Báo chí Công an đã khơi dậy niềm tin của nhân dân với lực lượng CAND

Thứ Bảy, 10/03/2018, 08:33
Với đội ngũ hùng hậu các cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình, những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với bạn đọc, khán, thính giả trong và ngoài nước; các cơ quan báo chí CAND luôn coi trọng việc tuyên truyền, tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an trong các công việc đảm bảo ANTT và phục vụ nhân dân. 

Phóng viên Báo CAND có cuộc trò chuyện với lãnh đạo một số cơ quan báo chí trong lực lượng Công an về việc thực hiện nhiệm vụ này…

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND: Những câu chuyện xúc động nhân văn để người dân tin và giúp đỡ Công an nhiều hơn

Xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND đẹp trong lòng dân từ nhiều năm nay đã trở thành một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà những người làm Báo CAND qua các thế hệ đều luôn thấm nhuần và thực hiện. 

Chúng tôi tâm niệm, báo chí CAND nói chung và Báo CAND nói riêng, với đặc thù và nhiều lợi thế riêng biệt phải là một trong số kênh truyền thông hiệu quả và sáng tạo nhất về những câu chuyện tốt đẹp trong lực lượng CAND, khơi dậy niềm tin cho công chúng vào lực lượng CAND. 

Những năm qua, những nhà báo – chiến sỹ CAND được tham gia, chứng kiến nhiều đợt sinh hoạt chính trị quan trọng thực hiện các cuộc vận động lớn của lực lượng CAND như: “CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”… 

Thiếu tướng Phạm Văn Miên.

Những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng như vậy đã giúp chúng tôi có một “nguồn tư liệu phong phú, đa dạng” về những việc làm tích cực, tốt đẹp và nhân văn của lực lượng CAND. 

Nhiệm vụ của Báo CAND là phải làm lan tỏa những tập thể, những cá nhân điển hình và những việc làm tốt đẹp, tích cực đó tới bạn đọc, giúp bạn đọc hiểu, có cái nhìn thiện cảm và ủng hộ lực lượng CAND. Việc tuyên truyền về những tấm gương CAND tốt, việc tốt đã trở thành “nếp”, thành “đặc sản” của Báo CAND.

Trước đây, Báo CAND đã tổ chức cuộc thi xây dựng hình ảnh Công an xã, phường tiêu biểu toàn quốc, được bạn đọc hoan nghênh hưởng ứng. Quan điểm của Ban Biên tập Báo là lấy cái đẹp để dẹp cái xấu, đưa tiêu chí nhân văn lên hàng đầu để tạo sự lan tỏa. 

Do đó, chúng tôi đã dành một diện tích đáng kể trên các ấn phẩm để tuyên truyền về những tấm gương Công an mưu trí, dũng cảm, xả thân vì nhiệm vụ; về những chủ trương cải cách hành chính, xây dựng lối sống, ứng xử văn hóa ở những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với người dân như xuất nhập cảnh, quản lý hành chính, hộ tịch, hộ khẩu; hay viết về những việc làm rất bình dị, đời thường của chiến sỹ CSGT dọn dẹp đất đá trên đường, trả lại mặt đường an toàn cho người dân… 

Những câu chuyện xúc động, nhân văn, những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó luôn đầy ắp trong cuộc sống, qua báo chí CAND để người dân tin yêu và giúp đỡ lực lượng CAND nhiều hơn, từ đó tạo được thế trận an ninh nhân dân vững chắc để bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Ngay cả khi có những thông tin nhiều chiều, gây sự hiểu lầm về cán bộ, chiến sĩ CAND, chúng tôi cũng kịp thời có bài phản ánh bằng những thông tin trung thực để người dân hiểu đúng và cảm thông cho đặc thù, tính chất công việc của lực lượng CAND.

Là những người cầm bút trong lực lượng CAND, chúng tôi còn tâm niệm, phải xây dựng hình ảnh nhà báo – chiến sỹ “đẹp trong lòng dân” bằng việc không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, giữ vững tay bút, trau dồi đạo đức nghề nghiệp không vì vụ lợi cá nhân mà chạy theo xu hướng thương mại hóa tầm thường; luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích của tờ báo với vị thế là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an.

Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND:

Mỗi chuyên mục trên Truyền hình CAND đều hướng tới tôn vinh người chiến sĩ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ

Ngay từ khi chương trình Truyền hình CAND ra đời năm 1972 đã xác định nhiệm vụ chính là tuyên truyền và tôn vinh hình ảnh người chiến sĩ Công an qua các việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2011, khi kênh Truyền hình CAND (ANTV) được thành lập và phát sóng 24/24 giờ, trong đó có 6 giờ sản xuất mới, gồm 10 bản tin thời sự, các chương trình chuyên biệt, các chương trình giải trí được phát trên cả hệ thống truyền hình cáp, truyền hình số mặt đất, số vệ tinh. Với thời lượng lớn như vậy, Ban giám đốc ANTV đã xác định việc phản ánh hình ảnh người Công an cần phải phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn.

ANTV hiện có 3 mảng nội dung chính là thời sự, các chương trình chuyên biệt và các chương trình giải trí. Trong đó phần Thời sự với 10 bản tin hàng ngày, ANTV cập nhật, phản ánh những vấn đề nóng trong ngày hoặc trong 1, 2 ngày gần nhất. 

Đại tá Nguyễn Quang Vinh.

Với các chương trình chuyên biệt, hiện có 20 format khác nhau gồm các chương trình đi sâu phản ánh các lĩnh vực công việc của lực lượng Công an như các chuyên mục: “Phía sau bản án”, “Hành trình phá án” chúng tôi tập trung phản ánh công việc của lực lượng điều tra trong hành trình khám phá các vụ án thì “Niềm tin và sự hướng thiện” chúng tôi lại tập trung vào công tác cải tạo phạm nhân ở các trại giam. 

“Chuyện đời, chuyện nghề” là những câu chuyện đề cập đến những cống hiến, hy sinh và lòng say mê với nghề của các chiến sỹ Công an trên các mặt trận. Đó có thể là những vết thương trong khi truy bắt tội phạm, hay đơn giản hơn chỉ là sự hy sinh của chính gia đình để người chiến sĩ Công an luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Mới đây ANTV có chuyên mục “Hồ sơ vụ án” lật lại tất cả những vụ án lớn từ ngày đầu thành lập lực lượng Công an như các chuyên án chống gián điệp biệt kích xâm nhập miền Bắc thời chống Mỹ, các chuyên án chống gián điệp xâm nhập sau năm 1975 và các chuyên án lớn sau này… 

Nghĩa là với mỗi chương trình sẽ giúp khán giả truyền hình hiểu được phần nào những vất vả của lực lượng Công an trong công việc giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Mảng thứ 3 là các chương trình giải trí, chúng tôi cũng đề cập tới các vấn đề an ninh trật tự, người tốt việc tốt, phim truyện. Những nhân vật trong các chương trình này dù không phải Công an nhưng họ có những việc làm tốt thì cũng là góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn. Ngay với việc chọn các bộ phim, ngoài phim Việt Nam, với bộ phim nước ngoài chúng tôi cũng tập trung chọn các bộ phim về đề tài an ninh trật tự để phù hợp với tính đặc thù của kênh ANTV.

Để các chương trình hấp dẫn khán giả, qua đó tăng hiệu quả tuyên truyền, hiện ANTV luôn thực hiện đo thị hiếu khán giả. Chương trình nào có nhiều người xem thì nghĩa là hiệu quả tuyên truyền tốt hơn thì duy trì, nâng cao chất lượng lên. Còn chương trình nào không có người xem hoặc người xem rất thấp thì phải thay đổi. 

Vì vậy, Ban giám đốc ANTV luôn xác định cứ sau 3 tháng, nếu chương trình chuyên mục nào không có người xem thì sẽ phải phân tích nguyên nhân do cách làm hay do phóng viên thực hiện không phù hợp với chuyên mục đó để điều chuyển phóng viên thực hiện chuyên mục đó để đưa vào; điều chỉnh thứ hai nếu do chương trình không hay thì sẽ thay bằng chương trình khác.

