Trung tướng Mai Văn Hà, Cục Trưởng Cục Truyền thông CAND:

Báo chí CAND sẽ đổi mới theo hướng "Tích hợp, hội tụ và chia sẻ"

Chủ Nhật, 18/08/2019, 09:30
Tròn một năm Cục Truyền thông Công an nhân dân (CAND) được thành lập và hoạt động theo mô hình tổ chức mới. Ðây là một trong những đơn vị có nhiều đặc thù nhất, với 3 đơn vị sự nghiệp, 21 phòng/ban; cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc nhiều diện khác nhau, địa bàn hoạt động rộng, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Cục Truyền thông CAND đã đạt được những kết quả khá ấn tượng, góp phần nâng cao vị thế của báo chí CAND...


Nhiều người khi nhắc đến Cục Truyền thông CAND đều cho rằng, “đây là một binh chủng đặc biệt” và họ kỳ vọng, với đội ngũ đông đảo nhà báo, biên tập viên, phóng viên hùng hậu và chuyên nghiệp, “binh chủng” này sẽ làm nên nhiều điều mới mẻ trong đời sống báo chí hiện đại. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Trung tướng Mai Văn Hà, Bí thư Ðảng ủy, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND để hiểu thêm về những bước đổi mới của Cục, phấn đấu trở thành một trong những đơn vị truyền thông chủ lực đa phương tiện trên mặt trận văn hóa tư tưởng.

PV: Thưa Trung tướng Mai Văn Hà, 1 năm là quãng thời gian chưa dài nhưng chúng tôi biết trong 1 năm qua, Cục Truyền thông CAND đã nỗ lực rất nhiều để đạt được những kết quả tích cực. Cá nhân đồng chí ấn tượng nhất với những thành quả nào mà cán bộ, chiến sĩ của mình đã đạt được?

Trung tướng Mai Văn Hà: Thực hiện Ðề án 106 của Bộ Công an “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Cục Truyền thông CAND được thành lập mới trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị cấp cục là Báo CAND, Nhà Xuất bản CAND và Trung tâm Phát thanh, Truyền hình, Ðiện ảnh CAND, bổ sung thêm nhiệm vụ quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản trong CAND. 

Qua 1 năm hoạt động, mô hình mới đã phát huy được hiệu quả, bộ máy tinh gọn hơn, công tác chỉ đạo, định hướng cho hoạt động báo chí, xuất bản bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và có sự tập trung, thống nhất cao hơn trước. Khi có ý kiến chỉ đạo từ Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Ðảng ủy, lãnh đạo Cục Truyền thông CAND đã nhanh chóng triển khai đến Báo, Truyền hình, Phát thanh CAND để cùng lúc đồng loạt tập trung thông tin, tuyên truyền về một vấn đề nên tạo sự lan tỏa rộng, hỗ trợ nhau, tạo được sức mạnh tổng hợp, thành một “binh chủng” đạt được hiệu quả cao, làm cho thông tin ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn hơn, từ đó định hướng dư luận xã hội. 

Trong năm qua, Cục Truyền thông CAND đã chủ động tuyên truyền đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; hoạt động của Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an; đẩy mạnh công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời biểu dương những thành tích, chiến công của lực lượng CAND, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; các vấn đề lớn, vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là phương tiện quan trọng giúp Ðảng uỷ Công an Trung ương và Bộ Công an lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả các mặt công tác Công an; là cầu nối giữa lực lượng CAND với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự; là diễn đàn trao đổi, học tập nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, pháp luật của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, góp phần tích cực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao vị thế của lực lượng CAND.

Trung tướng Mai Văn Hà, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Phó Cục trưởng, Tổng Biên tập Báo CAND trao quà  cho các giáo viên trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang.

PV: Ðể vận hành hiệu quả bộ máy của một đơn vị có quá nhiều hoạt động đặc thù, theo Trung tướng, những kết quả đạt được đó là do những yếu tố nào?

Trung tướng Mai Văn Hà: Trước hết về mô hình tổ chức Cục Truyền thông CAND có mô hình phù hợp với xu thế báo chí hiện đại, truyền thông đa phương tiện. Ðó là yếu tố khách quan, còn về chủ quan, tôi cho rằng đó là sự đoàn kết nội bộ. Từ ngày thành lập đến nay, tập thể Ðảng ủy, lãnh đạo Cục luôn đồng thuận, đoàn kết, thống nhất ý chí và có quyết tâm chính trị cao trong mọi mặt công tác của đơn vị. 

Tôi vẫn nói rằng, “chúng ta đoàn kết nhiều thì thành công nhiều, đoàn kết ít thì thành công ít, không đoàn kết thậm chí không thành công mà còn thất bại”. Tập thể Ðảng ủy, lãnh đạo đơn vị, nhất là người đứng đầu phải quyết liệt, công tâm, khách quan trong bố trí cán bộ; đồng thời làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên yên tâm công tác, phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo động lực để đơn vị mới hoạt động tốt hơn. 

