Đại biểu điển hình tiên tiến Bộ Công an chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm

Thứ Hai, 14/05/2018, 12:49

Ngày 14-5, Bộ Công an phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức buổi Giao lưu, gặp mặt điển hình tiên tiến Kỷ niệm 70 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy và 70 năm thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lực lượng  Công an. Dự chương trình có các Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thế kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam.

Trong suốt chặng đường 70 năm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội với đầy cam go, phức tạp; nhiều cán bộ chiến sĩ Công an đã không quản nguy hiểm, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ Tổ quốc, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Để thực hiện nhiệm  vụ quan trọng đó, lực lượng CAND luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “ Vì an ninh Tổ quốc”; các phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, CAND học tập thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động khác. Trong các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại chương trình

Tại buổi giao lưu, gặp mặt, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định, đây là cuộc gặp mặt truyền thống có ý nghĩa sâu sắc nhằm biểu dương những thành tích, chiến công của lực lượng CAND, của những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND. 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam chân thành cảm ơn lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu, gặp mặt đầy ý nghĩa này và nhiệt liệt chào mừng các điển hình tiên tiến của lực lượng CAND về dự giao lưu. 

Những năm qua, phong trào hành động cách mạng theo Sáu điều Bác Hồ dạy đã trở thành cuộc vận động sâu rộng không chỉ trong lực lượng Công an chính quy mà cả trong lực lượng Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp. Các phong trào thi đua trong lực lượng Công an luôn được kế thừa phát triển triển sâu rộng và trở thành động lực thúc đẩy động viên cán bộ chiến sĩ phấn đấu vươn lên về mọi mặt; trong phong trào thi đua đã xuất hiện tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Có thể khẳng định ở đâu và khi nào mỗi đơn vị, mỗi cán bộ chiến sĩ công an quán triệt rèn luyện và làm theo Sáu điều Bác Hồ dạy thì ở đó, khi đó an ninh trật tự được đảm bảo, Công an được nhân dân tin yêu, cấp ủy chính quyền tin cậy, cuộc sống của nhân dân được bình yên. 

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt

Trong nhiều năm qua, lực lượng Công an nhân dân đã nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của các cơ quan thông tấn báo chí; trong đó, Đài tiếng nói Việt Nam luôn chú trọng việc tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự với các chương trình chuyên mục phản ánh sâu đậm về hình tượng người chiến sĩ Công an “Vì nước quên thân vì dân phục vụ”, góp phần làm cho dân hiểu, gắn bó ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Bộ Công an trân trọng cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ giúp đỡ của lãnh đạo Đài tiếng nói Việt Nam; mong rằng Đài tiếng nói Việt Nam tiếp tục có sự phối hợp tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND, tích cực biểu dương nhiều hơn nữa những chiến công thành tích, những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt của lực lượng CAND, góp phần động viên cán bộ chiến sĩ phấn đấu học tập theo Sáu điều Bác Hồ dạy và xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong nhân dân.

Đại biểu điển hình tiên tiến giao lưu tại chương trình

Tại buổi gặp mặt, Thượng tá Phan Thế Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND năm 2016, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen chia sẻ: Trí tuệ tập thể có yếu tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm. Mỗi một cán bộ dù ở cương vị công tác nào cũng phải phát huy hết năng lực, sở trường, nhận định đúng đối tượng, tính chất của vụ án; phương thức cũng như hậu quả gây ra; đồng thời, tham mưu cấp trên có kế hoạch triệt phá đúng hướng, kịp thời, hiệu quả. 

Bên cạnh việc vận dụng các biện pháp nghiệp vụ một cách linh hoạt phải dựa vào quần chúng nhân dân. Trong quá trình công tác, Thượng tá Phan Thế Hùng đã tiếp xúc với nhiều loại đối tượng, mỗi một đối tượng gây án có một diễn biến tâm lý khác nhau. Việc nắm bắt được tâm lý, sở trường, sở đoản  có yếu tố rất quan trọng trong công tác điều tra truy xét, điều tra xét hỏi. Bản chất của đối tượng trong các vụ trọng án rất liều lĩnh, manh động, tìm mọi đối phó với sự phát hiện của cơ quan điều tra, thậm chí chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. 

Đối với các đối tượng này, Thượng tá Phan Thế Hùng cùng đồng đội luôn bám sát lời dạy "Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo". Đối với các đối tượng lỳ lợm, cần nắm bắt được những điều trong sâu thẳm tâm lý tình cảm của đối tượng để có những xử lý phù hợp. Từ đó, nhiều đối tượng đã rơi nước mắt, xin lỗi và mong nhận được sự khoan hồng.

Đối với các đối tượng trong các vụ án kinh tế, Đại tá Nguyễn Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an, chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND các năm 2013, 2017, vinh dự được nhận Huân chương chiến Công hạng Nhất, người trực tiếp tham gia điều tra, chỉ đạo hàng chục vụ với hàng trăm đối tượng phạm tội về kinh tế lớn, nghiêm trọng, thu hồi hàng nghìn tỷ đồng cho biết án kinh tế rất khó phát hiện. Đặc biệt, các đối tượng là những người có kiến thức về khoa học, pháp luật, có mối quan hệ rộng, chủ động về tài chính... nên có nhiều điều kiện mua chuộc, lôi kéo, vu khống cán bộ điều tra. Do vậy, để điều tra, kết tội các đối tượng trong các vụ án này đòi hỏi các cán bộ chiến sĩ lực lượng Cảnh sát về kinh tế, tham nhũng phải có một quy trình điều tra chặt chẽ, đúng quy định trong định giá tài sản, giám định tài liệu...

Các đại biểu điển hình tiên tiến nhận hoa và kỷ niệm chương 
Tại chương trình, Thứ trưởng Bùi Văn Nam và đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã tặng hoa, kỷ niệm chương cho 35 đại biểu điển hình tiên tiến
Vũ Linh
.
.