5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch về “Phối hợp hành động phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên”

Thứ Hai, 14/03/2016, 19:38
Chiều 14-3, tại Hà Nội, Bộ Công an – Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 03/2010/NQLT ngày 24-6-2010 về “Phối hợp hành động phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên” giai đoạn 2010-2015.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo NQLT 03/TW Trung ương; đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.

Ngay sau khi NQLT 03 được ký kết vào 6-2010, Ban chỉ đạo NQLT 03/TW đã có kế hoạch triển khai tới 63 tỉnh, thành trong cả nước. 

Thứ trưởng Lê Quý Vương trao Bằng khen cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Ban chỉ đạo NQLT 03 các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống ma tuý nói riêng trong thanh thiếu niên tại địa bàn dân cư với nhiều nội dung, hình thức đa dạng phong phú, như: Tổ chức các buổi tuyên truyền, diễn đàn, toạ đàm chuyên đề “Thanh niên với tệ nạn ma tuý”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; tổ chức hội thi tìm hiểu Luật phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS; tổ chức tuyên dương, nhân rộng mô hình học tập các gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng chống tội phạm ma tuý…

Cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, Ban Chỉ đạo NQLT 03 các địa phương đã chỉ đạo phát động cuộc vận động “3 không với ma tuý” trong thanh thiếu niên, trong đó 100% tổ chức cơ sở đoàn trên phạm vi cả nước tổ chức và tham gia ký kết thi đua thực hiện cuộc vận động trên, góp phần ngăn ngừa, kéo giảm tội phạm ma tuý và tệ nạn xã hội phát sinh trong thanh thiếu niên.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh ký Kế hoạch phối hợp giai đoạn 2016-2020.

Lực lượng Công an đã phối hợp với các tổ chức Đoàn tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng các mô hình thanh thiếu niên tham gia đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ma túy; tổ tuần tra, chốt chặn tại các địa bàn trọng điểm về ma túy; giúp đỡ đối tượng thanh thiếu niên sau cai nghiện hồi gia, tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, nhiều người nghiện, tham niên chậm tiến được giúp đỡ, tái hòa nhập cộng đồng, tỷ lệ tái nghiện giảm đáng kể…

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tham luận, trình bày những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong việc triển khai thực hiện NQLT 03 trong giai đoạn 2010-2015, đồng thời nêu ra những giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Quý Vương thay mặt Bộ Công an; Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Đắc Vinh đã cùng ký Kế hoạch phối hợp giai đoạn 2016-2020.

Thứ trưởng Lê Quý Vương và các đại biểu tại Hội nghị.

Hội nghị thống nhất, thời gian tiếp theo, Ban chỉ đạo NQLT 03 các địa phương sẽ chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và tỉnh, thành đoàn thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch phối hợp giai đoạn 2016-2020 đảm bảo phù hợp với thực tiễn địa phương; củng cố, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” theo hướng đảm bảo phát huy vai trò của lực lượng Công an và Đoàn thanh niên cấp xã, phường, thị trấn; duy trì hoạt động của các Cụm thi đua theo đúng Kế hoạch đã ký kết…

Tối cùng ngày, Thứ trưởng Lê Quý Vương đã đến dự Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện NQLT 03/TW giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên”.

Một số ý kiến phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Bí thư tỉnh Đoàn Hà Giang:

Với địa bàn có đông các bạn thanh niên dân tộc thiểu sổ, chúng tôi luôn cùng với lực lượng Công an nghiên cứu nhiều cách thức để tuyên truyền phù hợp, đưa ra ý tưởng thành lập Đội thanh niên xung kích an ninh gắn với phát triển kinh tế.

Theo đó, giao nhiệm vụ rõ ràng cho Đội như phát hiện người lạ ra vào địa bàn, có biểu hiện nghi vấn hoặc một số nơi có hay không việc trồng cây thuốc phiện phải báo ngay cho lực lượng Công an. Ngoài ra, chúng tôi cũng thực hiện tuyên truyền ở tại các phiên chợ vùng cao, phù hợp với thanh niên dân tộc thiểu số gắn với tập quán của đồng bào với nội dung tuyên truyền bằng tiếng dân tộc sử dụng tiểu phẩm mà các cuộc thi tìm hiểu về phòng chống ma túy đã đoạt giải. 

Để tạo sự bền vững, chúng tôi đã nghiên cứu hỗ trợ các bạn thanh niên trong việc phát triển kinh tế như: hướng dẫn cách thức nuôi, trồng con và cây gì cho hiệu quả nhất. Hiện nay với 44 đội chúng tôi thành lập thì trên một nửa số đội đó đã được hỗ trợ vốn ban đầu.

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư tỉnh Đoàn Bình Dương:

Hiện tỉnh Bình Dương có khoảng 1 triệu lao động là nhập cư, trong đó có khoảng 800 ngàn có độ tuổi là thanh niên. Việc quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần cũng như tuyên truyền pháp luật nâng cao nhận thức của các bạn thanh niên là rất quan trọng đặc biệt đối với thanh niên công nhân. Chúng tôi đã tiến hành tuyên truyền tại khu nhà trọ, thành lập các chi đoàn, chi hội, thông qua đề án đoàn kết học tập thanh niên công nhân;đề án nâng cao nhận thức pháp luật, tiến hành tư vấn lưu động với hình thức: Kịch diễn đàn, phiên tòa giả định hay tư vấn pháp luật.

Đại tá Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình:

Nhiều năm qua, Công an tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với lực lượng các ngành tuyên truyền, xây dựng các mô hình phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên như mô hình tổ chức trường học không ma túy. Tranh thủ người già làng trưởng bản, người uy tín tuyên truyền vận động các thanh niên trẻ… tránh xa ma túy. Hình thức tuyên truyền sân khấu hóa, thắp sáng niềm tin trong trại tạm giam cũng được triển khai và đạt được nhiều kết quả tốt. 

Minh Hiền
.
.