Hành trình phá kỳ án cướp tiệm vàng Thanh Học

Chủ Nhật, 28/10/2018, 07:30
Việc điều tra thành công Vụ cướp tiệm vàng Thanh Học mà thủ phạm đã bắn chết chủ tiệm xảy ra ở Thanh Trì (Hà Nội) là nhờ vào việc đã tìm được một đầu đạn và catut bắn ra từ khẩu Colt45 của kẻ sát nhân. Hắn là đối tượng giang hồ cộm cán, lúc nào cũng có “chó lửa” lận lưng, sẵn sàng nổ súng.


Những người trong “nghề” điều tra đều hiểu, việc xác định nhân chứng, vật chứng trong các vụ án chưa rõ thủ phạm là điều rất khó khăn và có ý nghĩa quan trọng, thậm chí có thể quyết định sự thành bại trong điều tra, khám phá các vụ án. 

Việc điều tra thành công Vụ cướp tiệm vàng Thanh Học mà thủ phạm đã bắn chết chủ tiệm xảy ra ở Thanh Trì (Hà Nội) là nhờ vào việc đã tìm được một đầu đạn và catut bắn ra từ khẩu Colt45 của kẻ sát nhân. Hắn là đối tượng giang hồ cộm cán, lúc nào cũng có “chó lửa” lận lưng, sẵn sàng nổ súng.

Vụ cướp gây chấn động

Dù 16 năm đã trôi qua, nhưng trong ký ức Thượng tá Ngô Văn Đáp (Đội trưởng Đội 10 Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội), hành trình phá chuyên án cướp tiệm vàng Thanh Học vẫn là một trong những vụ để lại nhiều ấn tượng cũng như kinh nghiệm phá án. Thời điểm đó đồng chí Đáp đang là điều tra viên thuộc Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra.

Việc tìm được đầu đạn và catut từ khẩu Colt45 đã giúp Thượng tá Ngô Văn Đáp và đồng đội khám phá ra vụ án.

Đêm 23-1-2002, Cơ quan Công an nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Theo một số nhân chứng, khoảng 20 giờ cùng ngày, khu chợ trung tâm thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) bắt đầu thưa thớt người qua lại. Bỗng đâu có một tiếng nổ đinh tai, rồi bóng hai chiếc xe gắn máy vọt qua với tốc độ kinh hoàng.

Định thần lại, người dân hốt hoảng khi phát hiện ông Nguyễn Văn Học (67 tuổi, chủ tiệm vàng Thanh Học) tay ôm ngực, máu loang ra khắp người và từ từ lịm xuống. Người dân nhanh chóng đưa ông đi bệnh viện cấp cứu, song vì vết thương quá hiểm nên ông đã không qua khỏi.

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã có mặt khẩn trương tiến hành bảo vệ hiện trường, tổ chức điều tra.

Người nhà nạn nhân kể lại thời điểm đó ông bà Học cùng vợ chồng con gái và người giúp việc đều ở dưới tầng một. Khi mọi người đang chuẩn bị dọn hàng thì xuất hiện 4 đối tượng mũ len trùm kín mặt, chỉ hở 2 con mắt; đeo găng tay, đi 2 xe máy dừng lại trước cửa. Lúc đó, bà Học đang bế đứa cháu mới sinh, ngồi trước quầy hàng.

Hai tên điều khiển xe vẫn ngồi trên yên, nổ máy chờ sẵn, hai tên còn lại xông vào tiệm vàng. Một tên rút súng chĩa về phía gia đình, quát: “Tất cả đứng im, bỏ hết tiền vàng ra, kêu là tao bắn chết”. Tên kia rút dao đe dọa, đồng thời gom toàn bộ số vàng trong quầy gồm nhiều dây chuyền, nhẫn vàng... tổng cộng khoảng 30 lượng nhét vào chiếc túi màu sẫm. Diễn biến vụ cướp xảy ra trong khoảng 5 phút.