Hiện nay, qua việc đo thị hiếu khán giả, ANTV là kênh truyền hình luôn nằm trong Top 15/200 kênh truyền hình ở Việt Nam có lượng khán giả lớn nhất. Qua các chương trình này sẽ góp phần đưa hình ảnh người chiến sĩ Công an đến gần với nhân dân hơn và người dân thêm tin yêu lực lượng Công an.

Đại tá Vũ Hồng Sơn, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí CAND: Cổ vũ gương người tốt, việc tốt trong Công an nhân dân là nhiệm vụ thường xuyên

Là cơ quan lý luận chính trị, pháp luật, nghiệp vụ của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, trong những năm qua, Tạp chí CAND luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong tình hình mới; tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng… góp phần bổ sung, xây dựng, hoàn thiện lý luận chính trị, pháp luật, nghiệp vụ CAND.

Đại tá Vũ Hồng Sơn.

Cùng với phản ánh các sự kiện chính trị xã hội trọng đại của đất nước, các phong trào thi đua của Bộ Công an, Tạp chí CAND rất quan tâm tới việc cổ vũ gương người tốt, việc tốt trong CAND và phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của Công an các đơn vị, địa phương, ca ngợi, động viên kịp thời những hy sinh thầm lặng của cán bộ chiến sĩ Công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Một nhiệm vụ được Ban biên tập Tạp chí CAND chú trọng là tham mưu tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm khoa học, nghiên cứu hoàn thiện lý luận chính trị, pháp luật nghiệp vụ CAND. Đặc biệt, Tạp chí đã thường trực tham mưu, giúp lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo tổ chức hội thảo cấp quốc gia “70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” tổ chức vào đầu tháng 3-2018 này. 

Đây là cuộc hội thảo lớn do Bộ Công an phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản tổ chức với hơn 100 tham luận của các nhà khoa học, tướng lĩnh, các nhà quản lý.

Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng biên tập Báo Công an TP Hồ Chí Minh:

Kịp thời có bài viết sâu đậm về những chiến công, gương hy sinh vì nhân dân quên mình của cán bộ, chiến sĩ Công an

Trải qua chặng đường hơn 40 năm, từ một bản tin nội bộ đến tờ báo phát hành gần như hằng ngày cùng với tờ báo điện tử chuyên nghiệp, Báo Công an TP Hồ Chí Minh hiện không chỉ là tiếng nói, cơ quan ngôn luận của lực lượng Công an thành phố mà còn là diễn đàn tin cậy của nhân dân. 

Đại tá Trần Trọng Dũng và nhà hảo tâm trao tặng xe nước mía cho một hộ dân nghèo huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2017.

Báo đã bám sát tôn chỉ, mục đích ban đầu, tích cực tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực ANTT, đấu tranh, phê phán mạnh mẽ trước những hiện tượng tiêu cực, với những điều sai trái, góp phần đẩy lùi cái xấu, cái ác; đặc biệt là kịp thời biểu dương các gương sáng, những cách làm hay từ phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, phát hiện và cổ vũ nhân tố mới, điển hình, gương dũng cảm, người tốt việc tốt, cán bộ, chiến sĩ Công an trong sự nghiệp đảm bảo ANTT. 

Nhờ vậy, tờ báo có sức hấp dẫn, luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ lớn của độc giả.

Để có được điều đó, chúng tôi luôn chú trọng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên một mặt vừa tuyên truyền, một mặt bản thân rèn luyện, thực hiện nghiêm túc nội dung Sáu điều mà Bác đã dành cho lực lượng CAND.

Đứng trước những vấn đề gai góc, bức xúc của cuộc sống, ngòi bút của các chiến sĩ làm báo luôn thể hiện tinh thần kiên quyết, khôn khéo, dũng cảm, vận dụng linh hoạt, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, cảnh giác trước mọi cám dỗ, mua chuộc, không bẻ cong ngòi bút. 

Báo cũng kịp thời có những bài viết thể hiện tính chiến đấu cao trước những âm mưu, thủ đoạn và luận điệu sai trái, ngày đêm chống phá đất nước từ các thế lực thù địch; góp phần nâng cao ý thức cảnh gic cách mạng, động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm giữ gìn an ninh xã hội. Chính sự kịp thời, nhanh nhạy, dũng cảm đó đã góp phần tạo nên thương hiệu Báo Công an TP Hồ Chí Minh.

