báo CAND thời gian qua.

Theo Thiếu tướng Phạm Văn Miên, trong xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và các loại hình báo chí khác, dù gặp rất nhiều khó khăn, Báo CAND luôn cố gắng tìm ra hướng đi riêng để giữ vững thương hiệu, thực hiện đúng tôn chỉ, làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Nhiều nhà báo, tác phẩm báo chí của Báo CAND có được vị thế trong lòng bạn đọc và đạt nhiều thành tích cao tại các giải thưởng báo chí lớn nước nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên của Báo CAND nhân 94 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam; đồng thời biểu dương những thành tích mà Báo CAND đã đạt được những năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Báo CAND là một trong những cơ quan báo chí chủ lực của quốc gia. “Đảng, Nhà nước và cả xã hội đều nhìn vào Báo CAND như một chỗ dựa vững chắc (về thông tin-PV) trong mọi tình huống. Báo luôn vững lái, vững tay chèo cả trong những lúc có nhiều thay đổi… Đó là giá trị rất quan trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trong bối cảnh những người làm báo nước nhà đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và cạnh tranh như hiện nay, các cơ quan báo chí nói chung phải ý thức rõ được tôn chỉ, mục đích cũng như thể hiện được tính “Cách mạng” và “Tiên phong”.

“Cách mạng và tiên phong là đổi mới, là đi đầu, tức là mình phải thay đổi”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đề cập thêm đến việc các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh hơn việc ứng dụng công nghệ phục vụ việc làm báo.

Lấy ví dụ về xu hướng phát triển của mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định báo chí không cần "chiến đấu" với mạng xã hội, ngược lại có thể sử dụng mạng xã hội để lựa chọn, cung cấp thông tin chính xác đến bạn đọc.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND phát biểu tại buổi làm việc.

Khi ứng dụng tốt công nghệ, các cơ quan báo chí sẽ hiểu được xu hướng quan tâm của xã hội, theo đó chọn lựa được tin nguồn rồi kiểm chứng, phân tích để cung cấp thông tin sạch, chính xác tới bạn đọc.

Cũng theo người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông, sự phát triển của mạng xã hội tuy tạo ra một số thách thức cho báo chí, nhưng cũng mang đến những cơ hội. Việc tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội đã khiến người dân nói chung hiểu được giá trị căn bản của báo chí.

“Đã lâu rồi mới có những người nói lại những giá trị căn bản của báo chí là tin có kiểm chứng, là viết lách phải vì lợi ích cộng đồng…Thay vì những câu nói chưa kiểm chứng và theo cảm tính, thì báo chí đã mang đến cho bạn đọc những thông tin có kiểm chứng, được phân tích, điều tra kĩ càng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đồng hành cùng báo chí nói chung và Báo CAND để xây dựng chính sách, hỗ trợ công nghệ để cùng làm tốt hơn nữa sứ mạng quan trọng của mình.

Nhân chuyến thăm tới Báo CAND lần này, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã trò chuyện, đối thoại thẳng thắn, cởi mở với lãnh đạo, cán bộ phóng viên Báo CAND về nhiều vấn đề thời sự quan trọng.

Khi được hỏi về các giải pháp xử lý các thách thức liên quan đến quản lý thông tin thiếu kiểm chứng được đăng tải trên Facebook hay Google, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Facebook và Google là những "người khổng lồ" có hàng tỷ người dùng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với lãnh đạo, cán bộ phóng viên Báo CAND.

Tuy nhiên, khi đến Việt Nam kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào, kể cả Facebook và Google cũng đều phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. “Chúng ta là một đất nước có chủ quyền và chúng ta phải thực thi chủ quyền”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ sớm có chế tài để xử lý những thông tin xấu, độc, sai sự thật trên các mạng xã hội. “Trong không gian mạng, tin tức là không khí. Nếu không khí không sạch, chúng ta sẽ bị ốm”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhắc đến những quy định, chế tài mà các nước, các khu vực trên thế giới từ Mỹ, châu Âu áp dụng để quản lý các mạng xã hội, cho rằng Việt Nam có thể tham khảo những quy định đó để bổ sung, xây những quy định riêng. Việt Nam hiện có đủ năng lực về kĩ thuật về công nghệ và chế tài để làm được việc này.

Khi được hỏi về vấn đề quy hoạch, sắp xếp lại các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, quy hoạch là để phát triển. Trong quá trình hoạt động, bên cạnh những thành tựu to lớn; hiện có một số cơ quan chưa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thậm chí lợi dụng làm việc xấu…

Điều này đòi hỏi phải định nghĩa lại “thế nào là báo, thế nào là tạp chí, thế nào là trang tin tổng hợp” để quản lý. “Chúng ta cần định nghĩa rõ ràng, quy định rõ ràng, và luật pháp rõ ràng để thực thi”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói, đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí ủng hộ việc quy hoạch, sắp xếp để tạo ra một không gian mạng lành mạnh hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị các cơ quan báo chí cùng chung tay giải được bài toán chống lại ‘fake news’ cũng như những tiếng ồn của ‘fake news’ trên không gian mạng, cho rằng đây là vấn đề sống còn của báo chí.

Khi được hỏi về cơ chế đặt hàng báo chí trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Chính phủ muốn sử dụng cơ chế đặt hàng để thiết kế một chính sách tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt hơn. Cơ chế đặt hàng báo chí theo đó là một cơ chế có cạnh tranh, yêu cầu các cơ quan báo chí phải nâng cao chất lượng thì mới được đặt hàng.

Thiện Minh
.
.