Trước sự việc bất ngờ, ông Học kêu cứu mấy lần không thành tiếng. Có người qua đường nhìn thấy, tri hô “cướp! cướp”. Hai tên cướp giật mình bỏ chạy. Ra đến cửa, tên cầm súng thấy ông Học định hô hoán liền nhằm thẳng vào ngực ông rồi bóp cò. Sau đó gã leo lên xe máy đồng bọn đang chờ sẵn và lao về phía trung tâm Hà Nội.

Theo bệnh án, vết thương trên người ông Học đút lọt ngón tay, kích thước 1,5 x 1,5cm, phá nát xương sườn số 4, 5 bên phải, và không có khả năng can thiệp ngoại khoa.

Tại hiện trường, cơ quan Công an thu được một viên đạn cùng một ca-tút đạn của súng Colt 45, được xác định là từ khẩu súng mà tên cướp bắn ra. Nhiều khả năng đối tượng đã lên đạn 2 lần nên một viên đã bị rơi ra.

Lần ra manh mối

Vụ án xảy ra vào thời điểm nhập nhoạng tối, 4 đối tượng đều trùm kín mặt nên rất khó để xác định danh tính đối tượng. Hai xe gắn máy chúng đã tháo biển kiểm soát. Tại hiện trường, cơ quan Công an cũng hầu như không thu được gì nhiều, ngoài một vỏ đạn và một viên đạn được xác định là bắn ra từ một khẩu Colt 45. Hai vật chứng này đã được chuyển cho đơn vị nghiệp vụ để tiến hành truy nguyên nguồn gốc của khẩu súng. Tuy nhiên chưa có kết quả.

Ban chuyên án đã thành lập nhiều tổ công tác, tiến hành rà soát những đối tượng “nổi”. Hàng trăm cán bộ chiến sỹ thuộc các Phòng Cảnh sát điều tra, Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Thanh Trì… đã được huy động tham gia chuyên án. Nhiều ngày trôi qua, vụ việc vẫn lâm vào bế tắc.

Bất ngờ cơ quan Công an nhận được thông tin cách thời điểm đó vài tuần, trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xảy ra một vụ nổ súng. Anh em lập tức xuống hiện trường. Tại phố Nguyễn Quý Đức (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tổ công tác gặp được ông N.V.

Đoàn là chủ một hiệu chuyên bán quẩy nóng. Ông Đoàn cho biết, thời điểm khoảng 2 tuần trước ông đã bị một đối tượng giang hồ tên là Đức bắn cho… suýt chết. “May mà viên đạn cắm xuống đất, chứ không thì tôi đã chả còn ngồi ở đây mà kể chuyện với các anh” – ông nói rồi chỉ tay xuống sàn xi măng, nơi đầu đạn làm thủng một lỗ bằng đốt tay cái.

“Mà tôi còn nhặt được một catut và đầu đạn còn mới lắm”.“Thế catut và đầu đạn ấy đâu rồi?” – đồng chí Đáp hỏi. “Tôi vẫn giữ ở nhà, để tôi về lấy cho các anh xem. Tôi đã cất kỹ trên… bàn thờ rồi!”, ông Đoàn đáp. Sở dĩ ông cất 2 vật chứng quan trọng đó lên bàn thờ là vì nó “có mắt” nên đã không xuyên vào người ông.

Các đối tượng Hoàng Minh Đức, Trần Văn Dũng, Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đình Giáp.

Tổ công tác lập tức theo ông Đoàn về nhà. Tuy nhiên khi tìm đi tìm lại cả nửa giờ vẫn không thấy chúng đâu. Ông vội gọi vợ ra hỏi. Bà vợ trả lời: “Tôi ném mấy “của nợ” (catut và đầu đạn) ấy đi rồi”. “Chị vứt catut ở đâu?” – người cán bộ điều tra kiên trì hỏi. Bà vợ chỉ tay sang đống cốp pha trên khoảnh sân phía sau một trường tiểu học bảo: “Tôi đã ném sang phía bên ấy”.

