Bế mạc trại sáng tác văn học “Cây bút vàng” lần thứ III

Thứ Năm, 14/04/2016, 14:01
Ngày 14-4, tại thị xã Đồ Sơn, TP Hải Phòng, Chi hội Nhà văn Công an phối hợp với NXB CAND tổ chức lễ bế mạc trại sáng tác văn học với tên gọi “Cây bút vàng” lần thứ III, giai 2015-2017.


Đến dự có Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; Nhà văn Khuất Quang Thụy, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên Báo Văn nghệ; Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc, Tổng Biên tập NXB CAND; Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cùng đại diện Công an TP Hải Phòng và đông đảo các nhà văn tham dự trại sáng tác.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười phát biểu tại buổi lễ.

Báo cáo tổng kết của Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng thái cho biết, Trại sáng tác “Cây bút vàng” lần thứ 3 được chia làm 2 đợt: Đợt 1, từ ngày 5 - 19-1-2016; đợt 2, từ 31-3 đến 14-4-2016.

Tính đến thời điểm này, Ban Tổ chức đã nhận được gần  40 tác phẩm ở cả ba thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn và ký: Nhà văn Nguyễn Hiếu đã hoàn thành tác phẩm ký “Chuyện bình thường về người Công an bình thường”, đang thu thập tư liệu để viết tiểu thuyết “Anh ấy và người ấy”; Nhà văn Nguyễn Xuân Hải đã hoàn thành truyện ngắn “Những lời nói thật”, đã hình thành đề cương truyện vừa “Ngày cuối cùng của một tử tù”; Nhà văn Văn Phan đang tiếp tục hoàn thiện truyện dài “Bến xưa”; Nhà văn Ngôn Vĩnh hoàn thành 2 truyện ngắn “Thanh thản” và “Vợ xấu”;…

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, tâm huyết của cá nhân Trung tướng, nhà văn Hữu Ước – người có ý tưởng và trực tiếp tổ chức trại sáng tác “Cây bút vàng” từ lần thứ I cho đến nay; những cố gắng của Chi hội nhà văn Công an, NXB CAND; Trung tâm Phát thanh, Truyền hình, Điện ảnh CAND cùng các đơn vị có liên quan đã phối hợp thực hiện để trại sáng tác “Cây bút vàng” lần thứ III thành công ngoài mong đợi.

Xác định Văn học là một trong số những lĩnh vực quan trọng nhất để xây dựng hình ảnh lực lượng CAND, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười cho biết, Tổng cục Chính trị CAND đã và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để phát triển văn học trong lực lượng CAND nói riêng và mảng văn học về đề tài vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống nói chung.

Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Trung tướng, nhà văn Hữu Ước chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu, nhà văn.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước chia sẻ, trước tình hình an ninh trật tự, tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp, mảng văn học về đề tài vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống cần đi sâu đến tận cùng vấn đề, trong đó có cái ác và cái xấu. Tuy nhiên, người cầm bút phản ánh về lĩnh vực này cần phải viết bằng một trái tim nhân hậu, ý thức trách nhiệm của mình.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cũng cho biết, trại sáng tác có thể chỉ là duyên cớ, là nơi để khơi gợi, thổi bùng ngọn lửa đam mê của các nhà văn, để rồi từ đó các nhà văn sẽ có những tìm hiểu sâu hơn, kỹ hơn về mảng đề tài này để cho ra đời những tác phẩm thực sự có chất lượng, có giá trị cao, phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức văn chương của đông đảo bạn đọc trong cả nước.

Lễ trao giải thưởng “Cây bút vàng” lần thứ III dự kiến sẽ được tiến hành vào dịp kỉ niệm ngày truyền thống của lực lượng CAND, 19-8-2017.

Giải “Cây bút vàng” được tổ chức lần đầu tiên cách đây vừa tròn 20 năm với ý tưởng của Nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo Văn nghệ Công an (nay là Chuyên đề Văn nghệ Công an của Báo CAND) lúc bấy giờ. Qua 2 cuộc thi, bạn đọc trong cả nước được tiếp xúc với dòng văn học vô cùng hấp dẫn, khai thác về đề tài an ninh trật tự, trong đó nổi bật là hình tượng người chiến sĩ CAND.
Cảnh Vũ
.
.