Thượng úy CSKV và bí quyết "quản" hàng chục đối tượng hình sự cộm cán

Thứ Hai, 08/08/2016, 09:19
Thượng úy Lê Tuấn Tú vẫn còn nhớ cảm giác đầu tiên khi được phân công về phụ trách khu vực 4, phường Lê Hồng Phong - địa bàn mà từ lâu đã gắn với tên gọi "xóm Ga" hay "xóm Vườn bông" với nhiều loại tội phạm và tệ nạn xã hội hoạt động, được xem là một trong những tụ điểm phức tạp nhất của phố biển Quy Nhơn (Bình Định).

Đằng sau tuyến phố sầm uất là những con hẻm hẹp, ngoằn ngoèo đan nhau như bàn cờ. Dân cư phần lớn là bà con lao động nghèo, việc quản lý giáo dục con cái chưa được quan tâm, dễ bị lôi kéo hư hỏng.

Hiện có trên 20 đối tượng hình sự, ma túy cộm cán; gần chục đối tượng mới ra tù, bị án treo hoặc liên quan đến các vụ án bị khởi tố được cho tại ngoại để điều tra cần phải theo dõi, quản lý chặt.

Phức tạp là thế, nhưng với trách nhiệm quản lý địa bàn, Thượng úy Lê Tuấn Tú đã đề ra nhiều giải pháp để khắc chế các hành vi vi phạm pháp luật. Mỗi khi xuống địa bàn, anh thường đến nhà đối tượng đang quản lý để thăm hỏi, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng và đề xuất chính quyền giải quyết.

Thượng úy Lê Tuấn Tú xuống địa bàn nắm bắt thông tin của người dân.

Thượng úy Tú bộc bạch rằng: "Khi có vụ việc xảy ra phải cùng với tổ an ninh nhân dân, tổ dân phố tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm, mức độ đến đâu xử lý đến đó để giáo dục, răn đe. Nếu không thì vụ việc sẽ càng phức tạp, người dân sẽ mất niềm tin đối với Công an".

7 tháng qua, anh đã xử lý 11 vụ, 20 đối tượng gây bạo lực gia đình, đánh nhau, gây rối, hủy hoại tài sản, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Vào ngày 19-6, anh Nguyễn Du Duy Kỵ bị mất chiếc xe máy Exciter tại phòng trọ đã báo Công an phường.

Kiểm tra hiện trường và nắm thông tin, Thượng úy Tú nhận thấy Lê Phúc Thịnh (SN 1994, trú TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk)  là người có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Kiên trì đấu tranh, Thịnh thú nhận, do chủ định trộm nên trước đó khi mượn xe của anh Kỵ, Thịnh đã cắt riêng một chìa khóa để chờ cơ hội.

Sáng hôm đó, Thịnh dậy sớm tập thể dục, thấy cửa nhà trọ không khóa nên đã lên phòng lấy chìa khóa và xuống dắt xe ra khu vực chợ Đầm tháo biển số, dựng trên vỉa hè rồi trở về nghe ngóng tình hình nhưng hành vi đó đã bị phát hiện.

Mới đây, nhận tin báo về đối tượng Trần Nhật Lâm đang sử dụng và mua bán "cỏ" Mỹ tại tiệm game, anh Tú đã nhanh chóng đến thu giữ nhiều gói thảo mộc khô đã được phân nhỏ và đưa đối tượng về Công an phường xử lý.

Ở địa bàn, không ít thanh thiếu niên hiếu kỳ đã rủ nhau chơi "cỏ" Mỹ rồi nghiện dẫn đến phạm pháp. Thượng úy Tú đã nhiều lần phát hiện, ngăn chặn xử lý triệt để các đối tượng cung cấp, ngăn ngừa việc tán phát chất gây nghiện và được người dân vô cùng cảm kích.

Để giữ bình yên cho khu vực, Thượng úy Tú đã duy trì hiệu quả hoạt động mô hình "tiếng loa cảnh giác". Hằng đêm, tiếng loa vang lên trong các con hẻm đã đánh thức tinh thần cảnh giác và ý thức cộng đồng của bà con trong phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự khu phố.

Tấn Tài
.
.