Bệnh viện Y học cổ truyền nhiều thành tựu trong phát triển y học truyền thống kết hợp với hiện đại

Thứ Sáu, 23/12/2016, 08:12
Chặng đường phát triển 30 năm truyền thống, 20 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, các thế hệ thầy thuốc, chiến sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.

Với chức năng, nhiệm vụ chính là kế thừa và phát triển  y học cổ truyền, bệnh viện đã kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị, dự phòng và đạt được những thành tựu trong phát triển y học cổ truyền, trở thành một trong những bệnh viện đầu ngành của Bộ Công an.

Ôn lại truyền thống quá trình xây dựng, trưởng thành của bệnh viện, Đại tá, TS Phạm Bá Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an (YHCT BCA) cho biết: Tiền thân của Bệnh viện YHCT ngày nay là Phòng Chẩn trị Y học dân tộc, được thành lập theo Quyết định số 1930/QĐ-BNV ngày 28-6-1986 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) với 20 giường bệnh điều trị nội trú do cố Lương y Đồng Văn Sòi phụ trách, có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ cao cấp  của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an bằng thuốc Y học dân tộc.

Sau đó, bệnh viện YHCT BCA được thành lập ngày 24-12-1996 theo quyết định số 969/QĐ-BNV (X13) của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Từ một cơ sở chẩn trị nhỏ, trang thiết bị thô sơ, được sự quan tâm của  Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; Đảng ủy lãnh đạo Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật qua các thời kỳ, đến nay bệnh viện đã có cơ ngơi khang trang, rộng rãi, trang thiết bị hiện đại theo hướng hiện đại hóa YHCT, trở thành một điểm sáng về chuyên môn và y đức trong Y tế CAND.

Đại tá, TS Phạm Bá Tuyến cùng đồng nghiệp kiểm tra, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân tại buồng bệnh.

Bệnh viện YHCT BCA là một trong những bệnh viện thuộc hệ thống y tế  CAND có uy tín, là địa chỉ tin cậy để cán bộ, chiến sỹ và nhân dân lựa chọn đến khám và điều trị bệnh. Trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển đến nay bệnh viện là Bệnh viện YHCT hạng I, đầu ngành về YHCT trong lực lượng Y tế CAND. Bệnh viện YHCT là 1 trong 5 bệnh viện tốp đầu trong hệ thống y học cổ truyền trong toàn quốc với quy mô 400 giường bệnh và 20 khoa phòng.

Trong những năm qua, Bệnh viện YHCT đã luôn nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho CBCS toàn lực lượng CAND cũng như chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, bệnh viện còn luôn nỗ lực tham gia các hoạt động công tác xã hội và hoàn thành tốt các nhiệm vụ đột xuất được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật giao.

Chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện YHCT đã có sự phát triển, đổi mới về nhiều mặt. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, dược sĩ... không ngừng được củng cố, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng. Từ chỗ có vài chục cán bộ, chiến sỹ, y bác sỹ, đến nay, bệnh viện đã hàng trăm y, bác sỹ với tay nghề chuyên môn cao, công tác tại 20 khoa phòng trong bệnh viện.

Hiện nay, bệnh viện có  1 phó giáo sư, 26 tiến sĩ và  bác sỹ chuyên khoa II, 45 thạc sĩ và bác sỹ chuyên khoa I; 1 thầy thuốc nhân dân, 16 thầy thuốc ưu tú. Đội ngũ cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ trong bệnh viện không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng tác phong người Thầy thuốc- chiến sĩ. Y đức người Thầy thuốc luôn được các thế hệ thầy thuốc, chiến sỹ trau dồi, phát huy và gìn giữ.    

Đại tá, TS Phạm Bá Tuyến cho biết,  đội ngũ lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo các khoa phòng luôn đoàn kết thống nhất, tập trung trí tuệ và công sức trong quá trình xây dựng và phát triển bệnh viện. 

Bệnh viện đã xây dựng được các mũi nhọn chuyên môn, tạo uy tín đặc biệt trong điều trị một số mặt bệnh, đó là: Phục hồi chức năng Tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, điều trị tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa Lipid, điều trị các bệnh lý gan mật, bệnh lý xương khớp, thoát vị đĩa đệm, phẫu thuật trĩ...

Các y, bác sĩ thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức mới, giao lưu kinh nghiệm điều trị bằng YHCT với các nước trong khu vực (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...). 

Coi trọng nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng trong công tác chữa bệnh, cứu người, những năm qua, lãnh đạo bệnh viện đã cử đào tạo nhiều kíp kỹ thuật chuyên sâu, phối hợp giữa YHCT và Y học hiện đại trong công tác điều trị.       

Công tác nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến trong nhiều năm qua luôn được bệnh viện đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm đề tài có giá trị khoa học và giá trị ứng dụng cao, hơn 40 sản phẩm thuốc hiện đang lưu hành tại bệnh viện là kết quả của các công trình nghiên cứu khoa học cấp Bộ và cấp cơ sở.

Bệnh viện còn luôn quan tâm chỉ đạo và chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống các bệnh viện và bệnh xá Công an các tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng nghiêp các cơ sở về học tập và tiếp thu kỹ thuật tại bệnh viện; đồng thời còn trực tiếp về cơ sở để chuyển giao kỹ thuật. 

Các thầy thuốc trẻ của bệnh viện đã tham gia liên tiếp 10 kỳ Hội thao kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành Y khu vực Thủ đô (2 năm 1 lần, kể từ năm 1999) và đã giành nhiều giải cao (nhất, nhì, ba...) được Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các cấp ghi nhận. 

Trong những năm qua, Đảng ủy bệnh viện luôn làm tốt công tác xây dựng Đảng, từ một chi bộ, đến nay Đảng bộ bệnh viện đã ngày càng lớn mạnh với 20 chi bộ và hàng trăm đảng viên. Qua 20 năm phát triển, Đảng bộ bệnh viện luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 

Đảng bộ đã có 15 đảng viên được tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, 15 đảng viên được tặng Bằng khen của Đảng ủy Công an Trung ương. Các tổ chức quần chúng: Đoàn thanh niên, công đoàn, hội phụ nữ luôn năng động, sáng tạo, hoạt động có hiệu quả và là lực lượng xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Ghi nhận những thành tích đó, Bệnh viện YHCT Bộ Công an đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quí gồm 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba (năm 2010); 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì (năm 2011); Bằng khen của Chính phủ năm 2006; 8 lần được Bộ Công an tặng “Cờ thi đua xuất sắc”.

Nhân kỷ niệm 30 năm truyền thống, 20 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, Bệnh viện YHCT BCA đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất.  Đây là phần thưởng cao quý, động viên, khích lệ mỗi thầy thuốc, chiến sỹ luôn giữ gìn y đức trong sáng, phát triển tay nghề chuyên môn cao, đóng góp tích cực cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe lực lượng CAND và cộng đồng xã hội.

Anh Hiếu
.
.