Khi tiệm vàng là mục tiêu của những kẻ cướp bịt mặt

Thứ Hai, 06/08/2018, 10:55
Hai trường hợp cướp tiệm vàng xảy ra liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn ngay tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho thấy: Không chỉ trùng hợp về cách thức đập vỡ tủ kính để cướp vàng, đối tượng còn có nhân dạng bịt mặt, hành xử rất liều lĩnh. Đáng ngại là, các chủ tiệm hiện rất chủ quan cho rằng tiệm vàng đã được lắp camera có nghĩa là đã an toàn về tài sản, cho đến khi vụ việc xảy ra mới hoảng hốt tìm cách “phòng ngừa” thì đã muộn. 

Ngày 6-8, Đại tá Lê Trung Hai, Trưởng Công an thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết: Công an Điện Bàn đang khẩn trương truy tìm đối tượng dùng búa đập vỡ tủ kính cướp tiệm vàng Hoa Kim Thủy nằm trên quốc lộ 1A (thuộc phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn) vào tối ngày 3-8.

 Trước đó, khoảng 19h30, ngày 3-8, tại đường Trần Nhân Tông, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, một thanh niên dùng khẩu trang bịt mặt, chạy xe máy Future rảo qua nhiều lần trước khi bất ngờ xông vào cầm búa đập bể tủ kính vàng trang sức của hiệu vàng Hoa Kim Thủy, cướp đi  nhiều bộ vòng trang sức 18k, trị giá hơn 50 triệu đồng, sau đó lao ra ngoài, lên xe tẩu thoát.

Kẻ bịt mặt này có dáng cao, đội mũ bảo hiểm, sử dụng búa làm hung khí xông vào tiệm, đập vỡ tủ kính chỉ trong tích tắc khiến chủ tiệm là anh Lương Hồng Phương không kịp phản ứng, chỉ còn biết hô hoán mọi người giúp đuổi theo, nhưng tên cướp đã phóng xe bỏ xa khiến cả anh Phương và nhiều người truy bắt đã không thể đuổi kịp…

Hiện trường vụ cướp dùng búa đập vỡ tủ kính cướp tiệm vàng Hoa Kim Thủy nằm trên quốc lộ 1A (thuộc phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn).

Đáng nói, tiệm vàng Hoa Kim Thủy này có gắn hai camera, nhưng đã bị hư một máy, máy còn lại không ghi rõ cảnh tên cướp xông vào tiệm. 

Theo người dân, khi bị phát hiện, tên cướp bỏ chạy, có hai học sinh đi ngang qua đã chặn xe, đạp vào xe của đối tượng nhưng không trúng. Tuy nhiên, trong lúc vội vã bỏ chạy, tên cướp cũng đã làm rơi vãi một số vàng ra đường rồi mới tiếp tục điều khiển xe máy chạy về hướng phường Thanh Hà thành phố Hội An.

 Tại hiện trường, lực lượng chức năng còn thu giữ được một búa nhỏ đinh dài 20 cm của tên cướp bỏ lại.

Hai trường hợp cướp tiệm vàng xảy ra liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn ngay tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) cho thấy: Không chỉ trùng hợp về cách thức đập vỡ tủ kính để cướp vàng, đối tượng còn có nhân dạng bịt mặt, hành xử rất liều lĩnh. 

Một sự trùng hợp dẫn đến nghi vấn kẻ táo tợn “bịt mặt, đập vỡ tủ kính” cướp tiệm vàng Hoa Kim Thủy có khả năng liên quan đến một vụ cướp tiệm vàng khác cũng xảy ra tại thị xã Điện Bàn, chỉ cách vụ cướp trên chưa đầy 20 ngày và vẫn chưa bắt được hung thủ. 

Theo đó, khoảng 17h30’ chiều tối 17-6 -2018, lợi dụng trời đang mưa lớn, mặt đường ngập nước một gã thanh niên bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, xông vào tiệm vàng Thảo Vân (tại thôn Bồ Mưng 3, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn), dùng búa đập vỡ tủ kính rồi nhanh chóng cướp đi hàng chục lắc, dây chuyền vàng trong tủ kính trị giá trên 150 triệu đồng. 

Theo những hình ảnh từ nhiều đoạn clip của camera tiệm vàng Thảo Vân ghi lại thì: Tên cướp là một nam thanh niên, khoảng 22 tuổi, có hình dáng cao gầy. 

 Đối tượng trước khi xông vào tiệm đã điều khiển xe máy hiệu Exciter 150 màu xanh rảo qua tiệm vàng Thảo Vân nhưng đi ngược chiều. Đến 17h30 cùng ngày, nam thanh niên dựng xe máy trên lề đường (gần ngã 3 Lầu Sụp), nấp sau chiếc ô tô màu trắng đang đậu phía bên phải của tiệm vàng để quan sát một lúc lâu mới đi bộ một vòng và xông vào tiệm. Sau đó dùng búa đập tủ kính rồi nhanh chóng hốt vàng bỏ chạy ra đường về phía bên phải.

Đáng nói, cũng ngay chính tiệm vàng Thảo Vân này, vào tháng 11-2017, Công an thị xã Điện Bàn đã phát hiện đối tượng Lê Thị S. (ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có hành vi trộm 2,5 chỉ vàng tây tại tiệm vàng Thảo Vân. Mặc dù S. đã bị phát hiện là đã trộm vàng nhưng ngay ngày hôm sau, chính S. lại quay lại tiệm vàng này để "mua vàng" nên  bị lực lượng chức năng phát hiện và đưa về trụ sở để làm việc.

Để đảm bảo an ninh và tài sản của mình, nhiều chủ tiệm vàng đã quan tâm lắp đặt hệ thống camera, nhưng lại  không quan tâm đến hiệu quả và chủ quan cắt cử người trông coi nên đã xảy ra những vụ cướp, mất tài sản. 

Qua hai trường hợp cướp tiệm vàng xảy ra liên tiếp chỉ trong thời gian ngắn ngay tại thị xã Điện Bàn cho thấy: Thời gian hành động của các đối tượng lựa chọn đúng vào tầm thưa khách hoặc vào các buổi chiều tối. Hầu hết tình huống là chủ tiệm vàng tuy có mặt ở bên trong, nhưng lại rất lơ là không quan sát hay có người trông coi. Chỉ đến khi tên cướp hành động, đập vỡ tủ kính, cướp vàng bỏ chạy thì mới giật mình, đuổi theo hô hoán nhưng đã quá muộn.

Theo cơ quan CSĐT, thực tế camera mới chỉ là thiết bị cần chứ chưa đủ. Trong khi đó, hầu hết các đối tượng sau khi bị bắt đều khai trước lúc hành động đã điều nghiên cứu, quan sát kỹ và khi thấy sơ hở thì ra tay. Thực tế này càng cho thấy kỹ năng ứng phó trước tình huống đối mặt với "kẻ xấu" còn rất qua loa, chủ quan. Chưa kể đến nếu manh động, có hung khí khi bị truy đuổi tên cướp không chỉ lấy tài sản mà có thể quay ngược uy hiếp cả tính mạng của chủ tiệm và các nhân viên là điều rất thiếu xót và chủ quan của các chủ cơ sở, tiệm vàng.



Hoài Thu
.
.
.