Áp dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí xuất nhập cảnh

Chủ Nhật, 29/09/2019, 18:20
Từ ngày 1-10, tại Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), thực hiện việc thu phí và lệ phí xuất nhập cảnh bằng biên lai điện tử. Đây là một trong những việc làm cụ thể, nhằm tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần thay đổi phương thức làm việc trong lực lượng Công an.

Trước đây Phòng QLXNC thực hiện thu phí, lệ phí, bao gồm lệ phí hồ sơ công dân đề nghị câp hộ chiếu, phí giải quyết thủ tục cư trú của người nước ngoài và lệ phí hồ sơ công dân đề nghị cấp thông hành. Biên lai sử dụng thu nộp các khoản trên được in phôi giấy với số lượng mỗi năm khoảng 50 nghìn bản. Công tác thống kê, báo cáo, lưu trữ gặp nhiều khó khăn do số lượng biên lai lớn, phát sinh nhiều bất cập trong việc theo dõi, lưu trữ cũng như phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra tài chính.

Cán bộ Phòng QLXNC hướng dẫn nhân dân làm thủ tục cấp hộ chiếu.

Trong khi đó biên lai điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về cung ứng dịch vụ công của tổ chức thu phí, lệ phí, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương pháp điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Biên lai điện tử có giá trị về mặt pháp lý như hóa đơn giấy, đã được Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế chấp nhận.

Việc áp dụng biên lai điện tử thay thế biên lai giấy giúp giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý, thống kê, báo cáo, nâng cao hiệu suất công việc, phù hợp với xu hướng cải cách. Qua đó, không chỉ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước mà còn xóa bỏ tình trạng công dân phải sử dụng nhiều loại giấy tờ, góp phần đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến tại địa phương.

Trung tá Dương Minh Hải, Đội trưởng Đội quản lý cư trú và kiểm tra xuất nhập cảnh (Phòng QLXNC) cho biết, từ đầu tháng 7-2019, đơn vị được lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh duyệt triển khai thực hiện phương án áp dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí xuất nhập cảnh. Theo đó, đơn vị đã tích cực thực hiện các phần việc đảm bảo vận hành hệ thống, như phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ là VNPT Quảng Ninh xây dựng, hiệu chỉnh phần mền, thử nghiệm hệ thống…

Theo đó từ ngày 1-10 này đồng bộ thực hiện thu phí và lệ phí tại 4 điểm tiếp công dân và giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, bao gồm tại trụ sở đơn vị (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Trạm Xuất nhập cảnh Móng Cái.

V. Huy – M. Châu
.
.