Nữ thủ khoa Học viện Chính trị Công an nhân dân

Chủ Nhật, 29/11/2015, 10:54
Bùi Thị Kim Anh là Thủ khoa Xây dựng Đảng, chính quyền nhà nước của Học viện Chính trị CAND năm học 2015-2016 khi thi vào Học viện đạt 28 điểm.

Nụ cười duyên, nước da rám nắng vì những ngày tập luyện điều lệnh, cô gái tưởng chừng “chân yếu tay mềm” Bùi Thị Kim Anh đã xuất sắc hoàn thành môn học đầu tiên ở Học viện Chính trị CAND. Kim Anh là Thủ khoa Xây dựng Đảng, chính quyền nhà nước của Học viện Chính trị CAND năm học 2015-2016 khi thi vào Học viện đạt 28 điểm.

Gặp Kim Anh tại giảng đường, qua hai tháng nhập học, cô gái chuyên văn ở trường THPT chuyên Tuyên Quang ngày nào nay đã rắn rỏi và chững chạc hơn. Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, bố mẹ đều làm nghề nông vất vả, Kim Anh đã sớm ý thức được điều đó nên em luôn chăm chỉ học tập. Năm cấp ba, Kim Anh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Tuyên Quang, nhà cách trường 10km đường rừng, nhưng em không ở nội trú mà ngày ngày đạp xe cả đi và về mất 1 giờ đồng hồ.

 Theo giải thích của Kim Anh, em làm thế để có thời gian giúp việc nhà cho bố mẹ. Ngoài giờ đến trường, đi học về là Kim Anh giúp bố mẹ quán xuyến việc nhà, trông em, nuôi lợn, gà để mẹ đi làm vất vả về không phải làm nữa. Ngày nghỉ, em lên nương trồng đỗ, ngô giúp mẹ. Ngày mùa thì ra đồng gặt lúa... Tháo vát, đảm đang, bận rộn là thế, nhưng Kim Anh lại học rất giỏi.

Thấy tôi ngạc nhiên, em giải thích: “Em dành bất kể thời gian rỗi để học bài. Ban ngày bận việc nhà thì tối em học, có hôm học bài rất khuya”. So với các bạn trong lớp, Kim Anh thiệt thòi hơn, nhưng bù lại em tìm thấy rất nhiều niềm vui trong công việc và điều đó là hành trang khiến em càng phải phấn đấu vươn lên.

Thành tích đáng nể nhất của Kim Anh ở bậc THPT là 3 năm liền em đều tham gia vào Đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia. Lớp 10 em đi thi Trại hè Hùng Vương; lớp 12 đạt giải nhì môn Văn cấp tỉnh; 12 năm đều đạt học sinh giỏi. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, điểm 3 môn xét tuyển vào Học viện Chính trị CAND của em đều rất đáng ngưỡng mộ: Văn (8,75); Sử (9,5); Địa (9,75), cộng cả điểm khu vực, Kim Anh được 29,5 điểm.

Kim Anh tâm sự: “em yêu thích nhất là môn Sử, Địa. Những bài văn của em không thiên về cảm xúc mà trình bày mạch lạc, lí trí”. Chia sẻ bí quyết về điểm thủ khoa của mình, Kim Anh cho biết, trước ngày thi 2 tháng, mỗi môn học phải hoàn thành hết nền kiến thức, sau đó luyện đề và cách thức tiếp cận, giải quyết vấn đề. Ngoài tự học, Kim Anh còn học thêm của các thầy cô giáo ở trường.

Kim Anh kể, từ nhỏ em đã ao ước sau này được khoác trên mình bộ quân phục Công an. Lúc đầu em định thi vào Học viện An ninh nhân dân, nhưng sau đó được người anh họ giới thiệu về trường Học viện Chính trị CAND, có khích lệ em “đây là ngôi trường có môi trường rất tốt để em phấn đấu”. Em lên mạng tìm hiểu, thấy ở trường có khoa Xây dựng Đảng, chính quyền, Nhà nước và thích ngay.

Với số điểm thủ khoa, Kim Anh được phân học tập ở Khoa Tham mưu chỉ huy, tuy không phải là mong ước lúc đầu của em, nhưng đây là Khoa mới và là lớp đầu tiên của lực lượng Công an, càng học em càng thấy say mê. Nhớ lại những ngày bắt đầu làm quen với môi trường điều lệnh CAND, với kỷ luật nghiêm khắc và tập điều lệnh vất vả, Kim Anh cho biết: “Lúc đầu không quen nên có một chút khó khăn, sau quen rồi thì thấy yêu thích. Ấn tượng nhất của em là được các thầy cô giáo, các anh chị khóa trên nhiệt tình chỉ bảo, ai cũng thân thiện làm em thấy sự chọn lựa của mình là rất đúng đắn”.

Học tập ở Trung đội B5-D2, Kim Anh được bạn bè và thầy cô giáo tín nhiệm bầu làm ủy biên BCH Chi đoàn, với ý chí và sự vươn lên mạnh mẽ cùng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, chúng tôi tin rằng, cô gái đầy nghị lực này sẽ giành được thành tích cao trong học tập.

Trần Hằng
.
.