Ấm áp nghĩa tình đồng đội Ban An ninh Quảng Đà năm xưa

Thứ Tư, 14/09/2016, 09:57
Ngày 13-9, đại diện Báo CAND, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, Công an các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên và Ban An ninh Quảng Đà thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đến thăm hỏi 3 cựu chiến binh, thuộc cán bộ chiến sĩ Ban An ninh Quảng Đà năm xưa, có hoàn cảnh khó khăn.

Nằm trong Chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa”, kỷ niệm 70 năm Ngày Báo CAND phát hành số báo đầu tiên (1-11-1946 - 1-11-2016), ngày 13-9, đại diện Báo CAND, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, Công an các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên và Ban An ninh Quảng Đà thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đến thăm hỏi và tặng kinh phí cho 3 cựu chiến binh, thuộc cán bộ chiến sĩ Ban An ninh Quảng Đà năm xưa, có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng đi với đoàn công tác còn có Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Ngọc Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND…

Đoàn công tác đã đến xã Đại Thắng (Đại Lộc, Quảng Nam) thăm gia đình cựu chiến binh Phạm Hữu Xanh (SN 1950), nguyên là chiến sĩ của đơn vị An ninh Vũ trang, thuộc Đại đội C112 An ninh Quảng Đà.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; cùng nhà tài trợ trao tiền hỗ trợ gia đình đồng chí Phạm Hữu Xanh.

Nhắc lại những năm tháng chiến tranh máu lửa trên chiến trường Quảng Đà, Thượng tướng Lê Thế Tiệm rưng rưng xúc động, cho biết, hồi đó đồng chí Phạm Hữu Xanh rất dũng cảm, đã cùng đồng đội tham gia nhiều trận đánh lớn, có nhiều trận giáp mặt với quân thù, cận kề cái chết… Sau chiến tranh, do bị ảnh hưởng chất độc da cam nên đồng chí Xanh thường xuyên đau ốm.

Đau xót hơn, khi lập gia đình, ông đã sinh ra một người con bị bệnh tật, hiện phải gửi tại Trung tâm Nuôi dưỡng và chữa trị người tâm thần ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Gia cảnh của đồng chí Xanh hiện vô cùng khó khăn. Trước đây, Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an, đã góp sức xây dựng tặng gia đình đồng chí Xanh một ngôi nhà tình nghĩa. Tuy nhiên, đến nay, trải qua thời gian mưa nắng, lụt lội đã xuống cấp rất nhiều.

Do đó, món quà 50 triệu đồng Báo CAND và nhà tài trợ Trungnam Group trao tặng rất kịp thời với gia đình đồng chí Xanh, góp thêm phần nào để sửa chữa lại nhà cửa đã xuống cấp, chi phí chạy chữa bệnh tật cho con...

Rời xã Đại Thắng, chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam thăm đồng chí Trần Việt Hưng, nguyên là Đại đội phó Đại đội C111 An ninh Quảng Đà, đang điều trị bệnh tật tại Khoa Vật lý trị liệu và chấn thương chỉnh hình.

Các đồng chí lãnh đạo Ban liên lạc An ninh Quảng Đà cho hay, ông Hưng tham gia cách mạng từ rất sớm và trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã cùng đồng đội lập nên nhiều chiến công hiển hách...

Sau ngày hòa bình lập lại, ông tiếp tục cống hiến sức lực của mình trong cuộc dựng xây đất nước, quê hương. Do không lập gia đình nên đến khi nghỉ hưu, già yếu, bệnh tật không có người chăm sóc.

Trong gần 10 năm qua, ông Hưng đã được các y, bác sĩ Khoa Vật lý trị liệu chấn thương chỉnh hình của Bệnh viên Đa khoa Bắc Quảng Nam xem như người thân của mình; chăm sóc ông ngay tại khoa và chữa bệnh cho ông...

Thay mặt những người đồng đội cũ đã từng “đấu cật chung lưng” chiến đấu trên mặt trận Quảng Đà, Thượng tướng Lê Thế Tiệm đã trao tặng đồng chí Trần Việt Hưng 20 triệu đồng.

Đây là khoản tiền của Thượng tướng cùng gia đình tiết kiệm từ nhiều năm qua, nay trao tặng cho người đồng đội cũ. Lãnh đạo Công an huyện Đại Lộc sẽ chịu trách nhiệm dùng khoản tiền này để lập nên một sổ tiết kiệm giúp đồng chí Hưng chi dùng trong những ngày dài chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam.

Chia tay người cựu Đại đội phó Đại đội C111 An ninh Quảng Đà Anh hùng, đoàn công tác chúng tôi tiếp tục vượt hơn 60km về xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) để thăm hỏi gia đình đồng chí Phan Nghiễm, nguyên là chiến sĩ của Ban An ninh Quảng Đà.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, ông Nghiễm đã là cơ sở của đồng chí Trần Thận, sau này là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam giai đoạn 1969 – 1970. Năm 1962, ông tham gia lực lượng du kích, rồi sau đó được điều động công tác tại Ban An ninh Quảng Đà…

Ông Hoàng Minh Thiện, Trưởng Ban liên lạc An ninh Quảng Đà, cho hay, trong kháng chiến, đồng chí Nghiễm đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên mặt trận Quảng Đà, sau đó được đưa ra miền Bắc học tập rồi trở lại chiến đấu trên mặt trận quê hương.

Sau năm 1975, đồng chí Nghiễm được cấp trên cử về làm Phó trưởng Công an huyện Đại Lộc, nhưng do gia cảnh quá khó khăn, bản thân vợ đồng chí là người đã từng bị địch bắt và tra tấn dã man nên sức khỏe rất yếu, con cái còn thơ dại.

Vì thế, đồng chí Nghiễm đã xin nghỉ mất sức để về quê sinh sống, chăm sóc vợ con sau 22 năm phục vụ trong quân ngũ. Do không đủ tuổi để nghỉ hưu theo chế độ cho nên hiện nay đồng chí Nghiễm không có được những chế độ như đồng đội cũ của mình.

Gia cảnh khốn khó lại càng khốn khó hơn. Cách đây hơn 10 năm, những người đồng đội cũ ở Ban An ninh Quảng Đà đã vận động từ nhiều nguồn kinh phí để cùng với gia đình đồng chí Nghiễm xây dựng  căn nhà tình nghĩa. Tuy nhiên, đến nay căn nhà ấy đã xuống cấp trầm trọng nên rất cần phải được sửa sang nâng cấp.

“Báo CAND và nhà tài trợ Trungnam Group trao tặng cho gia đình đồng chí Nghiễm số tiền là 50 triệu đồng, để góp thêm phần tu sửa ngôi nhà của gia đình chuẩn bị đối phó với mùa mưa bão đang đến. Đây là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Thay mặt anh em Ban liên lạc An ninh Quảng Đà, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Biên tập và cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và cán bộ nhân viên Trungnam Group rất nhiều!...”, ông Thiện bày tỏ chân tình.

Nói lên cảm xúc của mình trong chuyến thăm hỏi những người đồng đội cũ đã kề vai sát cánh bên nhau trong những ngày kháng chiến, Thượng tướng Lê Thế Tiệm hy vọng rằng, Báo CAND sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng vàng mang những món quà tình nghĩa giàu tính nhân văn đến với những hoàn cảnh khó khăn trong đời sống, đặc biệt là những người đã và đang công tác trong lực lượng CAND...

Phan Bùi Bảo Thy
.
.