Trong nhiều năm qua, trên báo in, báo điện tử, chúng tôi đã thực hiện, duy trì hiệu quả các chuyên mục, chuyên trang như “Vì bình yên cuộc sống”, “A lô Cảnh sát khu vực”, “Tiếng nói người dân”, “Trinh sát kể chuyện”,… 

Từ 2013, Báo đã kết hợp cùng HTV thực hiện chuyên mục truyền hình “Tỏa sáng giữa đời thường” nhằm tuyên dương, giới thiệu và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, góp phần tôn vinh những gương sáng tiêu biểu, những nhân tố tích cực trong xã hội. 

Đặc biệt đối với chuyên mục “Chiến sĩ Công an thực hiện Sáu  điều dạy của Bác”, trong 11 năm qua, chúng tôi thường xuyên và kịp thời có những bài viết sâu sắc về những chiến công, gương hy sinh vì nhân dân quên mình của lượng Công an trong thực hiện sứ mệnh vẻ vang: đảm bảo bình yên cuộc sống; phản ánh sâu đậm những cán bộ, chiến sĩ CAND có hành động tích cực, ấn tượng giúp đỡ nhân dân. 

Cùng với đó, Báo đã tích cực làm cầu nối với các tấm lòng hảo tâm, các doanh nghiệp và Công an các đơn vị địa phương, đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện bằng việc giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, nghèo khó, xây dựng trường học, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xóa cầu khỉ nông thôn, kịp thời chia sẻ trước những thiếu thốn, khó khăn của người dân, góp phần để lại hình ảnh sâu đậm của người chiến sĩ CAND trong lòng nhân dân. 

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô: Những việc làm tốt được báo chí phản ánh, thôi thúc chiến sỹ CAND phấn đấu nhiều hơn

“Bên cạnh chức năng “chống” - chống tội phạm, chống những cái xấu, cái tiêu cực thì báo chí CAND còn thực hiện một chức năng hết sức quan trọng, đó là “xây” - xây dựng những hình ảnh đẹp để làm cho cái đẹp, cái tốt được nhân lên và lan tỏa ngày càng sâu rộng. 

Những hình ảnh đẹp về người cán bộ chiến sỹ CAND xuất hiện trên Báo An ninh Thủ đô có tác dụng tuyên truyền rất lớn: Không chỉ giúp đập tan những luận điệu sai trái, bôi lem của các thế lực thù địch, các phần tử chống đối luôn tìm cách chia rẽ Công an với nhân dân mà còn góp phần giúp cho người dân có cái nhìn đúng đắn về lực lượng Công an, thêm hiểu, thêm đồng cảm, từ đó chia sẻ với những khó khăn vất vả, ủng hộ bằng cả tiếng nói và việc làm để lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ. 

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô trao quà cho đồng bào nghèo tại huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên nhân dịp Tết Mậu Tuất.

Với các cán bộ chiến sỹ trong lực lượng Công an, những việc làm tốt của đồng đội được báo chí phản ánh cũng giống như động lực thôi thúc họ phấn đấu nhiều hơn để hoàn thiện bản thân. Trong nhiều năm, Báo An ninh Thủ đô đã xây dựng và duy trì đều đặn chuyên mục, chuyên trang về việc lực lượng CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. 

Trong 5 năm qua, chuyên mục này đã có gần 2.000 tin, bài, ảnh, video clip đăng tải trên cả 3 loại hình báo chí của An ninh Thủ đô là báo in, báo điện tử và truyền hình. Bản thân cán bộ chiến sỹ công tác tại các cơ quan báo chí CAND cũng thường xuyên để lại hình ảnh đẹp của chính mình trong lòng nhân dân, chia sẻ với những người thiếu thốn hay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh đang cần sự giúp đỡ. Những hành động ấy để lại ấn tượng mạnh hơn vạn lời nói, tạo thành một phong trào sống đẹp, từng bước đẩy lùi cái xấu”.

Thu Phương – Nguyễn Thiêm – Thái Bình (thực hiện)
.
.