Tuy Cục mới thành lập với nhiều đặc thù nhưng chúng tôi cố gắng có cơ chế chính sách phù hợp để động viên cán bộ, chiến sĩ làm việc, tất nhiên vấn đề này trong thời gian tới còn phải tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế chính sách phù hợp hơn nữa. Tôi nghĩ rằng, làm gì thì cũng phải tạo môi trường tốt để anh em phấn khởi, làm việc tích cực hơn.

PV: Nhiều bạn đọc, khán, thính giả đánh giá mảng tuyên truyền đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” như một “đặc sản” trên các loại hình báo chí của Cục Truyền thông CAND, bởi đây là lĩnh vực rất khó, đòi hỏi sự nhạy cảm chính trị, sự nhạy bén. Sắp tới, lĩnh vực này sẽ được lãnh đạo Cục chỉ đạo tuyên truyền như thế nào, thưa Trung tướng?

Trung tướng Mai Văn Hà: Chúng tôi luôn quan niệm, đã là báo chí thì tính nhanh nhạy, kịp thời phải hết sức được coi trọng. Khi xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, xuất hiện các thông tin sai lệch có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Ðảng, của lực lượng CAND thì báo chí CAND, trong đó chủ công là Cục Truyền thông CAND phải “xung kích”, kịp thời có phương án tuyên truyền, định hướng dư luận để phản bác các thông tin sai, trái “che phủ”, lấn át được các thông tin “lề trái” để tạo sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng CAND, bảo vệ Ðảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ ngành. 

Tuy vẫn còn nhiều điều phải cố gắng, nhưng trong các cuộc họp giao ban đơn vị, lãnh đạo Cục Truyền thông CAND đều quyết liệt chỉ đạo các Ban chuyên môn phải tăng cường các chương trình, bài viết, phóng sự về chống “Diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa’; đồng thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các luận điệu xuyên tạc. Trên các loại hình báo chí của Cục Truyền thông CAND có các chuyên mục ổn định để tuyên truyền vấn đề này như: “Góc nhìn sự thật” (ANTV), “Phòng, chống diễn biến hòa bình”, “Sự kiện và suy ngẫm” (Báo CAND), “Nhận diện sự thật” (Phát thanh CAND). 

Chúng tôi đã phát sóng, đăng tải 256 tác phẩm vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của tổ chức khủng bố “Việt Tân”; lật tẩy mưu đồ, hoạt động chống phá Nhà nước của hội nhóm “Vệ Quốc quân”, “Việt tự do”, hay thủ đoạn xuyên tạc về Luật An ninh mạng, lợi dụng nhân quyền, dân chủ để chống phá chế độ. 

Những loạt bài của chúng tôi đã giúp nhân dân hiểu rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, góp phần định hướng dư luận, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên…

PV: Quyết định 362/QÐ-TTg của TTCP phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã đặt ra lộ trình sắp xếp các cơ quan báo chí nói chung, báo chí của Bộ Công an nói riêng. Cục Truyền thông CAND được Ðảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an giao chủ trì xây dựng đề án quy hoạch báo chí trong CAND. Hiện nay, công việc này được Cục thực hiện đến đâu? Quá trình sắp xếp có gặp nhiều khó khăn không, thưa Trung tướng?

Trung tướng Mai Văn Hà: Ngày 3-4-2019, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 362 phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2019, Ðảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho Cục Truyền thông CAND xây dựng đề án quy hoạch báo chí CAND nên chúng tôi đã có sự chủ động. Khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì càng có thuận lợi. Quy hoạch sẽ được xây dựng theo định hướng “Sắp xếp báo in đúng quy hoạch của Chính phủ và đề án của Bộ Công an; nâng cao chất lượng báo hình, đầu tư phát triển thích ứng báo điện tử”. 

Ðến nay, dự thảo đề án đã được xây dựng xong, sắp tới sẽ đưa ra hội thảo, sau đó báo cáo Ban Chỉ đạo xây dựng đề án cho ý kiến, cuối cùng báo cáo Ðảng ủy Công an Trung ương phê duyệt. Dự kiến cuối năm 2019, Ðề án sẽ được phê duyệt.

Quá trình sắp xếp, quy hoạch, về mặt tổ chức không có gì khó khăn, vướng mắc nhưng sẽ có tác động đến tâm tư tình cảm của CBCS ở những đơn vị được sắp xếp lại. Tuy nhiên, mục tiêu của việc xây dựng đề án là để hệ thống báo chí trong CAND phát huy được vị trí và vai trò cao hơn nữa. Vì vậy, sau khi sắp xếp lại, tôi không sợ anh em không có việc, thậm chí còn nhiều việc hơn, nhất là ở mảng báo điện tử vì sẽ được đầu tư lớn hơn hiện tại rất nhiều.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng Mai Văn Hà.

Thu Phương (thực hiện)
.
.