Báo chí CAND cần tiếp tục đổi mới hơn nữa để làm tốt công tác tuyên truyền

Chủ Nhật, 04/06/2017, 08:24
Sáng 3-6, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Chính trị CAND tổ chức Hội nghị giao ban báo chí CAND tháng 5-2017. Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị nhấn mạnh, thời gian qua, các cơ quan báo chí CAND đã chú trọng nâng cao tính chiến đấu, đảm bảo đúng định hướng công tác tuyên truyền. Ngoài việc duy trì các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII; thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các cuộc vận động của lực lượng Công an, các cơ quan báo chí cũng đã chú trọng đầu tư các bài viết phản ánh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Trong đó, các báo điện tử CAND đã tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc tự do, dân chủ, nhân quyền; chú trọng thông tin phản bác, lên án các hành vi lợi dụng sự cố môi trường, đất đai để kích động, lôi kéo, gây rối trật tự công cộng của các phần tử cực đoan…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắng nhìn nhận, chỉ ra những kết quả cũng như những vấn đề cần giải quyết để đảm bảo sự ổn định và phát triển của báo chí CAND. Thiếu tướng Mai Văn Hà, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND cho rằng, các cơ quan báo chí CAND phải đổi mới mạnh mẽ để giữ vững vị trí của mình trong lòng bạn đọc.

Trung tướng Lê Văn Đệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đại tá Nguyễn Đình Trần, Tổng Biên tập Báo Công an Nghệ An nêu ra những khó khăn trong hoạt động báo chí CAND, nhất là vấn đề thu hút, bổ sung lực lượng phóng viên, biên tập viên có chất lượng thay thế cho bộ phận lớn tuổi, về hưu, do quy định khắt khe hiện nay về tuyển biên chế, đồng thời thu nhập còn hạn chế.

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô chia sẻ, báo chí CAND hiện nay cùng lúc thực hiện nhiệm vụ chính trị lại vừa tự trang trải mọi chi phí hoạt động. Nhưng nguồn thu từ hoạt động báo chí đã có xu hướng sụt giảm khi phát hành và quảng cáo trên báo in bị chia sẻ thị phần trong khi nguồn thu từ hoạt động của báo điện tử còn gặp rất nhiều hạn chế.

Đại tá Nguyễn Hải Thuận, lãnh đạo Ban Biên tập Báo Công an TP Đà Nẵng đề nghị các cơ quan báo chí CAND cần chia sẻ thông tin với nhau để nâng cao tính kịp thời, hiệu quả trong công tác tuyên truyền; nhất là trong vấn đề đấu tranh với các đối tượng phản động, phá hoại núp bóng tự do tôn giáo, tự do dân chủ để chống phá Nhà nước, kích động mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền, giữa lương - giáo…

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND nhấn mạnh: Thời gian qua, Báo CAND đã tuyên truyền bám sát các nội dung trọng tâm theo chỉ đạo của Tổng cục Chính trị CAND tại hội nghị giao ban báo chí tháng 4-2017; tiếp tục chú trọng các bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH.

Đồng thời, ủng hộ đẩy mạnh sự “tương tác” giữa Bộ Công an, giữa các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ và Công an các tỉnh, TP với các cơ quan Báo chí CAND để phản ánh nhanh nhạy, kịp thời, chuẩn xác các vụ việc, các vấn đề liên quan đến an ninh Quốc gia; qua đó cung cấp thông tin chính thống và chính xác cho nhân dân, nâng cao hiệu quả, định hướng tuyên tuyền. Đại tá Trần Kim Thẩm cũng ủng hộ đề xuất Bộ Công an ban hành quy chế cung cấp thông tin giữa các cơ quan Công an với các cơ quan báo chí CAND để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí CAND, đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới…

Ghi nhận đề xuất, kiến nghị của các đại biểu, Trung tướng Lê Văn Đệ đánh giá, các cuộc giao ban báo chí CAND hàng tháng sẽ giúp lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND nắm bắt và có hướng giải quyết kịp thời các vấn đề mang tính trọng tâm.

Trung tướng Lê Văn Đệ yêu cầu từ nay đến cuối năm, các cơ quan báo chí CAND cần tiếp tục tuyên truyền kịp thời, đầy đủ các hoạt động, các sự kiện trong nước và quốc tế nổi bật; các vấn đề về ANTT, kinh tế, văn hóa và các sự kiện được dư luận quan tâm.

Bên cạnh đó, ngoài việc phản ánh tình hình của địa phương, các cơ quan báo chí cần thiết phải có sự phối hợp trong việc chia sẻ thông tin, đẩy mạnh tuyên truyền về kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an. Đối với các kiến nghị, đề xuất cải tiến chất lượng hình thức, nội dung của các tờ báo, hỗ trợ 3 đơn vị báo chí nâng cấp trang tin điện tử thành báo điện tử, vấn đề kinh tế báo chí… Trung tướng Lê Văn Đệ cho biết, sẽ chỉ đạo rà soát, xử lý theo thẩm quyền. Các vấn đề lớn sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ chỉ đạo, giải quyết.

Thân Lai
.
.