Triển khai Đề án tổng thể Phát triển mạng lưới y tế CAND

Thứ Sáu, 26/06/2020, 20:38
Đề án tổng thể Phát triển mạng lưới y tế CAND được Bộ Công an triển khai chiều nay (26/6) tại Hà Nội. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an tới dự và chỉ đạo tại hội nghị.

“Mạng lưới y tế CAND phải phù hợp với tổ chức bộ máy mới của ngành Công an, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về y tế, là bộ phận của hệ thống y tế Việt Nam. Y tế ngành Công an ngoài chức năng khám, chữa bệnh theo quy định của bảo hiểm y tế, còn phải thực hiện chức năng quản lý sức khỏe CBCS, bảo đảm y tế phục vụ chiến đấu, yêu cầu nghiệp vụ.” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Bộ Công an tại Đề án tổng thể Phát triển mạng lưới y tế CAND được Bộ Công an triển khai chiều nay tại Hà Nội.

Cùng dự có PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng Bộ Công an, lãnh đạo Công an một số địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại Hội nghị.

Quyết định phê duyệt Đề án tổng thể nêu rõ: Mạng lưới y tế CAND phải phù hợp với tổ chức bộ máy mới của ngành Công an, đồng thời đáp ứng được yêu cầu của pháp luật về y tế, là bộ phận của hệ thống y tế Việt Nam. Y tế ngành Công an ngoài chức năng khám, chữa bệnh theo quy định của bảo hiểm y tế, còn phải thực hiện chức năng quản lý sức khỏe cán bộ, chiến sĩ ( CBCS), bảo đảm y tế phục vụ chiến đấu, yêu cầu nghiệp vụ; đảm bảo y tế đối với đối tượng giam giữ và tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân. “Xã hội hóa” là nguồn lực cần thiết, cơ chế tự chủ là yêu cầu tất yếu để phát triển y tế ngành Công an…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn điều hành thảo luận.

Trong đó mục tiêu cụ thể được đặt ra đó là: Tăng cường công tác quản lý bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe CBCS, tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu thống nhất toàn diện, liên tục suốt quá trình công tác. Xây dựng, phát triển hệ thống y tế trong CAND hiện đại, tinh gọn, nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh đảm bảo theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật Bảo hiểm y tế, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của công tác Công an. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác khám chữa bệnh, ưu tiên phát triển các lĩnh vực y tế chuyên sâu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác của lực lượng Công an, đảm bảo chăm sóc y tế cho các đối tượng tạm giam, tạm giữ thi hành án do Bộ Công an quản lý và tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Bên cạnh đó, quan tâm phát triển mạng lưới y tế dự phòng, đủ năng lực dự báo, giám sát, phát hiện khống chế dịch bệnh, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm lây lan trong CAND. Đồng thời, kế thừa và phát triển y, dược học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại phù hợp với tuyến chuyên môn y tế và đặc thù của từng đơn vị, địa phương. Phấn đấu đến năm 2030 đảm bảo 100 % các cơ sở y tế Công an được đầu tư hệ thống xử lý nước thải, trang bị thu gom, phân loại, xử lý rác thải y tế theo quy định…

PGS.TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại hội nghị.

Đề án cũng chỉ ra các giải pháp tổng thể nhằm phát triển mạng lưới y tế CAND đến năm 2030. Đồng thời phân công rõ nhiệm vụ của Cục Y tế Bộ Công an và các Cục, đơn vị chức năng có liên quan trong triển khai thực hiện, nhằm nhanh chóng hiện thực hóa Đề án quan trọng này.

Về kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Y tế CAND, dù dịch bệnh COVID-19 xảy ra làm ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt hoạt động của xã hội. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân đến nay, dịch bệnh tuy đã được kiểm soát tại Việt Nam nhưng vẫn dang diễn biến hết sức phức tạp tại các nước trên thế giới, tác động tiêu cực tới mọi hoạt động kinh tế-xã hội toàn cầu và Việt Nam. Ngành y tế Việt Nam nói chung, y tế CAND nói riêng đã rất chủ động, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch. Với những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, đã có 12 tập thể trong CAND được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 17 tập thể được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, trong 6 tháng đầu năm 2020 lực lượng y tế CAND đã có những thành tích đáng ghi nhận như: Các bệnh viện, bệnh xá đã tích cực phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho CBCS và nhân dân. Các cơ sở y tế CAND đã tích cực, chủ động hợp tác với các Bệnh viện tuyến Trung ương để phát triển các kỹ thuật chuyên khoa. Cùng với đó, công tác quản lý sức khỏe CBCS, đào tạo nguồn nhân lực y tế, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị được thực hiện một cách đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực cho toàn hệ thống y tế ngành Công an...

Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt Đề án tổng thể Phát triển mạng lưới y tế CAND.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp của Bộ Y tế nói chung, Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế cũng như cá nhân đồng chí PGS.TS Lương Ngọc Khuê trong việc ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CAND sớm hoàn thiện xây dựng, để sớm đưa Đề án tổng thể Phát triển mạng lưới y tế CAND vào triển khai. Đồng chí Thứ trưởng cũng ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả, đóng góp của y tế CAND đối với nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua.

Để triển khai thực hiện tốt Đề án tổng thể Phát triển mạng lưới y tế CAND đến năm 2030 hoàn thành đúng mục tiêu đề ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án đã được phân công; khẩn trương ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể để phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Đề án, chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền nghiêm túc trong tổ chức thực hiện.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc giáo dục chính trị tư tưởng, y đức để mỗi cán bộ y tế CAND luôn có đầy đủ các phẩm chất chính trị của mỗi người cán bộ Công an; thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, nhất là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho CBCS trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Bên cạnh đó, cần đổi mới phương pháp quản lý, sử dụng nhân lực, nhất là đội ngũ bác sỹ có chuyên môn; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để cán bộ thể hiện năng lực, lấy tiêu chí công tác chuyên môn, hiệu quả công việc làm thước đo hàng đầu để đánh giá cán bộ. Xây dựng các chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân các bác sĩ giỏi, có tâm huyết, sẵn sàng cống hiến lâu dài trong lực lượng y tế CAND. Không ngừng nâng cao tinh thần phục vụ, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử của cán bộ y tế; đổi mới quy trình tiếp đón, xây dựng đơn vị văn hóa, văn minh, thân thiện “Lấy người bệnh làm trung tâm”..

Song song với đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, trang bị phương tiện, thiết bị y tế, nâng cấp các bệnh viện, nhà nghỉ dưỡng, điều dưỡng, nhất là các dự án đã được phê duyệt, bố trí kinh phí, đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, xác định “xã hội hóa” dịch vụ y tế là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ của các Bệnh viện CAND, tạo ra nguồn thu để tăng dần mức tự chủ tài chính, giảm chi ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các bệnh viện…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị, ngay sau Hội nghị các đơn vị liên quan cần khẩn trương tiếp thu ý kiến, xây dựng kế hoạch để quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án, và nhiệm vụ công tác y tế CAND trong thời gian tới.

Tâm Phạm
.
.