Trưởng Công an xã có tài cảm hóa người lầm lỡ

Chủ Nhật, 01/05/2016, 11:10
Chỉ bằng những biện pháp giáo dục nhẹ nhàng nhưng thuyết phục, tác động trúng tâm lý của người nghe mà nhiều năm qua, anh Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã cảm hóa thành công nhiều đối tượng lầm lỗi trên địa bàn, giúp họ hướng thiện, trở thành công dân có ích cho xã hội. 


Đặc biệt có trường hợp đã có hàng chục năm nghiện ma túy, nay đã cai nghiện thành công và hiện là thành viên chủ chốt của tổ tự quản về an ninh trật tự ở địa phương.

Đã thành thói quen, cứ mỗi khi sắp xếp được thời gian, anh Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an xã Đại Minh, huyện Yên Bình lại đến thăm gia đình anh Nguyễn Trung Thành, sinh năm 1966, trú tại thôn Cát Lem, xã Đại Minh.

Năm 1998, do bạn bè xấu rủ rê lôi kéo, không làm chủ được bản thân, anh Thành đã mắc vào tệ nạn ma túy. Của cải trong nhà cứ lần lượt đội nón ra đi sau mỗi lần anh lên cơn thèm thuốc. Đã không biết bao nhiêu lần anh quyết tâm cai nhưng rồi lại tái nghiện, không vượt qua được sự cám dỗ của ma túy, anh Thành đã tuyệt vọng định buông xuôi, phó mặc cho số phận.

Năm 2004, anh Nguyễn Mạnh Hùng, khi đó còn là Phó trưởng Công an xã biết tin đã tìm đến tận nhà để động viên thuyết phục, phân tích lẽ thiệt hơn, đồng thời trực tiếp đưa anh Thành vào Trung tâm để cai nghiện. Cảm phục trước cái tâm của người Phó trưởng Công an xã, anh Thành đã đoạn tuyệt được với ma túy, quyết tâm làm lại cuộc đời. Bằng sự cố gắng nỗ lực của mình, anh Thành đã được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, rồi tổ trưởng tổ tự quản về an ninh trật tự.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng (người đứng) trong một buổi giao ban Công an xã Đại Minh.

Anh cho biết, nhờ có sự giúp đỡ tận tâm của anh Hùng, cuộc đời anh đã bước sang một trang mới tốt đẹp và tươi sáng hơn. Hay như trường hợp anh Tạ Văn Tư, sinh năm 1952, trú tại thôn Phai Tung, xã Đại Minh cũng có một thời lầm lỡ, tuy nhiên, ở địa phương anh luôn nhận được sự quan tâm, động viên và tạo điều kiện của chính quyền địa phương và bản thân anh Hùng trong việc vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay gia đình anh Tư đã trở thành một hộ khá giả ở địa phương với hàng trăm gốc bưởi đặc sản, cho thu nhập mỗi năm gần một trăm triệu đồng.

Là địa bàn giáp ranh với nhiều tỉnh, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, xã Đại Minh, huyện Yên Bình cũng tiềm ẩn không ít những vấn đề phức tạp liên quan đến tình hình an ninh trật tự. Xác định rõ điều đó, với vai trò là trưởng Công an xã, trong những năm qua anh Nguyễn Mạnh Hùng đã tích cực tham mưu đề xuất Đảng ủy, UBND xã Đại Minh nhiều nội dung nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, xây dựng địa bàn khu dân cư an toàn về an ninh trật tự.

Gắn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự với các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng xã điển hình tiên tiến. Đồng thời xây dựng các mô hình điểm về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội”, mô hình tự quản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; củng cố, duy trì có hiệu quả các câu lạc bộ về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, anh còn tích cực phối hợp với Công an xã bạn xây dựng quy chế phối hợp cụm liên kết về An ninh trật tự khu vực giáp ranh, qua đó kịp thời trao đổi tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Thông qua các buổi họp thôn, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm, anh còn lồng ghép tuyên truyền các văn bản quy định của pháp luật như Luật cư trú, Luật an toàn giao thông, Luật phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, Luật phòng cháy chữa cháy, đồng thời tổ chức ký cam kết về đảm bảo ANTT. Qua đó, nhân dân đã đóng góp hàng chục nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, giúp lực lượng Công an giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở.

Hơn 10 năm làm công tác Công an xã, anh đã cùng đồng đội trực tiếp điều tra, giải quyết hàng chục vụ việc về an ninh trật tự, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội chuyển Công an cấp trên xử lý. Nhận xét về anh, ông Phùng Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Minh, huyện Yên Bình cho biết: “Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng là người rất có trách nhiệm trong  công việc. Với vai trò là trưởng Công an xã, đồng chí luôn chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND ra các nghị quyết, chuyên đề đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, củng cố các tổ hòa giải, tổ an ninh ở các cơ sở thôn, nhờ vậy trong thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được ổn định và giữ vững…”.

Tận tụy với công việc, Trưởng Công an xã Nguyễn Mạnh Hùng luôn được đồng đội tin yêu, nhân dân mến phục. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liên tục anh Hùng đã được nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái, Chủ tịch UBND Yên Bình tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở.

Đặc biệt, năm 2015, anh đã vinh dự được là một trong 65 đồng chí tiêu biểu, xuất sắc của tỉnh Yên Bái đi báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng Công an xã. Nhưng với anh, hạnh phúc hơn cả đó là đã được đóng góp công sức của mình vì sự bình yên của nhân dân trên địa bàn.

Hoàng Hóa- Cảnh Toàn
.
.