Bộ Công an thông tin các vụ việc “nóng” dư luận quan tâm

Thứ Sáu, 04/01/2019, 20:49
Tại cuộc họp báo chiều 4-1-2019, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông báo nhanh kết quả Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74, diễn ra tại Hà Nội trong 2 ngày 3 và 4-1-2019; thông báo tóm tắt kết quả công tác Công an năm 2018và một số nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2019 và đến hết nhiệm kỳ. 


Theo đó, những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2018 của lực lượng CAND được thể hiện trên 11 mặt công tác lớn…

Phát biểu tại cuộc họp báo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đaọ Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã trân trọng cảm ơn các cơ quan truyền thông báo chí trong năm 2018 đã đồng hành với lực lượng CAND từ Bộ đến Công an các địa phương, đây cũng là một trong những nguyên nhân để góp phần cùng lực lượng Công an hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam chủ trì buổi họp báo.

Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, lực lượng CAND trong năm 2018 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt và vượt các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị và tạo môi trường an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước. 

Điều này đã được đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và biểu dương trong phát biểu chỉ đạo với lực lượng CAND tại phiên khai mạc Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 74 diễn ra vào sáng 3-1.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đề ra chủ đề công tác năm 2019 là “Hoàn thiện thể chế, tăng cường cơ sở”, phương châm hành động của toàn lực lượng CAND năm 2019 là “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”...

Để góp phần cổ vũ, động viên, giúp đỡ lực lượng CAND hoàn thành tốt nhiệm vụ, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị, các phóng viên báo chí, các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CAND trong công tác bảo vệ ANTT; đồng hành và thấu hiểu những khó khăn, phức tạp trong hoạt động của lực lượng Công an, phối hợp tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, cảm thông, chia sẻ và ủng hộ của toàn xã hội đối với lực lượng Công an; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân quan tâm, giúp đỡ lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy, giao phó.  

Trả lời báo chí về kết quả xác minh việc Trưởng Công an TP Thanh Hóa bị tố nhận tiền chạy án, Chánh văn phòng Bộ Công an Thiếu Lương Tam Quang cho biết, sau khi có đơn tố cáo, Bộ trưởng Bộ Công an đã giao Thanh tra Bộ xác minh. Trên cơ sở đó, Bộ đã giao Văn phòng cơ quan CSĐT nghiên cứu điều tra, làm rõ. Hiện Trưởng Công an TP Thanh Hóa đã bị đình chỉ để phục điều tra, kết quả điều tra sẽ được Bộ Công an công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Các phóng viên tham gia cuộc họp báo.

Về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Long An, lãnh đạo Cục CSGT cho biết, các cơ quan chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị nạn, điều tra làm rõ. Cục CSGT khẳng định, chưa có số liệu cho thấy tỷ lệ tài xế lái xe đường dài sử dụng ma tuý là phổ biến như dư luận lo ngại. Riêng năm 2018, CSGT đã xử lý 176.585 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng 13,1%. 

Đây luôn là vấn đề trọng tâm được Ủy ban ATGT quốc gia, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo xử lý. Về nhận định tình trạng các tài xế container đường dài nghiện ma túy tương đối phổ biến, đại diện Cục CSGT nêu số liệu của Cục CSGT cho thấy từ đầu năm 2018 đến nay, có 2 vụ TNGT liên quan đến ma túy, còn tỷ lệ tài xế dùng ma túy như thế nào thì Cục CSGT chưa có số liệu.

Trả lời báo chí về áp dụng các biện pháp tố tụng đối với ông Nguyễn Bắc Son vì sai phạm trong thương vụ MobiFone mua AVG, Thiếu tướng Lương Tam Quang cho biết, các vụ việc này nếu có sẽ được đưa lên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an. “Do vậy, khi Cổng thông tin điện tử chưa đăng tải thì những thông tin trên mạng xã hội là không chính xác”- Thiếu tướng nêu rõ.

Trả lời các thông tin liên quan tới hoạt động tín dụng đen vừa qua, đại diện Bộ Công an cho biết, sẽ thông tin về những chuyên án đấu tranh với tội phạm này.  Tín dụng đen gần đây hoạt động phức tạp, len lỏi từ nông thôn đến vùng núi cao, đồng bào dân tộc. Bộ Công an đang tháo gỡ vướng mắc trong chính sách hình sự, thống nhất xử lý nghiêm hoạt động này để hình phạt đủ sức răn đe…

Cũng tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin thêm về việc điều tra vụ “bảo kê” chợ Long Biên.

A Hiếu-Minh Tiến
.
.