Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội:

Xứng danh anh hùng

Thứ Hai, 07/12/2015, 09:50
Trong 3 năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT Hà Nội đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xuất hiện trên 5.000 lượt gương người tốt, việc tốt phục vụ nhân dân.


Trước thềm Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX diễn ra tại Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội – người đại diện cho đơn vị tiêu biểu trong lực lượng CAND vinh dự tham dự đại hội đã trao đổi với chúng tôi về những sáng kiến mới của đơn vị trong công tác đảm bảo TTATGT.

Từ 300 vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi tháng, đến nay Hà Nội đã được xếp vào một trong những thành phố kéo giảm tai nạn giao thông tốt nhất trên cả nước (giảm chỉ còn khoảng 100 vụ/tháng). Số vụ ùn tắc kéo dài được hạn chế, số điểm đen tai nạn cũng giảm dần. Những con số tưởng chừng như đơn giản ấy, không phải một sớm, một chiều mà đạt được ngay…

Đại tá Đào Vịnh Thắng hướng dẫn cán bộ chiến sỹ phương án điều tiết giao thông.

Tiếp quản chức Trưởng phòng CSGT Hà Nội vào đúng thời điểm giao thông Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Bởi vậy, Đại tá Đào Vinh Thắng luôn đau đáu với các giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông. Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, hàng loạt các sáng kiến mới đã được Phòng CSGT Hà Nội mạnh dạn áp dụng. Điều đáng chú ý, là trong số đó, nhiều sáng kiến với những hiệu quả cao đã được các tỉnh học hỏi và nhân rộng mô hình.

Ngược thời gian, trở về sáng sớm ngày 1-1-2012, lần đầu tiên nữ CSGT được đưa ra đường điều tiết giao thông tại các ngã tư có lưu lượng phương tiện tham gia đông, trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân. Khi bắt gặp một nữ CSGT xinh đẹp đứng phân luồng, người tham gia giao thông sẽ có cảm giác thân thiện hơn. Đến nay đã có nhiều tỉnh thành trên cả nước học tập, đưa nữ CSGT xuống đường điều tiết giao thông như TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Huế…

Với kinh nghiệm làm CSGT nhiều năm, Đại tá Đào Vịnh Thắng hiểu hơn ai hết, muốn người dân chấp hành luật giao thông nghiêm thì trước hết họ phải biết và hiểu luật. 

Với mong muốn hàng ngày, hàng giờ, kể cả khi đang đi trên đường, người dân cũng có thể nghe được những quy đinh của Luật Giao thông đường bộ, giữa năm 2013, Phòng CSGT Hà Nội đã chủ động xin lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội cho lắp đặt thí điểm loa truyền thanh tại 16 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thủ đô, chủ yếu ở các ngã tư có hệ thống đèn tín hiệu giao thông... Với cách làm này, mỗi ngày có hàng nghìn, hàng triệu lượt người đi đường đã tiếp nhận được rất nhiều thông tin bổ ích về an toàn giao thông.

Trên thực tế, có nhiều người dân biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm giao thông, thậm chí thường vi phạm những lúc vắng bóng lực lượng CSGT trên đường. Vì vậy, lực lượng 141 chính là một trong những giải pháp hữu hiệu. Kế hoạch- mô hình 141 chính thức triển khai từ ngày 3- 8- 2011, với nhiệm vụ trọng tâm: Kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển môtô, xe máy lạng lách đánh võng, chở người sai quy định, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông.

Không chỉ là nỗ lực trong công việc chuyên môn, 3 năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Thủ đô mỗi ngày mỗi người có việc làm tốt, phục vụ nhân dân”, cán bộ chiến sỹ Phòng CSGT Hà Nội đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, xuất hiện trên 5.000 lượt gương người tốt, việc tốt phục vụ nhân dân.

Anh Hiếu- Phạm Huyền
.
.