An ninh trật tự chuyển biến tốt khi cán bộ Công an về cơ sở

Thứ Sáu, 25/10/2019, 07:47
Từ khi Công an chính quy được điều động về các xã trên địa bàn huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, tình hình ANTT được tăng cường, ổn định; kinh tế-xã hội các địa phương có những chuyển biến mạnh

Ông Đặng Trọng Vân, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, cho biết, từ khi Công an chính quy được điều động về các xã trên địa bàn, tình hình ANTT được tăng cường, ổn định; kinh tế-xã hội các địa phương có những chuyển biến mạnh; đặc biệt ý thức người dân trong chấp hành pháp luật được nâng cao, phong trào thi đua yêu nước được lan tỏa nhanh chóng. 

Chúng tôi đến xã miền núi Hướng Tân, một trong những địa bàn trọng điểm về tôn giáo và tương đối phức tạp về ma túy. Mới về công tác tại xã hơn 2 tháng, nhưng qua trao đổi cho thấy, Thiếu tá Hồ Dương Tùng, Trưởng Công an xã Hướng Tân đã nắm bắt rất chi tiết tình hình địa phương. Anh cho hay, xã Hướng Tân có 7 thôn, trong đó xa nhất là thôn Xa Rưng cách trung tâm xã gần 10 cây số. 

Xã hiện có 821 hộ dân với 3.556 nhân khẩu, bà con chủ yếu là người Vân Kiều, riêng thôn kinh tế mới Tân Linh và Tân Vĩnh có người miền xuôi lên sinh sống, lập nghiệp. 

Có 2 tôn giáo chính là Tin lành và Thiên Chúa giáo với tổng cộng 112 hộ, 787 nhân khẩu. Bà con ở đây chủ yếu làm rẫy trồng lúa, hoa màu và cà phê, thu nhập bình quân mỗi người trong một năm trung bình từ 20-22 triệu đồng. 

Khoảng 5 năm lại đây, nhờ kinh tế đi lên, việc học hành của con em được quan tâm, đầu tư tốt hơn. Hiện nay, địa phương có đầy đủ các trường học, phòng học từ cấp mầm non đến THCS, với tổng cộng gần 1.000 em học sinh. 

Đặc biệt do một số thôn bản ở các vị trí cách trở với trung tâm xã và bên ngoài, nên ở cấp mầm non, bên cạnh trường chính ở khu trung tâm xã, còn có 3 điểm trường lẻ được xây dựng tại các thôn này, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho 100% trẻ ở đây được đến trường đúng độ tuổi...

Thiếu tá Hồ Dương Tùng hướng dẫn người dân Hướng Tân làm các thủ tục hành chính.

Qua hơn 2 tháng, với kinh nghiệm công tác ở Đội An ninh Công an Hướng Hóa, Thiếu tá Hồ Dương Tùng cùng đồng đội đã về các bản làng nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của bà con. 

Từ đó, lập kế hoạch làm việc cụ thể, chia sẻ, giúp đỡ bà con; vận động, tuyên truyền pháp luật đến từng nhà để bà con hiểu rõ hơn những việc nên làm để cùng chung tay xây dựng, bảo vệ cuộc sống bình yên; phát huy truyền thống quê hương cách mạng... 

Cùng với đó là sự ủng hộ tích cực của các già làng, trưởng bản gương mẫu, đi đầu trong giữ gìn, phát huy nếp sống văn minh, văn hóa; giữ gìn và bảo đảm ANTT trên địa bàn. Nhờ vậy, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục được đẩy mạnh; các mô hình phòng, chống tội phạm mang lại hiệu quả tích cực được nhân rộng. 

Già làng Hồ Văn Đơn ở thôn Ruộng, tâm sự: “Gia đình bố theo đạo Thiên Chúa giáo. Trước đây, bố rất ít tham gia các hoạt động xã hội, sống khép kín. Còn bây giờ bố, được cán bộ Công an về vận động, chia sẻ nên bố đã nghe theo làm những điều tốt đẹp góp phần giữ gìn bình yên thôn bản. Bố rất vui cái bụng!”. 

Xã Hướng Tân có 2 trường hợp đã thi hành xong án hình sự, đang được Đảng bộ, chính quyền địa phương; các đơn vị, đoàn thể, nhất là Ban Công an xã và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để hoàn lương hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh, xã còn có 6 trường hợp đang thi hành án treo. 

Cùng với việc giám sát, đề nghị, bảo ban các trường hợp này phải tuân thủ tuyệt đối pháp luật, địa phương cũng giúp đỡ họ để hướng thiện. Đáng chú ý, có 14 đối tượng có sử dụng chất ma túy mới được phát hiện, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã ngăn chặn không cho phát triển thêm. Đồng thời, vận động gia đình, cùng bàn bạc để có giải pháp tốt nhất giúp các đối tượng nghiện sớm từ bỏ và cai nghiện thành công...

Đến nay, Công an Hướng Hóa đã bố trí 5 đồng chí về cơ sở, làm Trưởng Công an các xã Hướng Phùng, Hướng Tân, Hướng Lập, A Túc và Hướng Linh. Đây là 5 xã khó khăn nhất của huyện, thường có những diễn biến tương đối phức tạp về ANTT. 

Các cán bộ, chiến sĩ về cơ sở đều xung phong, tình nguyện, mà không phải qua sự phân công, chỉ định của tổ chức, cấp trên. Cũng như ở xã Hướng Tân, sau một thời gian ngắn, việc bảo đảm ANTT tại các xã trên đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. 

Hiện tại, Công an Hướng Hóa đang tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện về đề án bố trí việc làm cho các Trưởng Công an xã trước đây, nhằm khi điều động, phân bổ Công an chính quy về cơ sở sẽ không gây nên sự xáo trộn về mặt nhân sự, việc làm tại các địa phương; tạo sự đồng thuận cao trong bộ máy chính quyền cấp cơ sở; chủ động, sáng tạo trong mọi mặt công tác mang lại hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT và phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương.

Thanh Bình
.
.