Mấy thành viên tổ công tác nghe thấy thế thì thở dài ngao ngán. Có chiến sỹ bảo: “Vứt ở đâu, chứ vứt vào đống cốp pha thì có giời tìm!”. Trong tổ cũng có người có ý kiến nên điều tra theo hướng khác. Tuy nhiên, đồng chí Đáp không nản lòng. Anh nhặt một viên sỏi, đưa cho bà vợ ông Đoàn, bảo: “Chị thử ném lại cho chúng tôi xem”. Căn cứ theo vị trí viên sỏi rơi, anh và đồng đội tập trung tìm kiếm.

Suốt nhiều ngày, Thượng tá Đáp cùng đồng đội quần nát đống cốp pha để tìm vật chứng. Nhiều cán bộ chiến sỹ Công an phường sở tại cũng được huy động tham gia tìm kiếm. Cho đến chiều tối ngày thứ ba, hy vọng gần như không còn thì bỗng nhiên tại ống nước của tòa nhà phía đối diện nhà ông Đoàn lóe lên một ánh sáng như của kim loại. Chạy vội tới nơi, anh vô cùng mừng rỡ khi phát hiện nó là một đầu đạn. Và một catut cũng được tìm thấy ở ngay gần đó. Ngay lập tức, hai vật chứng này được chuyển cho Phòng Kỹ thuật hình sự tổ chức giám định.

Kết quả cho thấy, đầu đạn và catut trên so sánh với vỏ đạn, viên đạn thu được ở hiện trường là do cùng một khẩu súng bắn ra. Và danh tính của đối tượng tình nghi đã được dựng lên. Hắn là đối tượng Hoàng Minh Đức (56 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội). Đức vốn là một tay giang hồ có số có má ở Hà Nội. Thời gian gần đây không thấy hắn có mặt tại nhà.

Tổ chức xác minh, các trinh sát được biết sau khi xảy ra vụ cướp, Đức đã chuồn vào TP. Hồ Chí Minh. Một tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra khẩn trương có mặt tại TP. Hồ Chí Minh lần theo dấu vết đối tượng. Hoàng Minh Đức vô cùng ngỡ ngàng khi hắn đang vui vầy cùng vợ con thì bị 4 chiến sỹ Công an ập vào, “bắt sống”. Các trinh sát cũng đã thu giữ được cả khẩu súng cùng nhiều viên đạn của hắn.

Vài ngày sau, ba đồng phạm của Đức lần lượt sa lưới pháp luật. Chúng gồm Trần Văn Dũng (35 tuổi, trú tại tập thể Đại học An ninh) là kẻ cầm dao uy hiếp và cướp vàng; Nguyễn Anh Tú (34 tuổi, trú tại Tập thể Đại học An ninh) và Nguyễn Đình Giáp (34 tuổi, trú tại phường Văn Mỗ, thị xã Hà Đông) là những kẻ điều khiển xe máy chờ ở ngoài. Thời điểm gây án, ba đối tượng còn đang học trung học phổ thông.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận sau khi cướp trót lọt, cả 4 tên ra bãi sông Hồng chia nhau vàng. Đức bỏ trốn vào miền Nam ngay đêm đó; Dũng, Giáp, Tú rủ nhau đi karaoke, rồi tiếp tục ăn chơi trong những ngày sau đó. Phải đến ngày 25-1 bọn chúng mới đi học trở lại, đến ngày 29-1-2002 thì cả ổ bị bắt.

Tháng 4-2003, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên xử vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Thanh Học. Hoàng Minh Đức bị tuyên tử hình. Giáp và Tú cùng mức án 5 năm tù về tội cướp tài sản. Bị cáo Dũng nhận án phạt 26 năm tù về 3 tội giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và cướp tài sản.

Minh Tiến
.
.