“Quả đấm thép” giữ bình yên cho Thủ đô

Thứ Bảy, 18/08/2018, 13:17
"Nghiêm! Bên phải… quay! Bên trái… quay!", tiếp đến là "Hây – Hấp – Hấp – Hây"... có lẽ những âm thanh này đã trở nên quá thân thuộc với bà con lối xóm gần các khu vực Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an TP Hà Nội đóng quân.


Tiếng hô vang đồng thanh của cả một hàng quân trong màu áo xanh quen thuộc, xếp hàng ngay thẳng, động tác vũ thuật đều tăm tắp, xen kẽ tiếng bước giầy quân "rộp – rộp" bước mạnh mẽ, dứt khoát trên nền bê-tông, càng khiến cho buổi tập luyện của Trung đoàn CSCĐ thêm ấn tượng với chúng tôi.

Thấy phóng viên Báo CAND đang chăm chú nhìn từng động tác vũ thuật của hàng quân phía dưới sân, Thượng tá Nguyễn Hữu Truyền, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội vừa cười hiền vừa chia sẻ: “Chúng tôi là thế đấy, thường được anh em gọi vui là lính "chiến", nên hàng ngày đều phải tập điều lệnh, tập vũ thuật cho thật tốt, thật thuần thục, thật chuyên nghiệp. Có như thế mới đảm bảo được nhiệm vụ, hoàn thành chức năng mình được giao các nhà báo ạ!...”.

Các chiến sĩ đang tập luyện võ thuật.

Thượng tá Truyền mời chúng tôi vào căn phòng làm việc nhỏ của anh. Vừa rót nước, anh vừa chia sẻ thêm, nhiệm vụ chính của Trung đoàn được giao là bảo vệ các hoạt động đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước; các cuộc mít tinh, hội họp quan trọng cấp Nhà nước và của TP Hà Nội, cũng như những hoạt động kinh tế, khoa học, hoạt động thể thao văn hóa tầm cỡ quốc tế, khu vực và trong nước diễn ra trên địa bàn thành phố, nếu không rèn luyện tốt, thì các anh sẽ không thể đảm bảo được bằng ấy nhiệm được.

"Nhiều khi, thấy anh em đứng dưới trời nắng, có khi trời lại vừa nắng vừa mưa tập luyện võ thuật tôi cũng thương anh em lắm, nhưng đã chọn trên mình màu áo lính rồi, phải chấp nhận thôi các nhà báo ạ!" – Thượng tá Truyền bông đùa.

Quả đúng như vậy, Thủ đô Hà Nội là địa bàn trọng yếu, luôn tiềm ẩn những vấn đề “nóng” có thể tác động đến an ninh - trật tự, đòi hỏi Trung đoàn CSCĐ phải luôn chủ động, duy trì, đảm bảo quân số, vũ khí, phương tiện ứng trực thường xuyên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi tình huống đột xuất xảy ra.

Trong hơn 2 năm qua, Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội đã huy động hơn 75.000 lượt CBCS bảo vệ tuyệt đối an toàn cho gần 1.200 kỳ cuộc. Trong đó có một số kỳ cuộc quan trọng của quốc gia như: Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Hội nghị lần thứ 5, 6, 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, kỳ họp Quốc hội; các hội nghị bên lề của năm APEC 2017; các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Hà Nội. Ngoài ra, lực lượng CSCĐ còn bảo vệ an toàn các phiên tòa xét xử các vụ đại án kinh tế, xét xử các vụ án nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia...

CSCĐ trên đường tuần tra.

Trong lĩnh vực tuần tra kiểm soát phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Trung đoàn đã huy động hàng chục nghìn lượt CBCS tham gia tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm thành phố. Qua đó, đã góp phần cùng các lực lượng nghiệp vụ của Công an Thủ đô đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự, kéo giảm tỷ lệ tội phạm.

Hình ảnh CSCĐ đêm đêm tuần tra trên đường phố, kịp thời ngăn chặn những đối tượng đang có hành vi phạm tội và những vi phạm pháp luật khác, đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Điểm lại trong số hơn 1.400 vụ việc với hơn 2.300 người có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong 2 năm, đã bị lực lượng CSCĐ phát hiện, ngăn chặn, bàn giao cho cơ quan Công an các cấp xử lý, chúng ta mới thấy được ý nghĩa của những nhiệm vụ mà các CBCS CSCĐ đang ngày đêm thực hiện.

Thời gian gần đây, nhất là dịp World Cup 2018 diễn ra, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc "Phòng ngừa, ngăn chặn tái tổ chức đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn thành phố", các Đại đội, Tiểu đoàn của Trung đoàn đã chủ động nắm tình hình, bố trí lực lượng tại các tuyến thường xuyên xảy ra hiện tượng tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy với tốc độ cao.

Qua đó, Trung đoàn đã xử lý 42 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm trật tự an toàn giao thông chỉ trong 6 tháng. Trong đó đã bắt quả tang 6 thanh niên sử dụng xe máy lạng lách trên đường gây mất an toàn giao thông trên đường phố và vụ việc này đã chuyển giao sang Phòng CSHS Công an TP Hà Nội khởi tố các bị can về hành vi gây rối trật tự công cộng. Ngoài ra còn xử lý hành chính nhiều đối tượng với số tiền phạt cả trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, đã phát hiện hàng chục đối tượng lợi dụng đêm tối vận chuyển trái phép chất ma túy. Có những vụ thu giữ với số lượng lớn tang vật như: Tổ công tác tuần tra, kiểm soát Đại đội 1 Tiểu đoàn 3 đã phát hiện trên địa bàn quận Hà Đông 4 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ gần 1.800 viên ma túy tổng hợp, 4 túi heroin, 1 dao nhọn, 63 triệu đồng. Đối tượng và tang vật đã được chuyển giao cho Công an quận Hà Đông xử lý theo thẩm quyền. Trung đoàn còn nhận được nhiều thư cảm ơn của bố mẹ các cháu bị lạc con, đã được cán bộ, chiến sỹ trao trả về với gia đình trong những ngày vui chơi tết cuối năm, ngày quốc khánh...

Như thư cảm ơn của bố mẹ cháu Bùi Hồng Dương, sinh năm 2012, trú ở Xuân Hòa, huyện Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi cùng mẹ đi thăm chợ sách tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), cháu Dương đã bị lạc. 2 giờ sau, cháu Dương đã được Thượng úy Kiều Đình Kỷ, Đại đội 1 Tiểu đoàn 2 tìm thấy và trao trả cho gia đình...

Với đặc điểm đa số CBCS trong Trung đoàn tuổi đời còn trẻ, chiến sỹ nghĩa vụ chiếm 1/3 quân số của Trung đoàn, mà đạt được những thành tích nêu trên là nhờ những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn, các Tiểu đoàn, Đại đội đều hết sức coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nền nếp tác phong, điều lệnh CAND cho CBCS; trong đó, cán bộ, đảng viên là những hạt nhân tiêu biểu, làm gương cho chiến sĩ noi theo. Nhờ được rèn luyện, giáo dục trong một môi trường chuyên nghiệp, kỷ luật, nên CBCS Trung đoàn đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những thử thách và kinh nghiệm đã trải qua, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT, nhiều năm đạt danh hiệu Quyết thắng và được tặng cờ thi đua của Bộ Công an và UBND Thành phố Hà Nội, Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội xứng đáng là quả đấm thép trong lĩnh vực giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô thân yêu.

Đào Minh Khoa
.
.