Biểu dương những cố gắng của CBCS nơi “tuyến đầu” phòng chống dịch

Thứ Năm, 19/03/2020, 19:06
Chiều 19/3, Đoàn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.



Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Công an CKCHKQT Nội Bài) báo cáo, ngay khi có thông tin về dịch bệnh COVID-19 tại Vũ Hán, Trung Quốc và thông tin cảnh báo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 21/1/2019 (tức 27 Tết), lãnh đạo đơn vị đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, quán triệt và thực hiện nghiêm các kế hoạch, chỉ đạo công tác của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh đối với công tác kiểm soát người nhập cảnh từ nước ngoài, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ Kiểm soát xuất nhập cảnh và phòng chống dịch bệnh trong mọi tình huống.

Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an CKCHKQT Nội Bài báo cáo tại buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.

Là đơn vị tuyến đầu trong việc phòng chống dịch bệnh, đơn vị đã thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo sức khỏe cho người dân và ổn định xã hội; 100% CBCS sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao dù phải tiếp xúc trực tiếp với người nhập cảnh từ các vùng có dịch. 

Từ khi triển khai phòng chống dịch COVID-19 đến nay, Công an CKCHKQT Nội Bài đã giải quyết thủ tục nhập cảnh cho 4.479 chuyến bay, 463.324 lượt người nhập cảnh, hỗ trợ Kiểm dịch y tế quốc tế áp dụng các biện pháp cách ly cho 4.940 công dân Việt Nam và 227 người nước ngoài, từ chối nhập cảnh 34 người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày.

Chia sẻ những khó khăn bất cập hiện nay, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an CKCHKQT Nội Bài cho biết, mật độ chuyến bay giảm nhưng vẫn trải dài trong ngày, CBCS vì thế phải luân phiên trực với mật độ cao, việc hỗ trợ Kiểm dịch y tế và An ninh hàng không nên khối lượng công việc của CBCS tăng rất nhiều so với ngày thường. Bên cạnh đó, yêu cầu của công tác nên việc giải quyết thủ tục cho từng khách tăng cả về thời gian và thao tác, cũng như việc phải kiểm soát chặt chẽ về hành trình của khách dẫn tới việc kiểm soát viên chịu áp lực cao.

 Ngoài ra, trang bị bảo hộ cho CBCS tạm thời đủ đáp ứng trước mắt nhưng nếu tình hình kéo dài, nguồn cung hạn chế thì hầu hết rất khó đáp ứng yêu cầu. Các ca nhiễm mới hiện nay hầu hết là từ nước ngoài vào, CBCS trực tiếp làm thủ tục nhập cảnh cho khách có xét nghiệm dương tính với COVID-19 nên có tác động không nhỏ đến tâm lý chung của CBCS…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi, động viên và trao quà tặng CBCS Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần làm nhiệm vụ của CBCS đơn vị Cục Quản lý xuất nhập cảnh, trong đó sự quyết tâm vượt khó của CBCS Công an CKCHKQT Nội Bài thời gian vừa qua; chia sẻ khó khăn của lực lượng “tuyến đầu” chịu nhiều áp lực, thách thức, đặc biệt là làm việc trong môi trường lây nhiễm khả năng cao, nhiều phần việc nhưng vẫn phải làm tốt công tác kiểm soát đối với hành khách nhập cảnh, yêu cầu khai báo y tế, rà soát, sàng lọc và đối chiếu tờ khai y tế, kiểm tra chặt chẽ hành trình của khách nhằm phát hiện những người xuất phát hoặc đã đi qua vùng có dịch, phát hiện những trường hợp che giấu hành trình hoặc khai báo gian dối nhằm trốn bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung.

Các tổ chức Đoàn thể Bộ Công an thăm hỏi, động viên và trao quà tặng CBCS Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chỉ rõ: Cuộc chiến còn nhiều cam go, tình hình hiện nay cho thấy những ngày này dấu hiệu người gây nhiễm xuất hiện nhiều hơn, chưa có căn cứ khẳng định đã đỉnh điểm chưa cho nên lực lượng Công an làm nhiệm vụ, “tuyến đầu” sẽ còn gặp khó khăn rất nhiều. Nhất là khi người nước ngoài hạn chế nhập cảnh vào nước ta, lượng bà con nước ngoài trở về khá đông, nhập cảnh từ các sân bay quốc tế trong đó có Sân bay Nội Bài. 

Trước tình hình hiện nay lực lượng “tuyến đầu” sẽ chịu nhiều áp lực, thách thức, đặc biệt là tình hình lây nhiễm ngày càng cao từ môi trường tiếp xúc trực tiếp hành khách nước ngoài nhập cảnh, dù cá nhân anh em sẵn sàng làm nhiệm vụ nhưng trước mối quan tâm, nghĩa vụ của anh em với gia đình nhiều người không dám về nhà, để bảo vệ người thân, cộng đồng, áp lực rất nhiều…” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ, động viên cán bộ làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Trước những nhiệm vụ trước khó khăn còn nhiều, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ tiếp thu những kiến nghị, đóng góp, sớm đề xuất lãnh đạo Bộ giải quyết nhanh nhất, tạo tâm lý vững tin cho các CBCS trong phòng chống dịch bệnh. Trong đó chú trọng tới bồi dưỡng về tinh thần, vật chất, khen thưởng. Lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm nhiều hơn nữa tới tâm lý tư tưởng CBCS, tăng cường trực tiếp xuống sân bay động viên tâm lý CBCS. Hình ảnh người cán bộ, chiến sỹ CAND qua những cam go, thử thách, khắc nghiệt, vì nhân dân phục vụ những lúc này càng phải được thể hiện rõ, đậm nét hơn…

Nhằm động viên cũng chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây, trong buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn và các tổ chức đoàn thể Bộ Công an đã trao nhiều suất quà tới Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.


X.Mai - X.Trường
.
.