“3 giỏi 4 tốt” - Hiệu quả từ một phong trào PCCC

Thứ Tư, 02/05/2018, 09:09
“3 giỏi 4 tốt” là phong trào mà CS PCCC Quảng Ninh phát động đã 3 năm nay, hiệu quả mà nó mang lại là sức mạnh to lớn trong công tác phòng ngừa, giảm thiệt hại cháy tới mức thấp nhất.

Vụ cháy nghiêm trọng tại KCN Hải Yên (Móng Cái, Quảng Ninh) vào đầu tháng 4-2018 khiến người dân vùng biên được phen hoảng sợ bởi đám cháy dữ dội diễn ra trong một thời gian dài, phải huy động lực lượng chữa cháy lớn của tỉnh Quảng Ninh và cả nước bạn. 

Trong biển lửa đó, sự dũng cảm quên mình của những chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (CS PCCC) đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân. 

“3 giỏi 4 tốt” là phong trào mà CS PCCC Quảng Ninh phát động đã 3 năm nay, hiệu quả mà nó mang lại là sức mạnh to lớn trong công tác phòng ngừa, giảm thiệt hại cháy tới mức thấp nhất.

Gần 1 tháng sau vụ cháy kinh hoàng ở vùng biên Móng Cái, mỗi khi nhớ lại người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng bởi cháy xảy ra ở nhà kho chứa gần 5.000 tấn bông sợi của Công ty Texhong Ngân Long nên tốc độ cháy lan vô cùng dữ dội. 

Cháy xảy ra vào ban đêm, nguy cơ lan ra các nơi lân cận chỉ trong chớp mắt, nếu không khống chế được ngọn lửa thì hậu quả thật khôn lường. 

Chỉ riêng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp và không chuyên ở vùng biên thì không khống chế được ngọn lửa, mà chờ lực lượng và phương tiện trong tỉnh ra phải mất nhiều giờ đồng hồ. 

Nhưng với tinh thần cứu lửa như cứu người, CS PCCC đã huy động lực lượng và phương tiện tối đa và hiện đại nhất ra dập lửa. Và trong nhiều giờ chiến đấu với giặc lửa, với sự giúp đỡ bằng con người và phương tiện hiện đại của nước bạn, đám cháy đã được khống chế. 

Lãnh đạo Công ty Texhong Ngân Long vô cùng cảm kích và đã gửi thư cảm ơn tinh thần dũng cảm quên mình của những CBCS CS PCCC trong việc đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và doanh nghiệp.

Cảnh sát PCCC Quảng Ninh thường xuyên diễn tập phương án chữa cháy.

Người dân Quảng Ninh không quên hình ảnh những chiến sĩ CS PCCC vùng mỏ họ dũng cảm lao vào ngọn lửa để cứu chiếc xe bồn chở xăng bốc cháy tại cửa hàng xăng dầu Ka Long, Móng Cái. 

Trong trận lụt lịch sử tại Quảng Ninh vào năm 2015 đã phối hợp với các lực lượng tìm kiếm được 11 xác nạn nhân, cứu 30 người trong vùng ngập lụt bị mắc cạn ra nơi an toàn. Vụ chữa cháy khách sạn Island Pearl ngày 23-4-2017, đã cứu và hướng dẫn thoát nạn an toàn cho 16 người mang quốc tịch Trung Quốc...

Đại tá Phí Văn Minh, Giám đốc CS PCCC Quảng Ninh cho biết, kết quả trên chính là tiêu chí trong “Chữa cháy giỏi” của phong trào thi đua “3 giỏi 4 tốt” mà CS PCCC Quảng Ninh phát động trong 3 năm qua. 

“3 giỏi 4 tốt” gồm các tiêu chí "Tham mưu giỏi, phòng cháy giỏi, chữa cháy giỏi; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt, cải cách hành chính tốt, dân vận tốt" với mục tiêu khắc phục những khó khăn trước mắt, động viên, khích lệ tinh thần CBCS, xây dựng lực lượng trong sạch vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Phong trào thi đua tạo sức lan tỏa bao trùm toàn bộ công tác chuyên môn, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC Quảng Ninh luôn xác định "Phòng cháy giỏi" có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác Công an nói chung và công tác PCCC nói riêng. 

Trong 3 năm đã tiến hành kiểm tra 16.712 lượt cơ sở, kiến nghị khắc phục 30.979 sơ hở, thiếu sót về PCCC, xử phạt 2.048,6 triệu đồng, tạm đình chỉ hoạt động 11 cơ sở, đình chỉ hoạt động 6 cơ sở, cảnh cáo 1 cơ sở. 

Tiêu chí “Chữa cháy giỏi” đã được các đơn vị hưởng ứng thi đua sôi nổi. Trong 3 năm qua, lực lượng PCCC Quảng Ninh không ngừng lớn mạnh, các cấp đã khen thưởng cho 212 lượt tập thể và 410 lượt cá nhân có thành tích xuất sắc, 100 thư khen ngợi của doanh nghiệp, quần chúng nhân dân. 

Trong 2 năm liền Bộ Công an chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh xếp loại tốt (năm 2016 đứng thứ 4/20, năm 2017 đứng thứ 3/20 đơn vị Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương); không có tổ chức cá nhân nào có ý kiến phản ánh, kiến nghị về việc giải quyết thủ tục hành chính.

Những kinh nghiệm theo 7 tiêu chí của phong trào "3 giỏi, 4 tốt" đã trở thành một cái "nếp" trong sinh hoạt, tác phong hằng ngày cũng như trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao của mỗi CBCS nơi đây.

Trần Hằng
.
.