Cán bộ Công an trên đường cứu trợ lũ lụt: Những hình ảnh nghẹn lòng

Thứ Ba, 08/08/2017, 15:10
Sau cơn lũ dữ, hàng ngàn lượt cán bộ chiến sĩ Công an, quân đội đằm mình trong mưa gió, giúp dân sửa chữa nhà cửa, vận chuyển lương thực thực phẩm, nước uống đến cho người dân đang bị cô lập...


Trận lũ lịch sử quét qua huyện Mường La (Sơn La) rạng sáng ngày 3-8 gây thiệt hại nặng nề cho người dân các xã Chiềng San, Chiềng Ân, Tạ Bú, Chiềng Hoa, Nặm Păm và thị trấn Ít Ong của huyện Mường La. 

Dòng nước xiết ùng ục réo cuốn phăng tất cả những gì nó đi qua. Những ngôi nhà hàng trăm tấn cũng bị dòng nước cuốn sập. Cây cầu bê tông cốt thép bắc qua suối Nậm Păm trên Quốc lộ 279D nối vào xã Nậm Păm bị cuốn trôi 2 mố ở 2 đầu cầu, chỉ còn phần nhịp giữa đứng trơ trọi giữa dòng nước lũ. Hai bên suối, toàn bộ kè đá bị nước phá huỷ hoàn toàn. Hàng trăm ngôi nhà của người dân ở cách suối hàng trăm mét cũng bị cuốn trôi và hư hỏng nặng.

Cầu bê tông bắc qua cầu Nậm Păm bị lũ cuốn trôi

Nặm Păm là xã bị thiệt hại nặng nề nhất trong cơn lũ vừa qua. Cả xã có hơn 10 người chết, mất tích, bị thương; hơn 100 hộ gia đình bị thiệt hại về nhà cửa; gần một trăm héc ta ruộng bị vùi lấp. Bốn điểm trường tiểu học của xã tại các bản Hua Nậm, Huổi Liếng, Huổi Hốc, Pá Phiêng đã bị cuốn trôi hoàn toàn. Năm học mới đang đến gần mà cả trò và thầy ở Nặm Păm còn đang bơ vơ không biết học ở đâu trong khi sách vở, đồ dùng học tập cũng chẳng còn.

Theo thống kê mới nhất, lũ quét tại huyện Mường La đã làm 12 người chết, 3 người mất tích, 10 người bị thương; 341 nhà bị thiệt hại, trong đó 211 nhà bị sập đổ hoàn toàn. Lũ phá hủy nhiều tuyến đường giao thông, điện, thủy lợi, hoa màu. Ước thiệt hại tại huyện Mường La đã lên tới hơn 600 tỷ đồng.

Khung cảnh tan hoang sau trận lũ

Ngay sau khi cơn lũ đi qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La đã huy động hơn 2.600 người gồm các lực lượng công an, quân đội, đoàn thanh niên… tham gia hỗ trợ người dân ứng cứu, khắc phục thiệt hại, di dời tài sản và hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đến thời điểm này, hơn 100 cán bộ Công an và quân đội vẫn đang sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm người mất tích dọc các con suối và trên sông Đà.

Được biết, bằng nhiều nỗ lực, từ đêm qua, điện lưới đã được khôi phục ở trung tâm thị trấn Ít Ong. 2 bản xa nhất của xã Nặm Păm bị cô lập là Huổi Hốc và Pá Piệng cán bộ cũng đưa được lương thực tới nơi.

Lực lượng Công an, quân đội đến với người dân vùng lũ

Lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị khác đã dùng sức người vận chuyển bộ, tăng bo bằng ô tô, xe máy đưa được hơn 15 tấn gạo, 2.000 thùng mì tôm và 500 bình nước lên các bản bị chia cắt, cô lập.

Mường La đang tan hoang và gặp nhiều khó khăn, cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Một số hình ảnh xúc động tình quân dân trong hoạn nạn:

Chiếc xe vận chuyển lương thực, nước uống bị sa lầy
Sau đó toàn bộ lương thực, nước uống được đặt lên vai các chiến sĩ hành quân bộ hàng chục cây số
Bữa trưa giữa đường chỉ có mì tôm sống
Chặng đường quá dài, nhiều chiến sĩ kiệt sức phải nằm nghỉ tạm trên lán nuôi gia súc.


Giúp dân sửa chữa nhà cửa sau cơn lũ
Dù vất vả nhưng vì bà con thân yêu, các chiến sĩ trẻ vẫn rất hăng hái và sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

An Công (tổng hợp)
.
.